Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ป้ายวงกลมหรือป้ายภาษีติดรถสูญหายต้องทำไงดี !?

เมื่อพูดถึงป้ายภาษีรถยนต์ 2563 หรือเรียกกันว่าป้ายวงกลม ซึ่งเป็นเอกสารป้ายภาษีออกโดยกรมขนส่งทางบก ที่ได้รับหลังจากการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ และการต่อพ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ เป็นประกันภาคบังคับ (Compulsory Third Party Insurance) พร้อมกับทำการจ่ายภาษีรถประจำปีแล้วเสร็จ พูดง่ายๆ คือ เราต้องเปลี่ยนป้ายวงกลมกันทุก ๆ ปีนั้นแหละครับ

สำหรับข้อมูลบนป้ายภาษีรถจะระบุรายละเอียดหมายเลขทะเบียน, วันสิ้นอายุ (วัน/เดือน/ปี), ยี่ห้อรถ โดยผู้ขับขี่เจ้าของยานพาหนะทางบกทั้งหลาย คุณจะแสดงเอกสารดังกล่าวให้ชัดเจนบนกระจกหน้ารถยนต์ และติดบนรถมอเตอร์ไซค์ ถ้ารถคันใดไม่มีป้ายวงกลม ทำป้ายวงกลมหาย หรือไม่แสดงเอกสารป้ายภาษีเก็บไว้ใต้เบาะรถ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท  แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเสียค่าปรับกันใช่ไหมล่ะครับ แล้วถ้าป้ายวงกลมหายต้องทำไงดีทีนี้?! อย่าเพิ่งตกใจ น้องกวิ้นมีคำตอบมาเฉลย

3 ขั้นตอนขอป้ายวงกลมใหม่

ป้ายวงกลมหาย!! รับรองว่าไม่กี่ขั้นตอนคุณก็จะได้ป้ายวงกลมใหม่ อย่างแรกที่คุณคิดก็คือแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใช่ไหมละครับ? เพราะการแจ้งความนั้นเป็นเหมือนการดูแลเรื่องความปลอดภัย เพื่อป้องกันมิให้บุคคลอื่นนำป้ายภาษีรถของคุณไปแอบอ้างและกระทำผิดกฎหมายจะได้มีหลักฐานยืนยันครับ หลังจากนั้นก็ดำเนินการขอป้ายภาษีประจำปี หรือป้ายวงกลมตามขั้นตอนนี้เลย!

1. เตรียมหลักฐานขอป้ายวงกลม

  • เมื่อป้ายวงกลมหาย ให้เตรียมหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ หรือใบคู่มือจดทะเบียน รถยนต์เล่มสีน้ำเงิน ส่วนรถมอเตอร์ไซค์เล่มสีเขียวพบติดตัวไปด้วย (ตัวจริงพร้อมสำเนา) หากเป็นรถติดไฟแนนซ์ต้องแจ้งให้บริษัทฯ ไฟแนนซ์ดำเนินการขอป้ายวงกลมให้เราครับ
  • เตรียมสำเนาใบแจ้งความ หรือสำเนาบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแสดง หากไม่มีสำเนารายงานประจำวัน หากไม่มีสำเนาบันทึกประจำวันสามารถบันทึกถ้อยคำไว้เป็นหลักฐานกับนายทะเบียนได้เช่นกันครับ
  • เตรียมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ และนำบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงติดตัวไปด้วย
  • หากเจ้าของรถไม่ได้มาด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ ติดอากรแสตมป์ 10 บาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบ

แนะนำให้คุณรวบรวมหลักฐานทั้งหมดให้พร้อม และเตรียมเดินทางไปที่กรมขนส่งทางบกใกล้บ้านคุณ อย่างไรก็ดีต้องยื่นคำขอป้ายวงกลม

2. ยื่นคำขอที่กรมขนส่งทางบก

ขั้นตอนการดำเนินการขอป้ายสี่เหลี่ยม หรือป้ายวงกลมให้ไปทำในจังหวัดที่เราจดทะเบียน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามสายด่วน 1584

  • ไปที่สำนักงานขนส่งทางบก จตุจักร สำหรับผู้ที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ
  • แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อาคาร 2 ชั้น 2 ว่ามาทำใบแทนเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีเนื่องจากป้ายวงกลมหาย
  • หากมีใบแจ้งความก็ยื่นให้เจ้าหน้าที่ได้เลย แต่หากไม่มีก็ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่จะมีเอกสารให้กรอกเพิ่ม 1 ใบพร้อมใบคำร้องอีก 1 ใบ
  • จากนั้นไปรับบัตรคิวกับเจ้าหน้าที่ และรอการดำเนินการ
  • ชำระอัตราค่าธรรมเนียม 25 บาท (ค่าคำขอ 5 บาท ค่าธรรมเนียม 20 บาท)

3. รอรับเอกสาร

เวลาจัดทำเอกสารใหม่ประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นนั่งรอรอประมาณ 1-2 ชั่วโมง คุณก็จะได้ป้ายวงกลมติดรถกลับมาเรียบร้อยครับ อย่างไรก็ตามเครื่องหมายแสดง การเสียภาษีสูญหาย  ต้องยื่นคำขอรับเอกสารแทนสูญหายภายใน 15 วัน  นับแต่วันที่ทราบว่าป้ายภาษีหาย

ป้ายวงกลม ไม่ใช่ พรบ. นะ!!!

พรบ กับ ป้ายภาษี ต่างกันอย่างไร

ที่ไม่ได้ป้ายวงกลมหรือป้ายภาษีรถ นั่นก็เพราะว่า ป้ายวงกลมไม่ใช่ พรบ. นะ หลายคนจำสับสนกัน พรบ ก็คือประกันภาคบังคับที่เจ้าของรถต้องมี  และต้องนำไปใช้ในการต่อภาษีรถยนต์ด้วย  อยากรู้ความแตกต่างแบบเคลียร์ชัด สามารถอ่านได้ที่ ความแตกต่างระหว่าง พรบ. กับ ป้ายภาษี

ก็บอกแล้วว่าการขอป้ายภาษีรถยนต์ ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิด หากป้ายวงกลมหายเพียงเตรียมเอกสารให้ครบ เตรียมเงิน แล้วตรงดิ่งไปที่กรมขนส่งจังหวัดที่รถของคุณจดทะเบียนไว้ รอเพียงอึดใจเดียวก็ได้รับป้ายวงกลมหรือป้ายสีเหลี่ยมกลับคืนสู่อ้อมกอดแล้วล่ะคร้าบบบ วิธีการขอป้ายวงกลมรถนี้ใช้ได้ทั้งป้ายภาษีรถมอเตอร์ไซค์ และป้ายภาษีรถยนต์เลย

แหล่งข้อมูล : dlt.go.th

พรบ รถยนต์

Itsariya Doungnet

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.