จั๊มพ์แบตเตอรี่รถยนต์อย่างง่าย

how-to-jump-car-battery

 

การจั๊มพ์แบเตอรี่รถยนต์นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อแบตเตอรี่รถเราไฟหมดหรือเริ่มไม่เก็บประจุไฟแล้ว ซึ่งก็ไม่น่าจะเกินช่วงเวลา 2-3 ปีนับจากที่เราออกรถมา ทางแก้น่ะไม่ยากเลยครับก็เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ไง แต่เราจะเดินทางไปซื้อหรือไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่กันอย่างไรล่ะถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเช้าตรู่ ก็คงต้องขอจั๊มพ์ไฟจากแบตเตอรี่จากรถของเพื่อนบ้านกันหน่อยแล้วครับ มาดูว่าขั้นตอนที่ถูกต้องน่ะต้องทำอย่างไร จะได้ไม้ต้องเสียววาบเวลาที่ประกายไฟแลบแปร๊บๆ

 

เตรียมสายบจั๊มพ์แบตเตอรรี่มาให้เรียบร้อย

สายจั๊มพ์แบตมี 2 เส้นนะครับ เส้นแรกสีแดงหรือก็คือประจุไฟขั้วบวก ส่วนอีกเส้นสีดำหรือสีเขียวซึ่งก็คือประจุไฟขั้วลบ ความยาวตามเหมาะสมโดยเราต้องเลื่อนรถยนต์ที่มาให้ความช่วยเหลือหันหน้ารถมาหาเราให้ใกล้เราซักหน่อย แต่ห้ามให้เรามาชิดติดกันนะครับ จากนั้นให้เราดับเครื่องยนต์ วิทยุ แอร์ ของรถทั้ง  2 คันให้หมดครับแล้วเปิดฝากระโปรงหน้ารถขึ้นมองหาขั้วแบตเตอรี่ให้เจอก่อน

 

ต่อสายจัมพ์แบตเตอรี่ตาลำดับดังนี้

ต่อสายสีแดงเข้ากับขั้วบวกของรถคันที่แบตหมด แล้วเอาปลายสีแดงอีกด้านไปต่อกับขั้วบวกของรถยนต์คันที่มาช่วย จากนั้นต่อสายสีดำเข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่คันที่มาช่วยเหลือ แล้วปลายอีกด้านของขั้วลบให้ไปต่อกับโครงของรถที่เป็นเหล็ก อย่าไปต่อโดยตรงเข้าที่ก้อนแบตเตอรี่เด็ดขาด ไม่งั้นอาจเกิดเหตุการณ์แบตเตอรรี่ระเบิดได้นะครับ การต่อสายจัมพ์แบตขอย้ำให้ทำตามลำดับนะครับ เพราะเราต้องการให้ประจุไฟวิ่งเป็นวงจรและมันทำให้เราจำง่ายด้วยนะครับ จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องยนต์รถคันที่มาช่วย จานั้นรถคันที่แบตหมดให้ค่อยๆ บิดกุญแจไปทีละช่วงจนเครื่องยนต์สตาร์ทได้

 

การถอดสายจัมพ์ก็ต้องทำตามลำดับ

เมื่อรถยนต์สตาร์ทติดแล้ว ก็มาถึงลำดับการถอดสายจั๊มพ์กันบ้าง ให้เราตามขั้นตอนที่ย้อนกลับอยางเคร่งครัดเลยนะครับตามนี้เลยนะครับ ถอดสายจัมพ์สีดำที่ตัวถังรถยนต์ที่แบตเตอรี่หมดออกก่อน แล้วไปถอดปลายอีกด้านสายสีดำที่แบตเตอรี่รถคันที่มาช่วย จากกนั้นไปถอดสายจั้มพ์สีแดงที่แบตเตอรี่ของรถคันที่มาช่วยออกแล้วจึงถอดปลายสีแดงอีกด้านจากแบตเตอรี่ของรถคันที่ไฟหมดออกท้ายสุด ต้องระวังอย่างยิ่งที่จะไม่ให้สายจั้มพ์ต่างสีมามสัมผัสกันเด็ดขาด เดี๋ยวจะเกิดอันตรายเหมือนเกิดไฟช๊อตได้นะครับ

 

ข้อควรทราบ

-การต่อสายสีดำ หรือขั้วลบของแบตเตอรี่คันที่แบตหมด ให้ต่อไปที่โครงที่เป็นเหล็กของรถยนต์ ไม่ใช่ตัวถังรถนะครับ และการต่อแบบนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ประจุไฟของรถคันที่มาช่วยโดนดึงไปที่แบตเตอรี่คันไฟหมดทั้งหมดนั่นเองล่ะครับ

 

หวังว่าเช้าวันทำงานที่เราเจอปัญหาเรื่องรถสตาร์ทไม่ติด จะไม่ทำให้เราหมดไฟ (ไฟมอด….ด) ตามแบตเตอรี่รถยนต์ของเราไปซะก่อนนะครับ ถ้าใช่แล้วล่ะก็ เตรียมหาวันลาพักร้อนด่วนๆ เลยครับ แล้วไปขับรถเที่ยวเติมพลังงานก่อน ไปครับเตรียมตัวไปเที่ยวกันเถอะ frank มีที่เที่ยวแนะนำด้วยนะฮะ (ซะงั้น!!)

Content Writer ผู้ชื่นชอบและเชี่ยวชาญการทำเรื่องที่เข้าใจยากให้เป็นเรื่องง่ายโดยเฉพาะเรื่องประกัน การเงิน การลงทุน ชอบของล้ำๆ นวัตกรรมใหม่ๆ เรื่องเที่ยวไม่ชอบเที่ยวซ้ำใคร และยินดีเป็นที่สุดที่ได้แบ่งปันเรื่องที่มีประโยชน์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพราะการแบ่งปันทำให้สังคมเราน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ