ประกันรถกับมาตรการ“ชนแล้วแยก”(knock for knock)

knock-for-knock-car-insurance-type1

 

อ่านเร็วๆ

  • โครงการ “ชนแล้วแยก” (knock for knock) เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นมาโดยสมาคมประกันวินาศภัยตั้งแต่ ปี 2556 แล้วสำหรับประกันรถชั้น 1 เฉพาะรถเก๋ง 4 ล้อ, รถปิ๊กอัพ และรถตู้ไม่เกิน 20 ที่นั่ง
  • ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี้ “ชนแล้วแยก” กำลังจะกลับมาอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหารถติดที่เกิดจากอุบัติเหตุรถชนแบบธรรมดา
  • ขั้นตอนการทำงานของมาตรการนี้ คือ 

-รถที่ร่วมมาตรการนี้ (เดิมจะได้รับสติ๊กเกอร์ K) เอกสาร “ชนแล้วแยก” สำหรับประกันชั้น 1

-เมื่อเกิดการชนแบบไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต สามารถกรอกแบบฟอร์มชนแล้วแยก (know for knock) ของแต่ละฝ่าย (ทั้งฝ่ายผิดและฝ่ายถูก)

-จากนั้นให้ทั้งสองฝ่ายถ่ายรูปในระยะไกลเพื่อให้เห็นภาพรวมของอุบัติเหตุ และภาพในระยะใกล้ทั้งด้านซ้าย ขวา หน้า หลัง แล้วเคลื่อนย้ายรถไปยังบริเวณใกล้เคียงเพื่อเลี่ยงรถติดและรอเจ้าหน้าที่ประกันมาดำเนินการต่อไป หรือแลกเอกสารชนแล้วแยก (knock for knock) กันทั้ง 2 ฝ่ายแล้วแยกย้าย และรอใบเคลมจากบริษัทประกันตามมา

  • กำลังพิจารณาบทลงโทษระหว่างบริษัทประกันภัยกับ คปภ. ในกรณีที่บริษัทประกันไม่ให้ความร่วมมือตามมาตรการนี้

 

 

knock-for-knock-car-insurance-type1

 

 

สำหรับผู้ที่ยังต้องขับรถเพื่อฝ่าฟันการจราจรไปทำงานทั้งหลายในตอนเช้าๆ ที่รถติดผิดปกติส่วนมากแล้วมักเกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

ที่จริงแล้วก่อนหน้านี้เราเคยมีมาตราการที่เรียกว่า “ชนแล้วแยก” (knock for knock) ออกมาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดที่เกิดจากรถชนกันแล้วไม่สามารถแยกย้ายรถได้ แต่ก็เงียบหายไปอาจจะด้วยความรู้สึกไม่สะดวกและปัญหาที่เกิดจากการรอใบเคลม

 

แต่ในทุกวันนี้เรามีกล้องติดรถยนต์เพื่อเป็นหลักฐานและสามารถถ่ายรูปอุบัติเหตุจากโทรศัพท์มือถือได้กันเกือบทุกคนมาตราการนี้จึงถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง

 

 

knock-for-knock-car-insurance-tpye1

 

 

มาตรการ“ชนแล้วแยก”กับประกันรถทำงานอย่างไร

มาตราการนี้ใช้ได้กับอุบัติเหตุการชนแบบธรรมดา คือ ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และทำประกันชั้น 1 ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ตามนี้

  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุ (โทรแจ้งบริษัทประกัน ถ้าต้องการใบเคลมในวันนั้นเลย) ลงมาสำรวจความเสียหาย
  • หลังจากตกลงฝ่ายผิด-ถูกเรียบร้อยแล้ว แต่ละฝ่ายนำเอกสารชนแล้วแยก (knock and knock) มากรอกรายละเอียด
  • แลกเปลี่ยนเอกสารชนแล้วแยกกัน พร้อมถ่ายรูประยะไกล รูประยะใกล้ ซ้าย ขวา หน้า หลัง ประกอบทั้ง 2 ฝ่าย
  • เคลื่อนย้ายรถยนต์ออกจาที่เกิดเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงรถติด (แล้วจอดรอเจ้าหน้าที่ประกัน ถ้าต้องการรับใบเคลมวันนั้น) หรือแยกย้ายกันไปเพื่อรอใบเคลมส่งตามมา
  • โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันเพื่อตามเอกสารใบเคลม และรอเอกสารชนแล้วแยกใบใหม่
  • นำรถเข้าซ่อมพร้อมใบเคลมที่ได้รับตามปกติ

 

“ชนแล้วแยก” (knock for knock) ออกมาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดที่เกิดจากรถชนกันแล้วไม่สามารถแยกย้ายรถได้ แต่ก็เงียบหายไป

ทำไม“ชนแล้วแยก”ถึงไม่เป็นที่รู้จัก?

 

frank ว่าเกือบจะทุกนายหน้าหรือบริษัทประกันภัยเลยนะครับ ที่ไม่ได้ให้คำแนะนำมาตรการนี้เลย ทำให้ลูกค้าไม่รู้ว่ามีเลยไม่ได้เอามาใช้ซึ่งจริงๆ แล้วมีเอกสารแนบมาอยู่แล้วในกรมธรรม์ประกันชั้น 1 ทุกฉบับ ซึ่งมันสะดวกและประหยัดเวลามากนะครับ

 

อีกเหตุผลหนึ่งก็น่าจะเกิดจากก่อนหน้านนี้การระบุว่าใครเป็นฝ่ายผิดฝ่ายถูกนี่ล่ะครับที่สมัยก่อนยังไม่มีกล้องติดรถยนต์มาใช้เป็นหลักฐานทำให้ระบุกันยากหน่อย การรอเอกสารเคลมจากบริษัทประกันในภายหลังที่บางครั้งส่งไปรษณีย์ตามมา และการถ่ายรูปที่เกิดเหตุต้องใช้กล้องถ่านรูปซึ่งเราก็คงไม่ได้พกติดตัวกันนอกจากเป็นนักข่าว

 

แต่ปัจจุบันเรามีโทรศัพท์มือถือสามารถถ่ายรูปที่เกิดเหตุได้ทันที และการได้รับเอกสารแจ้งเคลมสามารถรับทาง e-mail ได้แล้วที่เหลือแค่รอการประชาสัมพันธ์ให้รู้จักกันให้มากขึ้นเท่านั้นเองครับ

 

อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับประกันรถยนต์ หรือเทคนิคการต่อประกันแบบราคาดีเวอร์คลิ๊กอ่านเพิ่มได้เลยนะครับ

 

Credit: http://www.dailynews.co.th, http://phithan-toyota.com, https://www.tgia.org

 

 

Content Writer ผู้ชื่นชอบและเชี่ยวชาญการทำเรื่องที่เข้าใจยากให้เป็นเรื่องง่ายโดยเฉพาะเรื่องประกัน การเงิน การลงทุน ชอบของล้ำๆ นวัตกรรมใหม่ๆ เรื่องเที่ยวไม่ชอบเที่ยวซ้ำใคร และยินดีเป็นที่สุดที่ได้แบ่งปันเรื่องที่มีประโยชน์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพราะการแบ่งปันทำให้สังคมเราน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ