Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อุบัติเหตุรถตู้รับปีใหม่ 2560 มีเสียชีวิต 25 ศพและประกันรถยนต์

อ่านเร็วๆ

  • วันที่ 2 มกราคม 2560 เวลาประมาณ 14.00 น. ได้เกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารขับข้ามเลนไปชนกับรถกระบะจนเกิดไฟลุกท่วม พบว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 25 ศพและผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน
  • จากรายงานข่าวคาดว่าเหตุการณ์ตามลำดับเกิดจากรถตู้เร่งความเร็วเพื่อแซงรถด้านหน้า แล้วเกิดเสียหลักพุ่งข้ามร่องกลางถนนไปชนประสานงากับรถกระบะในเลนฝั่งตรงข้ามมาอย่างจัง จนเกิดเสียงระเบิดและเกิดไฟไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • สาเหตุของอุบัติเหตุยังเป็นการคาดการณ์ว่า น่าจะเกิดจากการหลับในของคนขับรถตู้ หรือยางระเบิดจนทำให้รถเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุอันน่าเสียใจดังกล่าว
  • ความคุ้มครองของประกันรถตู้โดยสารสาธาณะ คือ ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และส่วนภาคสมัครใจของรถตู้คันนี้ได้ทำประกันชั้น 3 ไว้
  • ความคุ้มครองของประกันรถกระบะ คือ ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และส่วนภาคสมัครใจ ส่วนรถตู้คันนี้ทำประกันชั้น 1 ไว้

หลายคนคงยังรู้สึกตกใจกันอยู่นะครับ กับเรื่องของอุบัติเหตุรถตู้ชนประสานงากับรถกระบะแล้วเกิดไฟไหม้จนมีผู้เสียชีวิตถึง 25 ศพและมีผู้ได้รับบาทเจ็บ 2 คน Frank อ่านข่าวแล้วรู้สึกว่าเป็นอุบัติเหตุที่รุนแรงมาก ที่น่าเสียใจที่สุดคงเป็นไฟไหม้รถคันที่เกิดเหตุทั้ง 2 คันจนมีจำนวนผู้เสียชีวิตถึง 25 คน
ซึ่งก่อนหน้านี้ Frank เคยเล่าให้ฟังเรื่องของอุบัติเหตุรถตกเหวพลึงและอยากให้ภาครัฐเพิ่มการคุมเข้มและเน้นความชำนาญเส้นทางของคนขับรถโดยสารสาธาณะให้มากขึ้น แต่อย่างว่านะครับ อุบัติเหตุนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดมาก่อน และนั่นเป็นที่มาของการทำประกันรถยนต์เพื่อลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุบนท้องถนน และยังมีการเยียวยาหลังเกิดเหตุนั่นเองล่ะครับ
 
van-accident-with-25-burned-bodies
 

อุบัติเหตุรถตู้กับความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ไปเจอ survival guide for นั่งรถตู้มาแล้วมันโดนมาก โดยเฉพาะความปลอดภัยในการโดยสารรถตู้ครับ เรารู้กันดีว่ารถตู้นั้นออกแบบมาเพื่อการขนของหรือขนส่ง แต่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการโดยสาร โดยเฉพาะเมื่อมีผู้โดยสาร 15 คน (หรือเกินกว่านั้นในบางวัน ซึ่ง Frank ว่าทุกคนน่าจะเคยเห็นเบาะเสริมตรงทางเดินกันมาบ้างนะฮะ)
นอกจากจุดศูนย์ถ่วงของรถไปถ่วงไปด้านหลัง (อาจจะทำให้ล้อหน้าลอยและรถเสียหลักได้เมื่อขับเร็ว) และยอมรับเถอะว่าผู้โดยสารก็ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ยกเว้นเบาะหน้าข้างคนขับที่เอาไว้กันคุณตำรวจมาตรวจเจอมากกว่าป้องกันชีวิตและทรัพย์สินจริงๆ ยางของรถตู้เป็น 4 ล้อ ไม่เหมือนรถบัสที่เป็นยางคู่ซึ่งเมื่อยางระเบิดยังพอมีทางรอดได้ ดังนั้นการเลือกตำแหน่งที่นั่งน่าจะเป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ของผู้โดยสารอย่างเราครับ     

สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ คือ ขับรถเร็วกว่ากำหนดในผู้ขับรถระยะทางไกล หรือมีอาการหลับในเนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ และเมาแล้วขับจากคนในพื้นที่

อุบัติเหตุกับการเดินทางช่วงเทศกาล

ช่วงสุดยอดรถติดใน 2 เทศกาลหลักของบ้านเรา คือ สงกรานต์และปีใหม่ เพราะเป็นวันหยุดต่อเนื่องหลายวันที่ต้องเพิ่มเวลาเดินทางเข้าไปอีกอย่างน้อย 3 ช.ม. และทุกปีอีกเช่นกันเราอาจจะชินกับ “7 วันอันตราย” ที่ทางตำรวจทางหลวงได้ออกมารณรงค์ ตั้งด่านตรวจ แจกกาแฟ แจกผ้าเย็น
แต่รู้ไหมครับเราเป็นประเทศเดียวในโลกที่ภาครัฐออกมาทำกิจกรรมแบบนี้เพื่อต้องการให้อุบัติเหตุลดลง ที่น่าสนใจคือกิจกรรมสกัดคนเมาไม่ให้ขับโดยการยึดรถไว้ก่อนหายเมาแล้วค่อยมารับรถกลับ แต่สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุก็ยังเป็น “เมาแล้วขับ” อยู่นั่นเอง Frank เขียนไปก็อดรู้สึกเศร้าไม่ได้เลยครับ
 
van-accident-with-25-burned-bodies
 

การเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ในเมื่อเราต้องเดินทางขับรถโดยสารรถประจำทาง หรือโดยสารรถตู้กันแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เรามาหาวิธีเอาชีวิตรอดกันเถอะครับ อย่างเช่น

  • ทำประกันชีวิตไว้ก่อน หรือเพิ่มประกันอุบัติเหตุด้วยก็ยิ่งดี มองแง่ดียังเป็นหนึ่งในการออมเงินที่ได้ผลตอบแทนดีกว่าฝากประจำอีก
  • ถ้าต้องเดินทางระยะไกล 200-300 ก.ม. พยายามเลือกโดยสารรถทัวร์ หรือรถบัสขนาดใหญ่ที่มีการเปลี่ยนคนขับตามระยะทาง แล้วก็สวดมนต์ให้ได้คนขับที่ชำนาญเส้นทาง
  • เมื่อเราต้องเลือกโดยสารรถตู้ ถ้าเป็นไปได้อย่าหลับ หาเพลงฟัง หาอะไรทำไปพลางๆ เผื่อเจอคนขับที่ขับรถเร็ว หรือขับรถประมาทจะได้หาทางเอาตัวรอดได้
  • โทรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันเฝ้าระวังหรือสอดส่องอุบัติเหตุได้ที่

 

1584  ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ ของกรมการขนส่งทางบก

1193 แจ้งตำรวจทางหลวง

ความคุ้มครองของประกันรถยนต์

สุดท้ายเรื่องที่ไม่มีใครอยากพูดถึงเท่าไหร่ เพราะเรามักจะคิดถึงก็ต่อเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว นั่นคือรถมีประกันไหม? ประกันจ่ายเท่าไหร่? ผู้สูญเสียได้รับเงินชดเชยเท่าไหร่? ซึ่งจากอุบัติที่ว่านี้รถตู้โดยสารได้ทำประกันชั้น 3 และพ.ร.บ.ส่วนรถกระบะได้ทำประกันชั้น 1 และพ.ร.บ. ไว้เช่นเดียวกัน
โดยรวมแล้วทายาทของผู้ประสบเหตุและผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับการชดเชยทั้งจากบริษัทประกันภัยของทั้ง 2 ฝ่ายรวมถึงเงินชดเชยผู้ประกันตนจากประกันสังคม, ประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ ทำให้เราเข้าใจความสำคัญของการทำประกันรถยนต์กันมากขึ้น แต่ Frank ว่ามันไม่คุ้มเลยนะครับกับความสูญเสียบุคคลในครอบครัวของเราไป
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียที่เกิดขึ้นทุกท่านครับ

Frank's Box

  • ข้อมูลจากสำนักสวัสดิภาพขนส่งทางบก ได้รวบรวมสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในรถตู้ไว้ว่า เกิดจากคนขับร่างกายไม่พร้อม ไม่ชำนาญเส้นทาง ไม่ชำนาญในการขับรถ ขับรถเร็วเกินกำหนดหรือขับรถในขณะมึนเมา และสภาพรถไม่พร้อมใช้งาน
  • สรุปสถาณการณ์ 7 วันอันตรายจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบว่าช่วงปีใหม่ 2560 เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตรวม 380 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,505 ราย และสาเหตุหลัก คือ ขับรถเร็วกว่ากำหนดในผู้ขับรถระยะทางไกล หรือมีอาการหลับในเนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ และเมาแล้วขับจากคนในพื้นที่
Credit: http://www.thaipost.net, http://www.clip007.com, http://www.thairath.co.th, http://thematter.co, http://www.krobkruakao.com, http://www.krobkruakao.com, http://www.posttoday.com

Credit รูปภาพ: http://www.posttoday.com
   

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.