วิธีลงทะเบียนว่างงาน หยุดงานเพราะโควิด-19 กับประกันสังคม

ลงทะเบียนว่างงาน

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ลาออกจากงานเอง จะได้รับสิทธิประกันสังคมชดเชยกรณีลาออกจากงานอยู่แล้ว แต่ในสถานการณ์ช่วงโควิด-19 ระบาดหนักเช่นนี้ ภาคธุกิจหลายแห่งกำลังประสบปัญหารายได้ขาดทุน บ้างก็ต้องปิดตัวธุรกิจลง บ้างก็เลิกจ้างลูกจ้าง พนักงานชั่วคราว เพื่อลดค่าใช้จ่ายต่อเดือน หากคุณต้องอยู่ในสถานะตกงานกะทันหัน หางานก็ลำบาก รายได้ต่อเดือนก็ไม่มีเพราะโควิด 19 ในฐานะผู้ประกันตนมาตรา 33 จะใช้สิทธิ์ลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ได้ไหมนะ? คำตอบก็คือได้เหมือนกัน เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ก็รับเงินเยียวยาไปเลย

ขั้นตอนลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคม (เพราะโควิด-19)

อย่างแรกผู้ประกันตนมาตรา 33 ต้องให้เข้าใจก่อนว่า การลงทะเบียนว่างงานของผู้ประกันตนกรณีเลิกจ้าง/ลาออกตามปกติให้ลงทะเบียนที่ (https://empui.doe.go.th/auth/index) ภายใน 30 วันนับจากวันที่ลาออก เฉพาะกรณีว่างงานเลิกจ้างจากเหตุโควิด-19  หรือเหตุจำเป็นต้องหยุดกักตัวเพราะโควิดให้ลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคมที่ (https://www.sso.go.th) ตามขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 : เข้าเว็บไซต์

ลงทะเบียนว่างงาน

สำหรับวิธีลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ (เหตุ Covid-19) อันดับแรกให้คุณเข้าไปยังเว็บไซต์หลัก  www.sso.go.th ซึ่งสามารถลงทะเบียนคนว่างงานจากเหตุโควิด 19 ผ่านเว็บไซต์นี้ได้เลย แล้วให้คลิกกรอกแบบฟอร์มขอรับประโยชน์ทดแทน

 

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกหัวข้อกรณีว่างงาน

ลงทะเบียนว่างงาน

ต่อมาให้ เลือกหัวข้อกรณีว่างงาน  “แบบฟอร์มรับประโยชน์ ​กรณีว่างงาน (สำหรับลูกจ้าง/ผู้ประกันตน)

 

ขั้นตอนที่ 3 : กรอกชื่อ-นามสกุล

ลงทะเบียนว่างงาน

พอหลังจากเลือกหัวข้อที่ต้องการแล้ว จะขึ้นหน้าแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์  ขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมกรณีว่างงาน (มาตรา 33) ให้ท่านกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน (13 หลัก) ชื่อ-นามสกุล และกรอกรหัสให้ตรงกับรูปภาพ แล้วให้กด “ตรวจสอบสิทธิ์”

 

ขั้นตอนที่ 4 : กรอกข้อมูลแบบฟอร์มให้ครบ

ลงทะเบียนว่างงาน

หลังจากนั้นเลื่อนลงมา แล้วกรอกข้อมูลตามช่องที่ระบุไว้  เช่น เบอร์มือถือ อีเมล สถานที่ทำงาน สาเหตุจากการออกจากงาน และชื่อบัญชีธนาคารสำหรับขอรับเงิน เป็นต้น เพื่อทำการลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์

 

ขั้นตอนที่ 5 : รับรองข้อมูล แล้วเสร็จสิ้น

ลงทะเบียนว่างงาน

เมื่อกรอกครบแล้วให้ติ๊กถูกที่ช่องรับรองและ ยินยอมตามข้อความข้างต้นทั้งหมด ให้กดปุ่ม “บันทึกข้อมูล”  ก็เป็นอันเสร็จสิ้นวิธีลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ (ถ้าช่องไหนยังใส่ข้อมูลไม่ครบ ก็ให้กลับไปใส่ให้ครบนะจ๊ะ)

หมายเหตุ : ส่วนนายจ้างให้กรอกแบบรับรองยืนยันในกรณีหยุดงานของลูกจ้าง อันเนื่องจากเหตุสุดวิสัย (สำหรับนายจ้าง) ด้วย เพราะนายจ้างต้องให้ข้อมูลรับรองในส่วนตรงนี้เพื่อยื่นประกอบกัน แล้วอย่าลืมเข้ามาเช็กสิทธิประกันสังคม หยุดงาน ออกจากงาน ตกงานจาก COVID-19 กันด้วยนะ 

เงื่อนไขลงทะเบียนว่างงาน (ผู้ประกันตนมาตรา 33)

ลงทะเบียนว่างงาน

  • เมื่อผู้ประกันตนจ่ายเงินสบทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน
  • ถูกเลิกจ้างหรือลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา โดยถูกต้องตามกฎหมาย
  • ผู้ว่างงานจะต้องลงทะเบียนว่างงานของภาครัฐภายใน 30 วันนับตั้งแต่ที่ว่างงาน (ไม่ต้องรอหนังสือออกจากงาน)
  • ผู้ว่างงานจะต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่สำหนักจัดหางานไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 หรือผู้ประกันตนมาตรา 40

ส่วนใครที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 หรือผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ก็สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยาโครงการเราไม่ทิ้งกันจากกระทรวงการคลังได้ที่เว็บไซต์  www.เราไม่ทิ้งกัน.com หากมีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ก็จะได้รับเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวมทั้งสิ้น 15,000 บาท โดยเฉพาะอาชีพฟรีแลนซ์ ไม่มีนายจ้างก็ได้รับสิทธิประกันสังคมต่างหากด้วย

เพราะฉะนั้นใครที่ว่างงาน ตกงาน หรือหยุดงานเพราะโควิด ก็สามารถลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคมได้เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญเราจะต้องมีสติ อย่าเพิ่งหมดหวังกับทุกปัญหา แฟรงค์เชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ แล้วหนึ่งวิธีที่จะช่วยดูแลทุกคนในสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาดได้ดี ก็คือ ประกันไวรัสโคโรน่า จาก Frank.co.th ที่เข้ามาช่วยค่ารักษาในกรณีติดเชื้อโควิดอีกด้วย ไม่ต้องจ่ายเอง เบี้ยเริ่มต้นเพียงแค่ 450 บาทเท่านั้น ก็คุ้มครองระยะยาวๆ พร้อมรับเงินชดเชยทันที

 

ขอบคุณที่มา : www.sso.go.th

Content Writer ผู้ที่รักในงานเขียน การเล่าเรื่อง ชอบแชร์ความรู้ใหม่ๆ และไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวเอง อยากถ่ายทอดเรื่องราวดีดีผ่านตัวอักษร เชื่อว่าจะทำให้ผู้อ่านมีความสุข และสนุกไปพร้อมกัน