Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เราเรียนรู้อะไร?จากอุบัติเหตุรถตกเหวเขาพลึง

อ่านเร็วๆ

  • อุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะรถตกเหวเขาพลึงนั้นเกิดจากสาเหตุหลักคือ ความไม่ชำนาญเส้นทางของคนขับ รองมาคือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสมจนควบคุมรถไม่ได้
  • นอกจากความลาดชันของถนนแล้ว ทักษะในการขับรถขึ้น-ลงเขาโดยเฉพาะการใช้เบรกก็มีผลต่อความความปลอดภัยในการขับขี่เป็นอย่างมากด้วย

ก่อนอื่นเลย frank ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียทุกท่านครับถึงแม้จะได้รับค่าชดเชยจากบริษัทประกันรถยนต์แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่คุ้มกันเลยซักนิดกับความสูญเสียและคงได้แต่คาดหวังว่าเรื่องของอุบัติเหตุรถตกเหว ตกเขา หรือประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงนั้นจะค่อย ๆ หายไปจากบ้านเราไปในที่สุด เพราะตัว frank เองชอบเที่ยวต่างจังหวัดมากครับและหลาย ๆ ครั้งก็ได้ใช้บริการของรถโดยสารประจำทางหรือรถทัวร์เพราะเราเชื่อมั่นในความชำนาญเส้นทางของคนขับรถ หรือบางครั้งกลัวว่าเที่ยวแล้วขับรถกลับเองน่าจะมีอาการอ่อนเพลียหรือง่วงนอนเกิดขึ้นและอาจทำให้เราเกิดอันตรายขึ้นได้
จากข่าวที่ frank ได้ฟังมาเรื่องอุบัติเหตุรถทัวร์ตกเหวเขาพลึงที่ จ.อุตรดิตถ์นั้น เรื่องของสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าใจนี้น่าจะเกิดขึ้นจากทั้งความไม่ชำนาญเส้นทางของคนขับและการใช้ความเร็วในการขับขี่มากเกินไปคนทำให้คุมรถไม่ได้ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุรถตกเหวแบบนี้ขึ้นถ้าเราลองค้นข้อมูลเรื่องของอุบัติเหตุทางรถยนต์ของรถโดยสารจะเห็นว่าเกิดขึ้นแต่ละครั้งรุนแรงมากครับ frank เองก็เคยเจอเหตุการณ์ด้วยตัวเองมาเหมือนกันทั้งเรื่องการใช้ความเร็วของรถไม่เหมาะสมและความไม่ชำนาญทางเพราะเราขับไปเที่ยวครั้งแรกจนทำให้เกือบเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ด้วยความมีสติจึงทำให้ผ่านพ้นไปได้ครับ จากเรื่องที่เกิดขึ้น frank อยากฝากถึงเพื่อน ๆ ที่ขับรถทุกคนว่า

การใช้ความเร็วสูงทำให้เกิดอุบัติเหตุรถตกเหว

เป็นเรื่องหลักที่ frank อยากพูดถึงมากที่สุด เพราะสาเหตุหลักของอุบัติเหตุเกิดจากการขับรถเร็วและเมื่อเราไม่ชำนาญทางการควบคุมรถก็จะยากตามไปด้วย ตัวอย่างง่ายๆ เลยครับ ถ้าเราขับรถขึ้นเขาที่มีความลาดชันสูงโดยที่เราไม่รู้ว่าเมื่อขับขึ้นไปแล้วจะเป็นทางลงเขาไปตรงๆ หรือจะเป็นทางลงเขาแบบหักศอกเราก็ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชะลอความเร็วของรถยนต์ลงมาอยู่ในระดับที่เรามั่นใจก่อนลงเขาเพื่อที่เราจะได้ควบคุมทิศทางของรถได้โดยเฉพาะรถโดยสารหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จะมีแรงเฉื่อยของรถมากขึ้นในขณะลงเขาต้องปรับมาใช้เกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มการควบคุมรถให้ได้นั่นเอง ดังนั้น การเลือกใช้เกียร์ในขณะขึ้นลงเขาให้ถูกต้องนั้นสำคัญนะครับ

การไม่ชำนาญเส้นทางทำให้เกิดอุบัติเหตุรถตกเหว

เรื่องนี้ต้องขอบคุณ Google maps ที่ทำแผนที่เดินทางให้เราได้ใช้งานกันฟรีๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะการใช้ระบบนำทางในการขับรถซึ่งมันอาจะไม่ถูกต้อง 100% อ่ะนะครับแต่ก็ช่วยให้เรามองเห็นภาพทางที่เรากำลังจะไปได้โดยเฉพาะเส้นทางสายหลักที่มีความถูกต้องค่อนข้างมากส่วนเส้นทางสายรองอาจจะต้องค่อย ๆ ปรับปรุงไป แต่ก็ยังเป็นตัวช่วยที่ดีให้คนที่ไม่เคยเดินทางไปที่ต่างๆ ได้ขับรถอย่างมั่นใจมากขึ้นได้ แต่การศึกษาเส้นทางให้ละเอียดก่อนเดินทางก็เป็นหน้าที่หลักของคนขับนะครับ คุณกำลังพาอีกหลายชีวิตเดินทางไปกับคุณเพราะงั้นต้องมีความรับผิดชอบกับชีวิตของคนอื่นด้วยครับ

ความเข้มงวดในการสอบใบขับขี่รถโดยสารสาธารณะของหน่วยงานราชการครับ อยากให้กวดขันให้มากกว่านี้จริง ๆ

สิ่งหนึ่งที่ frank ได้แต่คาดหวังแต่ไม่รู้จะเป็นจริงได้เมื่อไหร่ คือความเข้มงวดในการสอบใบขับขี่รถโดยสารสาธารณะของหน่วยงานราชการครับ อยากให้กวดขันให้มากกว่านี้จริงๆ ถ้าเป็นไปได้ frank อยากให้อาชีพนี้ได้รับค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลมากขึ้นอีกด้วยเพราะเป็นอาชีพมีเกียรติสูงมากนะครับ และยังที่กุมชะตาชีวิตของผู้โดยสารอีกหลายสิบชีวิตต่อเที่ยวการเดินทางให้เหมือนในต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่รู้สึกได้ทุกครั้งที่เราใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วรู้สึกว่าปลอดภัย อุ่นใจ ถึงที่หมายแน่ๆ และเราก็แทบจะไม่ได้ยินข่าวเรื่องของอุบัติเหตุรถตกเหวใดๆ เลยด้วย
เดินทางปลอดภัยและไม่ประมาทกันทุกคนนะครับ

frank Box

  • นอกจากการขับขี่ด้วยความเร็วสูงทำให้ควบคุมรถไม่ได้และการไม่ชำนาญเส้นทางแล้ว ทัศนะวิสัยในการขับขี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เช่น หมอกลงหนาหรือฝนตกหนัก
  • การขับขี่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น การขับรถขึ้น-ลงเขาในเวลากลางวันย่อมมีความปลอดภัยสูงกว่าช่วงเวลากลางคืน
Credit: thairath.co.thfacebook.comyoutube.com

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.