Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เช็ครถยนต์ให้พร้อมเที่ยวหน้าหนาว

อ่านเร็วๆ

  • เตรียมความพร้อมของรถยนต์หน้าหนาว ตรวจสายไฟและห้องเครื่องก่อนสตาร์ท เพราะบางทีอาจจะมีสัตว์ชอบมานอน
  • อุ่นเครื่องยนต์ก่อนใช้งานสัก 10-15 นาที เมื่ออากาศเย็นจัด
  • ตรวจสอบทัศนวิสัยในการมองเห็นทั้งกระจกหน้าและกระจกข้างเพราะหน้าหนาวจะมีหมอกและฝ้าเกาะกระจก
  • หลีกเลี่ยงความชื้นสะสมด้วยการเติมน้ำมันให้เต็มถังอยู่เสมอ
  • ตรวจสอบระบบไฟต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน โดยเฉพาะไฟหน้าและไฟตัดหมอก

เตรียมรถยนต์ให้พร้อมเที่ยวหน้าหนาว
หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เรากำลังจะเข้าสู่หน้าหนาวกันเร็วๆ นี้ ก็ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวให้อุ่นกายกันสักหน่อย แต่เเฟรงค์คิดว่าก่อนเราจะขับรถออกเดินทางทั้งที นอกจากจะเตรียมเสื้อผ้า และจัดของบนรถไปเที่ยวแล้ว เราก็ต้องเตรียมความปลอดภัยของรถยนต์เช่นกันครับ ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะเป็นที่ไหน ความปลอดภัยก็ยังสำคัญกับคุณเสมอ...

เตรียมความพร้อมของรถยนต์

เริ่มแรกเลยครับ รถยนต์ที่พาเราออกเดินทางนั้น ต้องพร้อมเที่ยวกับเราด้วยนะ เพราะความปลอดภัยในการเดินทางนั้นสำคัญที่สุด ไม่ว่าเราจะขับรถระมัดระวังแค่ไหน อุบัติเหตุก็เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้อยู่ดีครับ เอาเป็นว่า !! แค่ประมาทเสี้ยววินาทีเดียว อาจจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตเลยก็ว่าได้

เพียงเสี้ยววินาทีที่คุณเคลิ้มไป นอกจากจะพาตัวเองไปเสี่ยงตายแล้วคุณยังทำให้คนอื่นๆ รับเคราะห์จากความประมาทของคุณด้วยนะครับ

เตรียมรถยนต์ให้พร้อมเที่ยวหน้าหนาว

รถยนต์

เครื่องยนต์ ของรถคันที่เราต้องใช้งาน นอกจากเราจะเอาไปเช็กระยะที่ศูนย์บริการก่อนออกเดินทางแล้ว บางอย่างเราก็สามารถตรวจเช็กเองได้ เช่น การตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่อง ปริมาณไฟของแบตเตอร์รี่และระดับน้ำกลั่น ระดับน้ำมันในถัง ดอกยางของยางรถยนต์ รวมถึงระดับน้ำฉีดล้างกระจก ครับ
อีกเรื่องที่อยากฝากให้ทุกคนดูแลคือ การเปิดห้องเครื่องก่อนสตาร์ท สายไฟ หรือตามล้อรถยนต์ว่ามีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยมาแอบนอนอยู่ไหมเอ่ย? เพราะตรงบริเวณนั้นจะอุ่นกว่าปกติ และเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นฆาตกรโดยไม่ตั้งใจนั่นเอง
ระบบไฟ เรื่องนี้สำคัญมากๆครับ ถ้าเราต้องขับขึ้นดอยหรือผ่านหมอกควัน แนะนำให้เราตรวจดูสักหน่อยว่าไฟรถยนต์ส่องสว่างเพียงพอไหม? ไฟดวงไหนดับไปบ้างโดยเฉพาะไฟตัดหมอกและไฟท้ายรถยนต์  เพราะตอนที่หมอกลงจัดๆ แสงสว่างจากตัวรถจะช่วยให้เราเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าได้อย่างเหมาะสม

ทัศนวิสัย

กระจกหน้ารถ ถือเป็นทัศนะวิสัยที่สำคัญของการมองเห็นเลยครับ ก่อนออกเดินทางเราควรเช็ดทั้งกระจกหน้ารถ กระจกท้ายรถ และกระจกมองข้างให้สะอาดเอี่ยม  เพราะหากเราต้องขึ้นไปดอยที่มีความชื้นและหนาวมาก อาจจะทำให้กระจกรถของคุณขุ่นมัวได้ อันนี้เราสามารถแก้ได้ด้วยการเปิดกระจกลงเล็กน้อย เพื่อให้อุณหภูมิในรถเท่ากับหรือเย็นกว่าภายนอก หรือจะลองเปิดแอร์ให้เย็นกว่าภายนอกก็ได้ครับ (แต่ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวหนาๆ ไปหน่อยนะ) เท่านี้ก็จะช่วยให้กระจกรถหายมัวครับ   
กระจกหลัง กระจกนี้ดีหน่อย เพราะมีระบบกำจัดฝ้ามากับกระจกอยู่แล้ว เพียงเราแค่กดปุ่มเพื่อให้ระบบทำงานก็จบครับ แต่ก็ควรล้างให้สะอาดก่อนเดินทางด้วยนะ
กระจกข้าง กระจกนี้ก็สำคัญนะครับ เพราะเราใช้เว้นระยะในการเปลี่ยนเลนหรือแซงชาวบ้านนั่นแหละ เราจะต้องล้างให้สะอาดสักหน่อย หรือถ้าเราอยู่ในที่ชื้นๆ เย็นจัด แล้วกระจกขุ่นมัวมาก แนะนำให้จอดแวะข้างทางให้ปลอดภัยก่อน หลังจากนั้นก็เช็ดให้สะอาด ครับ
แต่สุดท้ายไม่ว่าเราจะเตรียมความพร้อมรถยนต์อย่างไร สภาพร่างกายของเราเองก็ควรจะพร้อมในการขับรถทางไกลด้วย พยามยามอย่าอดนอนหลายวัน และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับรถเด็ดขาด !! เพราะเพียงเสี้ยววินาทีที่คุณเคลิ้มไป นอกจากจะพาตัวเองไปเสี่ยงอันตรายแล้ว ยังพาให้คนอื่นเดือดร้อนเช่นกัน ดังนั้น ขอให้ทุกคนมีสติก่อนสตาร์ทกันด้วยนะครับ 
อ่านข้อมูลประกันรถยนต์ออนไลน์เพิ่มเติมได้เลย กันไว้ก่อนดีกว่ามานั่งเสียใจภายหลัง ด้วยความเป็นห่วงจาก frank.co.th

frank Box

  • ข้อมูลอุบัติเหตุในช่วงปลายปีนั้น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะช่วงเริ่มเข้าหน้าหนาวและสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ข้อมูลจากมูลนิธิเมาไม่ขับ Don't Drive Drunk Foundation
  • อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยเป็นอันดับ 2 ของโลก 36.2% (อันดับหนึ่งคือ ประเทศลิเบีย 73.4%) และอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 1 ของเอเชียน 36.2% ข้อมูลจาก ศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลข่าวสารความปลอดภัยทางถนน สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ

แหล่งที่มา: 
www.aortolock.com 
www.thaihealth.or.th

ประกันรถยนต์

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.