Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

เคยสงสัยกันหรือไม่คะว่า แอร์รถยนต์ที่เราใช้กันนั้นมีวิธีการใช้งาน และดูแลเพื่อยืดอายุการทำงานของแอร์กันอย่างไร หลายคนอาจจะคิดว่า “ฉันไม่รู้หรอก แค่เปิด-ปิดใช้งานได้ก็พอแล้ว” หากคิดแบบนี้ละก็ หยุดคิดสักนิดนึงก่อนค่ะ เพราะความคิดดังกล่าวอาจนำพามาซึ่งการเสียทรัพย์สินเงินทองกันได้ง่าย ๆ ไม่รู้ตัว Frank.co.th ขอนำบทความของทีมงาน Carsome Thailand …ที่จะขอนำเสนอวิธีดูแลแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องที่สุดให้กับคุณ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ไปชมพร้อม ๆ กันเลย

การเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องใช่เลย

  • เมื่อเปิดแอร์ตอนแรก หรือเปิดในขณะที่เครื่องกำลังเย็น ไม่ได้อุ่นเครื่องมาก่อนหน้านี้ คุณอย่าเพิ่งใจร้อนเปิดแอร์จนสุด ควรให้คอมแอร์ได้วอร์มเครื่องสักพักก่อนด้วยการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากนั้นก็ค่อยเปิดสวิตซ์ระบบปรับอากาศ
  • แต่ในกรณีที่จอดรถตากแดดไว้นาน ๆ ละก็ ก่อนใช้รถควรเปิดลมเปล่าให้แรงที่สุดก่อน (อย่าเพิ่งเปิดระบบทำความเย็น) ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการไล่ความร้อนที่มีอยู่ในระบบแอร์ออกไปให้หมดนั่นเอง แล้วค่อยปรับความเย็นของแอร์ หรือเปิดสวิตซ์ A/C

การปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

ไม่ใช่แค่การเปิดเท่านั้นนะ ที่ส่งผลกับอายุการใช้งาน การปิดก็ด้วยเช่นกัน แนะนำให้ปิดสวิตซ์ทำความเย็น หรือ A/C (ซึ่งรถแต่ละคันจะสัญลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป) ก่อนถึงจุดหมายปลายทางประมาณ 15 นาที แล้วก็เปิดพัดลมเร่งไปที่ความเร็วสูงสุด เพื่อลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ พร้อมกับไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็นด้วย นี่จะช่วยถนอมแอร์ได้เป็นอย่างดี ทำอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็โอเค
ดังนั้น เวลาเราขับรถใกล้กลับถึงบ้าน หากไม่ได้ขับนาน ๆ จำต้องจอดรถทิ้งไว้นานหลายวัน วิธีที่ดีที่สุดหลังเมื่อที่ถึงบ้านหรือถึงที่หมาย คุณควรให้เปิดพัดลมเปล่า ๆ ไล่ความเย็นให้แรงสุด ๆ รอสักพัก ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อไล่ความชื้นออกจากตู้แอร์ที่ทำมาจากอลูมิเนียม ป้องกันการผุกร่อน ช่วยให้การใช้งานยาวนานขึ้น  แถมลดกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือกลิ่นอับได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ
ดูแลแอร์รถยนต์

วิธีการดูแลรักษาแอร์รถยนต์เบื้องต้น

เพื่อถนอมแอร์รถยนต์ให้ดีที่สุด อีกสิ่งที่เราควรรู้ คือ วิธีการดูแลรักษาแอร์ในทุก ๆ วัน ซึ่งจะช่วยให้แอร์รถยนต์ของเราใช้งานได้ยาวนานขึ้นอีก มาอ่านกันเถอะกับ 4 วิธีการดูแลรักษาแอร์รถยนต์เบื้องต้น

  • ห้ามนำน้ำหอมที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์เสียบไว้หน้าช่องแอร์ เพราะจะยิ่งทำให้ตู้แอร์รถยนต์ผุกร่อนเร็วขึ้น
  • จำไว้ว่าระบบแอร์นั้นเป็นระบบปิด หากพบเจอสถานการณ์ น้ำยาแอร์หมด !! จำต้องเติมน้ำยาแอร์บ่อย ๆ ละก็นั่นแสดงว่า มีการรั่วของระบบแอร์ในรถยนต์ของคุณแล้วละ แนะนำซ่อมด่วน ๆ จ้า
  • พยายามอย่าเปิดกระจกตอนขณะขับขี่ เนื่องจากโอกาสฝุ่นละออง เศษหิน หรือเศษดิน กระเด็นเข้ามาในรถนั้น ส่งผลให้สิ่งเหล่านี้นี่ละค่ะจะไปทำให้แอร์ของรถยนต์เราอุดตันได้
  • แนะนำล้างตู้แอร์ทุก ๆ 2 ปี หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบเปิดกระจกขับรถรับอากาศธรรมชาติบ่อย ๆ  หรือใส่น้ำหอมในรถเป็นประจำ คุณจะต้องล้างอย่างน้อยปีละครั้ง หรือเมื่อรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นฉ่ำก็ล้างแอร์ได้เช่นกันล่ะจ้าเ

หลังจากเรียนรู้วิธีล้างแอร์แล้ว Frank.co.th ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากเว็บขายรถมือสอง เห็นว่าขับรถมาขายได้เลยที่ Carsome บริการด้วยใจ ฉับไว ขายรถได้ ภายใน 24 ชั่วโมงเลยนะ
ขอบคุณข้อมูลจาก Carsome
Rewrite by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.