Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เมื่อ “ชนท้ายผิดเสมอ” ประกันรถยนต์ช่วยได้อย่างไร

อ่านเร็วๆ

  • ชนท้ายยังไงคันหลังก็ผิด แต่ประกันช่วยได้
  • เมื่อชนท้ายประกันชั้น 1,2+,3+ ซ่อมให้ทั้งสองฝ่าย
  • ประกันชั้น 3 ซ่อมแค่รถคู่กรณี ส่วนรถตัวเองต้องซ่อมเอง
  • หากไม่มีประกันต้องดำเนินการเรื่องค่าชดเชยเอง

“ชนท้ายยังไงก็ผิด”

Frank ได้ยินคำนี้บ่อยเลยครับ และแน่นอนว่าพยักหน้าเห็นด้วยบ่อยมากๆ เพราะถ้าเราย้อนไปดูตามกฎหมายจราจรแล้ว เค้าเขียนไว้ชัดเจนเลยล่ะว่า “ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 40 วางหลักไว้ว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย ในเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” นั่นหมายความว่า จะขับเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องไม่จี้คันหน้าจนเบรกไม่ทันและชนในที่สุด หากขับตามนี้โดยหลักการแล้วต้องไม่ชน แต่ในความเป็นจริง Frank ก็เจอว่าหลายๆ เคสการชนท้ายก็เกิดขึ้นได้ แม้จะระมัดระวังเต็มที่แล้วก็ตามครับ สำหรับตอนนี้สิ่งที่ Frank อยากจะบอกคือ หากเราคิดบนพื้นฐานของคำว่า “ชนท้ายยังไงคันหลังก็ผิด” และเกิดเหตุไปแล้วควรจะทำยังไงดี
ชนท้าย-มีประกัน-ผิดมั้ย

ชนท้ายในกรณีที่มีประกัน

สิ่งแรกที่ทั้งสองฝ่ายควรทำคือโทรตามประกันของตัวเองครับ หากกีดขวางการจราจรให้ถ่ายภาพไว้เยอะๆ ถ่ายคลิปไว้ด้วยก็ดี ก่อนจะเคลื่อนย้ายรถ แล้วพากันไปรอประกันในจุดที่ไม่เกะกะใคร รถจะได้ไม่ติดนะครับ Frank ขอแบ่งเป็นในกรณีที่เป็นคันที่ถูกชนกับคันที่ขับมาชนนะครับ
1.คันที่โดนชนท้าย รอประกันแบบหล่อๆ ได้เลยครับ หากคุณไม่ได้เบรกกะทันหัน ขับรถตามกันมาดีๆ อยู่ๆ ก็ โครม! แบบนี้ยังไงคุณก็ไม่ต้องซ่อมเองครับ ไม่ว่าคู่กรณีจะหว่านล้อมยังไง Frank แนะนำว่า อย่ายอม มีอะไรให้คุยกับประกัน ยิ่งถ้าจอดนิ่งๆ ติดไฟแดงแล้วโดนชนหล่อกว่าเดิมเยอะเลยครับ เป็นพระเอกที่โดนทำร้ายถูกชนท้ายซะเฉยๆ แต่ Frank ขอย้ำนะครับว่ายังไงก็ต้องตามประกันของตัวเองมา เพราะประกันต้องเป็นตัวแทนตกลงกับคู่กรณีแทนเราเพื่อความไม่เสียเปรียบ หากตกลงกันได้ก็แยกย้ายกันกลับครับ แต่ถ้ายังควรไปลงบันทึกประจำวันเพื่อให้ประกันของเราสามารถติดตามให้คู่กรณีในการชดใช้ค่าเสียหายได้ด้วยครับ
2. คันที่มาชนท้าย Frank คงต้องขอบอกว่า ทำใจนะครับ ถ้าคันที่โดนชนเค้าเป็นพระเอกรอบนี้คุณคันหลังที่ชนท้ายเค้าคงต้องเล่นบทผู้ร้าย แม้จะเป็นผู้ร้ายแบบไม่ได้ตั้งใจจะเป็นก็ตาม และแน่นอนครับทำผิดก็ต้องรับผิดชอบไปครับ ซึ่งหากทำประกันไว้ ยินดีด้วยครับ คุณได้เหมาจ่ายค่าซ่อมไปแล้วตั้งแต่จ่ายเบี้ยประกัน (แต่ในปีหน้าเบี้ยประกันอาจจะเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นก็ได้ เพราะเราเสียค่าประวัติดีไปแล้วครับ) ซึ่งประกันแต่ละชั้นก็จะคุ้มครองต่างกันไปครับ กรณีนี้ก็เหมือนกรณีอุบัติเหตุอื่นๆ ครับ ประกันรถยนต์จะซ่อมให้ตามนี้

ความคุ้มครองของประกันภัยชั้นต่างๆ กรณีชนท้าย

ชนท้าย-ผิดเสมอ-จริงไหม
จะเห็นนะครับว่า หากทำประกันไว้ยังไงก็ไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมเองทั้งหมดครับ ประกันทุกชั้นซ่อมรถให้ทั้งสองฝ่ายเกือบทั้งหมด ยกเว้นประกันชั้น 3 ที่ซ่อมแต่รถคู่กรณี เราต้องจ่ายค่าซ่อมให้รถเราเองครับ ดังนั้นทำประกันไว้ยังไงก็ลดภาระได้เยอะครับ แต่ถ้าเป็นกรณีที่รถไม่มีประกันล่ะ? ทำยังไง ก็ดูเป็นกรณีไปอีกครับ ว่าฝ่ายไหนที่ไม่มีประกัน หรือไม่มีทั้งสองฝ่าย

ชนท้ายกรณีไม่มีประกัน

เพื่อนๆ คงทราบกันแล้วนะครับว่า ประกันรถยนต์มี 2 แบบ คือประกันภาคบังคับหรือที่รู้จักกันว่า พ.ร.บ. รถยนต์ กับประกันภาคสมัครใจ คือประกันที่เราซื้อขายเพื่อเพิ่มความคุ้มครองนี่แหละครับ ซึ่ง พ.ร.บ. ไม่ทำไม่ได้ แต่ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจไม่มีก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้นถ้าชนท้ายกันแล้วไม่มีความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันรถยนต์ก็ต้องพิจารณาตามนี้ครับ
ชนท้าย-ผิด-ประกัน
1. ไม่มีประกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่คันหลังที่ชนท้ายผิดเห็นๆ กรณีนี้ แนะนำให้ขอความช่วยเหลือจากพี่ตำรวจครับ พาคู่กรณีไปลงบันทึกประจำวันไว้ว่าคู่กรณียอมรับผิด จะชดใช้ให้ เพื่อจะได้ติดตามค่าชดเชยได้ครับ เคสนี้ต้องติดตามเอง อาจหมายถึงฟ้องร้องเองกรณีที่คู่กรณีไม่ยอมชดใช้ตามสัญญาด้วยครับ (เห็นมั้ย ยุ่งยากกว่าเยอะ ทำประกันเถอะครับเชื่อ Frank)
2. คันหลังมีประกันชนท้ายคันไม่มีประกัน อันนี้จบครับ เหมือนกรณีที่มีประกันทั้งคู่ทุกประการ ชนท้ายผิดไปแล้ว ประกันภัยช่วยได้เลยครับ
3. คันหน้าที่โดนชนท้ายมีประกันแต่คันหลังที่ชนไม่มี นอกจากตามประกันแล้ว ยังต้องไปหาพี่ตำรวจที่โรงพักในพื้นที่เกิดเหตุด้วยครับ เพื่อลงบันทึกประจำวัน แล้วประกันจะเป็นตัวแทนตามเรื่อง รวมถึงฟ้องร้องทุกอย่างให้เองครับ

รถชนท้ายเป็นกรณีที่เกิดง่ายเกิดบ่อยมากครับ และประกันก็ช่วยได้มากจริงๆ เพราะกรณีชนท้ายมักมีคำถามในใจกันบ่อยๆ ว่าทำไมคันหลังต้องผิดตลอด คงต้องบอกว่าพิสูจน์กันไปตามกฎหมาย Frank ขอแนะนำว่ามีประกันไว้ก็อุ่นใจกว่า และต้องเป็นประกัน 3+ ขึ้นไปนะครับ จะได้ไม่ต้องซ่อมรถเอง เบี้ยประกันต่างกันไม่เท่าไหร่ด้วย ลองเช็คเบี้ยกับ Frank ดูก่อนก็ได้นะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.