ฟิตรับฝน !! ต้องดูแลตัวเองยังไงหนอ ?

ดูแลตัวเองรับหน้าฝน

อย่างที่ทราบดีว่า เมืองไทยบ้านเราอากาศแปรปรวนครับ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวร้อนจัด สักพักเดี๋ยวฝนตก เนื่องจากพายุเข้า!! และถ้าเราพูดถึงสายฝนโปรยปรายมาพร้อมกับอากาศเย็น ๆ กำลังน่านอนหลับ ช่วยดับความร้อนก็จริง แต่ความชื้นในอากาศ และช่วงที่อากาศเปลี่ยนแบบนี้ เรายิ่งต้องดูแลตัวเองให้แข็งแรงไว้ก่อนครับ

เพื่อให้พร้อมรับทุกสถานการณ์ พร้อมฟิตทุกเหตุการณ์ เพื่อดูแลตัวเราเองให้พ้นจากโรคภัย เช่น ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โรคหลอดลมอักเสบ ท้องเสีย โรคไข้เลือดออก และอื่น ๆ ว่าแต่เราจะต้องเทคแคร์ดูแลสุขภาพหน้าฝน นอกจากการพกร่ม พกเสื้อกันฝน เราจะดูแลตัวเองเพิ่มเติมในยามฝนพร่ำกับยุคดิจิทัลแบบนี้ยังไงดี ? บอกเลย เป็นวิธีง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากเลยครับ

ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

ดูแลตัวเองรับหน้าฝน

เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้ดี แต่บางคนอาจจะไม่มีเวลาลงมือทำครับ อย่างที่เคยได้ยินว่า “กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ !” ยังคงเป็นประโยคคลาสสิกใช้ได้เสมอเลยแหละ หากฝนตกไม่สามารถออกกำลังนอกสถานที่ได้ สำหรับใครที่ไม่มีงบประมาณเข้าฟิตเนสราคาสูง ๆ Frank แนะนำให้คุณลองโหลดแอปพลิเคชันสำหรับการออกกำลังกายในบ้านมาใช้ก็ได้นะ เพราะประหยัด ใช้แล้วเหมือนมีเทรนเนอร์ส่วนตัวมาดูแลเลยแหละ เช่น

  • เริ่มที่แอปพลิเคชัน 7 Minute Workout ออกกำลังภายใน 7 นาที เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนเวลาน้อย จำเป็นต้องใช้เวลาเดินทาง หรือไม่ค่อยมีเวลาเพราะยุ่งงานล่ะครับ หากสนใจดาวน์โหลด App บน Android / iOS มีให้เลือกใช้งานตามสะดวก
  • Home Workout – No Equipment & Meal Planner แอปพลิเคชันออกกำลังแบบไม่ต้องใช้อุปกรณ์ให้สิ้นเปลืองเงินทองครับผม ใกล้เคียงกับแอปพลิเคชันแรกที่เราแนะนำเลยครับ ซึ่งแอปนี้สามารถแชร์ลงโซเชียลใช้อวดเพื่อนได้ล่ะว่าเราออกกำลังกายไปแค่ไหน ฟิตแค่ไหน
  • หรือจะเลือกโหลด Fitbit Coach พัฒนาโดยสมาร์ทวอช Fitbit ตามชื่อเลยแอปแนะนำการออกกำลังกายแบบวิดีโอให้เราได้เห็นชัด ๆ เน้นการสร้างกล้ามเนื้อเป็นหลัก ดีต่อใจคนรักการเวทเทรนนิ่ง เป็นต้น เราสามารถเลือกได้ตามสะดวก เลือกตามความชอบได้เลยครับ เอ้า !! พร้อมแล้วก็เตรียมฟิตกันได้ !! อิอิ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

แนะนำว่า ออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อให้สุขภาพดีอย่างต่อเนื่องครับผม ไว้บทความถัดไป ทีมงาน Frank จะหาแอปพลิเคชันออกกำลังกายดี ๆ แบบฟรี ๆ มารีวิวบอกเล่าให้ฟังนะครับ

ดื่มน้ำเยอะ ๆ อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

ดูแลตัวเองรับหน้าฝน

เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย เพื่อไม่ให้ร่างกายเสี่ยงต่อการถูกเชื้อโรคโจมตีได้ง่าย ๆ วิธีการดูแลตัวเองฉบับเบื้องต้นที่ต้องทำให้ได้เลยก็คือ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ เพื่อความชัดเจนครับ frank.co.th ขอหยิบยกบทความ ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี จากเว็บไซต์สถาบันระบบสาธารณสุข (สวรส.) แนะนำว่า

  • เราควรดื่มน้ำตามปริมาณน้ำหนักของเราเอง สูตร คือ “น้ำหนัก x 2.2 x 30 / 2 = ปริมาณน้ำ (มล.) ที่เราต้องดื่มในแต่ละวันครับผม”

q_start

ตัวอย่างการคำนวณ : นายแฟรงค์ มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม

เขาจะต้องดื่มน้ำเท่ากับ 60 x 2.2 x 30/2 = 1,980 มิลลิลิตร

q_end

  • เราควรดื่มน้ำเวลาเช้า และค่อย ๆ จิบทีละหน่อยระหว่างวันจะดีที่สุด
  • แนะนำให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องจะดีกว่า น้ำเย็นครับ ถึงแม้น้ำเย็นจะสดชื่นกว่าเพียงไหน แต่การดื่มน้ำไม่เย็นเป็นประจำจะช่วยให้ระบบร่างกายไม่ต้องทำงานหนักเกินไปไงล่ะ

อย่างไรก็ดี การดื่มน้ำน้อยเกินไป หรือไม่เพียงพอกับปริมาณที่ร่างกายต้องการ นอกจากจะทำให้เราเสี่ยงป่วยตอนฝนมาเยือนแล้ว ยังทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตของเราไหลเวียนไม่ดีนัก และเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ด้วยนะครับ เอาเป็นว่า ดื่มน้ำให้เหมาะสมจะดีที่สุด หรือถ้าไม่อยากคำนวณให้เหนื่อย หรือกลัวลืม ไหน ๆ ก็ยุค Thailand 4.0 แล้ว ลองโหลดแอปพลิเคชันในดีไวซ์ช่วยคำนวณการดื่มน้ำแต่ละวันก็ได้ !!  

  • Water Reminder แอปแทร็กกิ้งข้อมูลสามารถโหลดใช้บนแอนดรอย (Android) ได้ครับ โดยแอปดังกล่าวพัฒนาโดย Leap Fitness Group ช่วยเก็บข้อมูลให้เราดื่มน้ำได้ตามเป้าหมาย เราสามารถกำหนดเวลาแจ้งเตือนการดื่ม เห็นว่า ช่วยให้ดื่มน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ล่าสุดมีคนโหลดใช้ประมาณ 5 แสนรายแล้วล่ะ
  • ส่วนสาวกค่ายผลไม้ก็ไม่ต้องน้อยใจนะครับ Frank มีแอปพลิเคชันแนะนำอย่าง เตือนดื่มน้ำ – Water Reminder พัฒนาโดย VGFIT เป็นระบบช่วยให้เราดื่มน้ำตรงเวลา ดื่มตามปริมาณที่ต้องการ สร้างตารางได้เอง ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ทำงานร่วมกับ Apple สมาร์ทวอชด้วยนะคุณ เฟี้ยวฟ้าวได้อี๊ก! และยังใช้งานได้หลายภาษาด้วย ได้แก่ ไทย, จีนตัวย่อ, จีนตัวเต็ม, ญี่ปุ่น, ดัตช์, ตุรกี, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สวีเดน, สเปน, อังกฤษ, อิตาลี, เกาหลี, เยอรมัน และโปรตุเกส โอ้วววว นานาชาติมั่ก ๆ

กินอาหารที่มีประโยชน์ก็ช่วยให้เราฟิตรับสายฝน

ดูแลตัวเองรับหน้าฝน

อย่างที่เรา ๆ ตั้งหน้าตั้งตาเรียนวิชาสุขศึกษามาตั้งแต่วัยเด็กว่า “ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่” ใช่ครับ สิ่งนั้นยังคงอยู่กับเรา และจำเป็นมาก ๆ ในการดูแลสุขภาพจากภายในให้เราแข็งแกร่งในทุกสถานการณ์ เช่น รับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ๆ ดื่มนม งดเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ จะช่วยลดความเสี่ยงท้องเสียในฤดูฝนได้เป็นอย่างดี

ตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละหน

ดูแลตัวเองรับหน้าฝน

รู้วิธีดูแลตัวเองคร่าว ๆ เพื่อรับฤดูฝน เพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมรับทุกสถานการณ์ แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปี อย่างน้อยปีละครั้งก็เพียงพอครับ เช่น ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจการทำงานของไต ตรวจไขมันในเลือด และตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ฯลฯ จะได้ประเมินสมรรถภาพของร่างกายได้ และทราบวิธีการดูแลร่างกายเบื้องต้นครับ ซึ่งคุณหมอจะแนะนำให้เหมาะสมกับตัวเราครับ

และแน่นอนว่า บทความเราเอาใจคนวัยดิจิทัล แนะนำการใช้แอปพลิเคชัน MyHealth Thailand เป็นแอปโหลดฟรีมีทั้งในระบบ iOS และ Andriod ช่วยเก็บข้อมูล บันทึก ติดตามวิเคราะห์สุขภาพเราแบบใกล้ชิด เชื่อมโยงประวัติสุขภาพแบบจัดเต็ม เห็นว่ามีรายชื่อโรงพยาบาลชั้นนำที่ดูแลอยู่ในแอปนี้ด้วยนะครับอย่างคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ฯลฯ เป็นอีกแอปพลิเคชันที่มีความน่าเชื่อถือครับผม

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ดูแลตัวเองรับหน้าฝน

เพราะการนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และการนอนให้เพียงพอก็เป็นอีกเทคนิคที่ช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย ๆ หากต้องเจอกับสภาพอากาสที่แปรเปลี่ยนตลอดเวลา โดยปกติทั่วไปแล้ว เราจะต้องนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย ๆ 7-8 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจากโรงพยาบาลดีบุก ระบุเรื่องราวการนอนหลับให้เพียงพอไว้ว่า “การนอนที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายจะส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีทั้งในแง่ของการฟื้นฟูพละกำลัง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ” ซึ่งสามารถแบ่งความต้องการพักผ่อนตามช่วงอายุ ดังนี้

  • อายุ 1 ขวบ 13-15 ชม.
  • อายุ 2 ขวบ 12-14 ชม.
  • อายุ 13-20 ปี 8-9 ชม.
  • อายุ 20-65 ปี 7-8 ชม.
  • อายุมากกว่า 65 ปี น้อยกว่า 7 ชม.  อาจจะมีการงีบหลับเป็นพัก ๆ ในระหว่างวันครับ (ข้อมูล: โรงพยาบาลดีบุก)

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการนอนหลับที่สุ๊ด !! แนะนำให้นอนหลับในช่วงเวลา 20.00 – 22.00 น. หากคุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ เช่น นอนหลับยาก จึงต้องการรู้ชัด ๆ ว่า เรานอนหลับพักผ่อนกี่ชั่วโมง เพียงพอไหม การนอนหลับของเราเป็นอย่างไร หลับสนิทหรือไม่ ระหว่างที่เรานอนนั้นหลับลึกแค่ไหน หรือตกใจตื่นตอนกลางคืนหรือไม่ สามารถใช้สมาร์ทวอชเก็บข้อมูลได้ครับ และปัจจุบันมีหลายรุ่นให้เลือกใช้เลย เลือกตามงบประมาณที่ใช่ได้เลยครับ

และก็เป็นวิธีดูแลตัวเองให้แข็งแรงเชื่อมโยงชีวิตดิจิทัลในรูปแบบง่าย ๆ ที่ทีมงาน frank.co.th นำมาบอกเล่าให้เราพร้อมรับฤดูฝนและทุก ๆ สภาพอากาศครับผม ก่อนจบบทความนี้ไป คงต้องบอกว่า “เพนกวิน Frank เป็นห่วงคุณ อยากให้ทุกคนสุขภาพดีล่ะคร้าบบบบ”   

frank ประกัน

 

เพราะชีวิตคนเราไม่ได้มีแค่เรื่องเดียว ฐานะนักเขียน Butter Cutter พร้อมเรียบเรียงทุกเรื่องให้เข้าใจในไม่กี่นาที "I intend to write content easy-to-read within minutes." Nice to meet you. :)