Bolttech Insurance Broker
LinePhone

6 ขั้นตอนทำ Mind Map แบบง่ายเหลือเชื่อ

เรื่องของความจำ การเรียนรู้ และสมองนั้นเป็นอีกเรื่องที่พ่อแม่ยุคใหม่ให้ความสนใจกันมาก และการเรียนในปัจจุบันเองก็พยายามไม่ให้เด็กต้องท่องจำบทเรียนแต่ต้องการให้เข้าใจเนื้อหาหรือสามารถนำเนื้อหาไปประยุกต์เพื่อใช้งานมากกว่า วันนี้ frank อยากมาแชร์ขั้นตอนง่ายๆ ที่เอามาใช้สร้าง Mind Map ที่ช่วยเรื่องการจำได้อย่างน่าสนใจ เอาไปใช้ได้ทั้งเด็กๆ และผู้ใหญ่ด้วยครับมาดูว่า Mind Map ที่ถูกต้องนั้นเป็นยังไง ถ้าเมื่อไหร่ขับรถเที่ยวกับครอบครัวแล้วอยากหาอะไรทำก็ลองเล่นทำ Mind Map กันดูนะครับ

หลักของการทำ Mind Map

ที่มาของการทำ Mind Map นั้นเป็นวิธีสร้างแผนผังทางความคิดของเราในสมองที่เอามาใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตเลยล่ะครับ Mind Map นั้นจะมีการใช้ข้อความที่เป็นคีย์เวิร์ด มีการใช้สีสันที่หลากหลายเพื่อสร้างจินตนาการ อาจจะใช้การวาดรูปประกอบที่เราเห็นจากข้างทางระหว่างที่เราขับรถยนต์เพื่อเพิ่มความจำด้วยครับก็ได้ครับ
mind-map-sample

ขั้นตอนการทำ Mind Map

ถึงแฟรงค์จะเป็นโบรกเกอร์ประกันออนไลน์ แต่ก็มีความรู้เกี่ยวกับการทำ Mind Map เหมือนกันนะ ก่อนจะทำก็เตรียมอุปกรณ์ก่อนเลยครับ ก็จะมีกระดาษ A4 ว่างๆ, ปากกาหลากสีหรือดินสอสีได้หมดครับ และที่สำคัญที่สุดจินตนาการอันแสนบรรเจิดครับ เพราะจากการวิจัยที่เราทราบๆ กันมาว่าการวาดภาพประกอบด้วยสีสันต่างๆ จะทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อและทำให้เราจำรูปหรือภาพประกอบได้ง่ายกว่าการจดบันทึกเพียงอย่างเดียว เมื่อพร้อมแล้วมาลงมือกันเลยครับ หาที่ว่างในรถยนต์ของคุณเอาแบบที่วาดหรือเขียนอะไรได้ด้วยนะครับแล้ว

1.วาดจุดกึ่งกลางของกระดาษ

ทำไมไม่ไปเริ่มตรงขอบๆ หรือริมกระดาษล่ะ มันมีเหตุผลครับ เพราะพื้นที่ว่างตรงกลางแผ่นกระดาษนั้นทำให้สมองเรารู้สึกถึงความมีอิสระพร้อมที่จะสร้างสรรเพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่ ถ้าวาดๆ ไปแล้วรถยนต์เกิดสะเทือนขั้นมาก็ให้มองว่ามันเป็นศิลปะละกันครับ

2.ใช้รูปภาพหรือจะวาดรูปประกอบไอเดียที่เราเพิ่งจะเขียนลงไปตรงกลางเมื่อกี้

เพราะรูปภาพนั้นสื่อความหมายได้มากมาย ทำให้เราใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่และเมื่อภาพกึ่งกลางมันดึงดูดใจเราก็จะมีโฟกัสที่แน่นอนและทำให้รอยหยักในสมองเราเพิ่มด้วยนะครับ

3.เล่นสีเยอะๆ

เพราะสีสันที่สดใส จะทำให้สมองเราตื่นตัว รู้สึกตื่นเต้น ดูมีชีวิตชีวาน่าอ่าน โดยเฉพาะสีเหลืองคือสีที่สมองเราจำแม่นสุดที่สุด

4.วาดกิ่งออกมาจากภาพตรงกลางต้องให้เส้นเชื่อมต่อกัน

เพื่อให้สมองเชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากัน เอาข้อมูลต่างๆ มาผสมกันเพื่อให้เราจำง่ายขึ้น

5.วาดเส้นโค้งเข้าไว้

สมองเราอ่อนไหวนะครับ ไม่ชอบอะไรที่ทื่อๆ ตรงๆ หรอกครับ และที่สำคัญคือ มันสวยดีครับ

6. เขียนคีย์เวิร์ดบนเส้นกิ่ง

อย่าไปเขียนใต้กิ่ง หรือเว้นว่างๆ ไว้เพราะมันจะทำให้เราคิดแบบไม่ต่อเนื่อง พยามหาคำโดนๆ สั้นๆ เพื่อให้เราจำง่ายดีกว่าครับ
เห็มไหมครับ ว่าการทำ Mind Map นั้นทำได้อย่างง้ายง่าย เราชวนเด็กๆ มานั่งทำบนรถระหว่างเดินทางได้เลยครับ แต่เตรียมกระดาษขาวและดินสอสีต่างๆ ติดรถไว้ก็นั่งทำกันไป รถติดกันไปอย่างมีความสุขได้นะครับ อย่าลืมว่าช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด คือ ช่วงเวลาที่เราได้ทำอะไรสนุกๆ ร่วมกันนะครับ แต่อย่ามัวแต่สนุกกับ Mind Map เกินจนลืมดูทาง ยังไงเราก็ต้องขับขี่ปลอดภัยนะคร้าบบ
frank ประกัน
 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.