ทำยังไงดี? ออกกำลังกายเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลด!

fat-muscle

 

มีใครเป็นเหมือน frank ไหมครับ เพื่อนบอกว่าอ้วน ไอ้เราก็อยากจะลดน้ำหนัก แต่ไปอ่านเจอว่าอดอาหารมันไม่ดี ก็เลยหันมาเสียเหงื่อแทน ขับรถไปวิ่งสวนลุมอาทิตย์ละ 3 วัน ครั้งละครึ่งชั่วโมงกว่าๆ ระวังเรื่องอาหารมากขึ้น พยายามไม่กินมัน ไม่กินของหวาน จะครบเดือนอยู่แล้ว น้ำหนักไม่ลดสักขีดเดียว!!! ท้อครับ พูดเลย ออกกำลังกายเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลด

 

มันไม่ลดอยู่แล้ว! เพราะไขมันจะกลายเป็นกล้ามเนื้อ

ถึงแม้น้ำหนักจะไม่ลด แต่เราจะได้หุ่นที่ฟิต แอนด์ เฟิร์ม แทนนะคร้าบบ เพราะว่าเราได้สลายไขมันให้กลายเป็นกล้ามเนื้อแทน สวยกว่า หล่อกว่า แซ่บกว่าเป็นหลายกองเลย

 

โครงสร้างของกล้ามเนื้อมีความหนาเเน่นสูง

 muscle

โครงสร้างของไขมันมีความหนาแน่นน้อยกว่า

fat

ไขมัน 5 ปอนด์เปรียบเทียบกับกล้ามเนื้อ 5 ปอนด์

จากรูปก็แสดงให้เห็นแล้วนะครับ ว่ากล้ามเนื้อและไขมันที่น้ำหนักเท่ากัน แต่ขนาดของก้อนไขมันทั้งใหญ่กว่า ย้วยกว่า ลองคิดดูนะครับ ถ้าก้อนไขมันและก้อนกล้ามเนื้ออยู่ในร่างกายเรา ถึงแม้น้ำหนักเท่าเดิม แต่ร่างการยราที่เต็มไปด้วยไขมันย้วยๆ ก็ไม่แปลกหรอกครับที่แฟนคุณ เพื่อนคุณ พ่อแม่คุณ ทุกๆคน จะทักว่าคุณอ้วนขึ้นนะ แต่ถ้าน้ำหนักเราเท่าเดิม แต่เปลี่ยนเจ้าไขมันพวกนั้นให้เป็นก้อนกล้ามเนื้อ ถึงแม้น้ำหนักจะไม่ลด แต่แน่นอนว่าคุณต้องดูตัวเล็กลง แถมเชื่อ frank ไหมครับ คุณจะดูสดใสกว่าเดิมเพราะสุขภาพดีขึ้น แถมยังแข็งแรงขึ้นด้วยนะคร้าบบ

5-pounds-fat-muscle


หลังจากออกกำลังกายแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าไขมันหายไปแล้วกล้ามใหญ่ขึ้น

คนใกล้วตัว

คนใกล้ตัวก็คอยช่วยเราได้นิดนึงครับ แต่บางทีคนใกล้ตัวเราเนี่ยแหละที่จะโอนเอนไปมา เพราะเขาเจอเราทุกวัน แล้วทุกวันเราค่อยๆ เปลี่ยนไป เขาอาจจะไม่สามารถรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของเราครับ ทางที่ดีเราควรหาตัวช่วยตัวอื่นไว้ด้วยนะครับ

 

เสื้อผ้าตัวเดิม

เริ่มจากวิธีวัดง่ายๆ กันเลยครับ จากเสื้อตัวเดิม กางเกงตัวเดิม ที่เคยใส่แล้วทั้งรัด ทั้งอึดอัด แต่ถ้าหลังจากออกกำลังกายไปช่วงนึง แล้วเรากลับมาใส่เสื้อและกางเกงตัวเดิม ถ้าใส่แล้วรู้สึกสบายขึ้น ไม่อึดอัดเท่าเดิม นั่นแหละครับ คุณมาถูกทางแล้ว

 

การวัดส่วนประกอบของร่างกาย (Body Composition Testing)

ฟิตเนสชั้นนำส่วนใหญ่จะมีผู้เชี่ยวชาญวัดส่วนประกอบของร่างกายเราให้ โดยเครื่องวัดส่วนประกอบของร่างกายนั้นจะส่งกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ จากเท้าไป โดยที่จะวันความต้านทานต่อกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย กระดูกและไขมันจะนำไฟฟ้าไม่ดี เลือด อวัยวะภายใน และกล้ามเนื้อจะนำไฟฟ้าได้ดีกว่าซึ่งนั่นทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์ส่วนประกิบของร่างกายได้อย่างละเอียด โดยเราควรวัดกันประมาณเดือนละครั้ง หรือสามเดือนครั้ง เพื่อให้เห็นความแตกต่างของร่างกายเราคร้าบบ

 

วัดน้ำหนักด้วยน้ำ

วิธีนี้ยากหน่อย แต่เเม่นยำมาๆ ครับ American Council on Exercise หรือ สภาการออกกำลังกายของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า การวัดน้ำหนักด้วยน้ำสามารถแสดงปริมาณไขมันในร่างกายของเราได้มากที่สุด โดยวิธีนี้ทำโดยช่างน้ำหนักบนพื้นก่อน แล้ต่อมาก็ช่างน้ำหนักในบ่อน้ำ โดยการหายใจออกให้หมดปอดแล้วก็ช่างน้ำหนักเลยย ซึ่งการทดสอบนี้ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเช่นกันครับ

 

เอิ่ม… มีความยุ่งยากครับ frank ว่า เราหันมาตั้งเป้า ออกกำลังกายเพื่อเปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้าม ไม่ต้องสนเรื่องน้ำหนัก เมื่อเรามีกล้าม เราก็รู้ตัวเองครับ เสื้อผ้าที่เคยรัดก็หลวมขึ้น มีพัฒนาการตอนออกกำลังกาย รู้ตัวว่าร่างกายเเข็งแรงขึ้นก็พอครับ
ทำดีเพื่อสุขภาพเรา ไม่ใช่เพื่อให้คนอื่นสบายใจดีกว่าคร้าบบ

Content Writer ผู้เสพติดการขับรถท่องเที่ยวและเดินทาง สนใจเรื่องประกันรถยนต์ เคล็บลับดูแลรถยนต์ต่างๆ เพราะนั่นทำให้การขับรถเที่ยวปลอดภัยและคุ้มค่าสุดๆ แล้วยังชอบเขียน ชอบแชร์ ถ้าเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรคอมเม้นท์ได้เลย