Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถทางไกลบ่อย ๆ อย่าลืมเช็ค 5 สิ่งนี้ !!

หลังจากหยุดยาวท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา สำหรับใครที่มีแผนขับรถเที่ยว หรือจำเป็นต้องขับรถทางไกลบ่อย ๆ เช็ควันหยุดเตรียมขับรถออกเที่ยวทางไกลกันหรือเปล่า ? แน่นอนว่า หลังจากขับรถทางไกลที่รถยนต์ของเราต้องทำงานอย่างหนักหน่วงไหนจะขึ้นเขา พบเจอกับสภาพอากาศที่หลากหลาย ไหนจะต้องพบกับรถติดยาว ขับไปเจอเส้นทางขรุขระวิบาก ถึงเวลาศึกษาเคล็ดลับรถยนต์กับ 5 วิธีตรวจเช็ครถยนต์หลังเดินทางไกลมาฝากกัน

1. ขับรถทางไกลบ่อย ๆ ต้องหมั่นเช็คน้ำมันเครื่อง

หลังจากเดินทางไกลเมื่อคุณกลับมาถึงบ้านสิ่งที่ควรตรวจเช็คเป็นอันดับแรก คือ "ระดับของน้ำมันเครื่อง" ว่ามันอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ? (แนะนำให้เช็คก่อนเดินทางด้วย) หากพบว่าน้ำมันเครื่องมันลดลง หรือการลดลงที่ต่ำกว่าระดับ MIN ให้รีบตรวจเช็คทันทีว่ามีจุดรั่วซึมตรงจุดใดบ้างหรือไม่ และควรเช็คสภาพน้ำมันเครื่องว่ามีความดำที่มากเกินไปหรือไม่ หรือ หากพบเจอคราบเขม่าเจือปนก็ให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้เลย

2. ความดันลมยางรถยนต์ทันทีหลังจากเดินทางไกล

ระหว่างที่เราขับรถทางไกลมายาวนานหลาย ๆ วัน อาจทำให้ลมยางรถยนต์มีความดันที่ต่ำลงหรือลดลง จึงควร "เช็คลมยาง" เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ยางรถยนต์เกิดการสึกหรอ และอย่าลืมเช็คว่ามีสิ่งของแปลกปลอมทิ่ม อุด ทำให้ยาง หรือล้อแม็กซ์ ให้นำรถยนต์เข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรือร้านซ่อมยางรถทันที เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ไงล่ะ
เช็คสภาพรถ_หลังเดินทางไกล

3. เช็คช่วงล่างรถยนต์

แน่นอนครับ การเดินทางไกลนั้น ถนนบางเส้นอาจจะขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ หากเราไม่ชินเส้นทาง อาจจะทำให้เราพลาดขับรถตกหลุมแรง ๆ ส่งผลต่อศูนย์ล้อที่อาจผิดเพี้ยน เลี้ยวแล้วสั่น ๆ ดูแปลก ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแรงกระแทกดังกล่าว แนะนำให้ตรวจเช็คเบื้องต้นง่าย ๆ คือ ปล่อยพวงมาลัยขณะที่เคลื่อนรถไปยังด้านหน้า เช็คว่าล้อ "ตรงหรือไม่" และต้องขับบนพื้นเรียบเท่านั้น อีกอย่างก้มดูใต้ท้องรถซะหน่อยว่าที่ช็คอัพมีน้ำมันไหลเยิ้มออกมาหรือไม่ และลองสังเกตว่าการดูดซับแรงสะเทือนยังเหมือนเดิม หรือมีเสียงดังผิดปกติหรือไม่

4. ต้องเช็คสภาพไส้กรองอากาศ

การเดินทางไกล ๆ ยังต่างจังหวัดแน่นอนว่าสิ่งที่เราต้องเจอคือ "ฝุ่นควัน" เพราะบนถนนบางเส้นมีการก่อสร้าง หรือไม่คุณก็เอารถลุยทางฝุ่น ๆ อาจจะทำให้ฝุ่นละอองอุดตันกรองอากาศ ควรเช็คไส้กรองอากาศว่า มีสิ่งสกปรกอุดตันหรือไม่ หากพบกว่าไส้กรอกอากาศมีฝุ่นหนา ถ้ามีก็ควรเป่าออกทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่  เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

5. สภาพตัวถังรถยนต์

มาถึงวิธีการตรวจเช็คสภาพตัวถังรถยนต์ว่า "มีรอยบุบ ขีดข่วน หรือรอยอื่น ๆ ที่เกิดจากการเดินทางของเราหรือไม่" ควรจะล้างรถทันที เพราะรถนั้นต้องผจญภัยทั้งฝุ่น-ควัน-โคลนส่งผลต่อสีรถยนต์ หากตรวจเช็คเจอร่องรอยขีดข่วนจากอุบัติเหตุสามารถเคลมประกันชั้น 1  เพื่อทำสีเก็บรอยรอบคันต่อไป
อย่างที่เราทราบว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้เราปลอดภัยทุกเส้นทางนั่นก็คือสภาพรถยนต์ที่พร้อมขับขี่เสมอ อย่าลืมตรวจเช็ครถยนต์ของเราด้วยนะครับ ด้วยรักและห่วงใย
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์ Grandprix.co.th
ภาพ : premier-carcare.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย frank.co.th
Rewrite by Butter Cutter
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.