5 ท่านอนแก้ปวดหลัง ลองดูไม่เสียหาย !

ท่านอนแก้ปวดหลัง

ฮั่นแหน่!! คุณกำลังปวดหลังอยู่ใช่ไหม ? หากคุณกำลังประสบปัญหานี้อยู่ เพนกวินแฟรงค์แอบไปเจอข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ 4 วิธีแก้ปวดหลัง จากโรงพยาบาลรามาธิบดี ด้วยเคล็ดลับออกกำลังกายง่ายๆ สามารถนำไปปรับใช้ในประจำวันได้เลยครับ

 

  • ยืดกล้ามเนื้อหลัง ขั้นตอนแรกให้นอนหงาย ยกเข่าข้างหนึ่งให้ชิดหน้าอก ค้างไว้ 1 นาที แล้วคลายออกเพื่อทำซ้ำอีกครั้ง
  • ยืดกล้ามเนื้อด้านหลังขา ต่อมาให้ชันเข่าข้างหนึ่ง ส่วนอีกข้างให้ยกขา และเหยียดให้ตึง ค้างไว้ประมาณ 1 นาที ทำสลับข้างกัน
  • ยืดกล้ามเนื้อสะโพก หลังจากนั้นให้เอามือกอดเข่าข้างหนึ่งให้ชิดอก และขาอีกข้างให้เหยียดตรง โดยเกร็งขาติดกับพื้น  ค้างไว้ 1 นาที แล้วคลายออก
  • ยืดกล้ามเนื้อหน้าท้องสะโพก ลำดับสุดท้ายให้ชันเข่าทั้งสองข้าง หายใจเข้าออกช้าๆ และเกร็งหน้าท้อง ค้างไว้ประมาณ 1 นาที พอเสร็จก็ทำอีกครั้ง

นอกจากวิธีการแก้ปัญหาปวดหลังแล้ว Frank.co.th ยังมี 5  ท่านอนลดอาการปวดหลังมาแนะนำกันอีกด้วยนะ ขอบอกเลยว่าแต่ละท่านั้น จะช่วยผ่อนคลายหลังได้อย่างดีเยี่ยม และไม่ทำให้คุณปวดเมื่อยหลังจากตื่นนอนทุกๆวัน แบบหลับสบาย หายห่วง !! ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วเรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าจะมีท่านอนอะไรให้เราทำบ้างนะ ….

 

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

แนะนำ 5 ท่านอนลดอาการปวดหลัง 

รู้หรือไม่ว่า ? ท่านอนแต่ละท่าของคุณ มีผลต่อร่างกายด้วยนะ หากคุณเลือกท่านอนผิดวิธี ก็ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดต่างๆได้ และปัญหาที่พบเจอกันบ่อยนั่นก็คือ นอนแล้วปวดหลังครับ โดยสังเกตได้จากการนอน ไม่ว่าคุณจะพลิกตัวนอนท่าไหน ก็มักจะรู้สึกเมื่อย ไม่ผ่อนคลาย นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าคุณนอนผิดท่ามาตลอด

เอาเป็นว่า !! ถ้าไม่อยากปวดหลังบ่อยๆ ก็ลองมาดูท่านอนลดอาการปวดหลังกันเถอะ เคล็ดลับนี้จะช่วยให้คุณหายปวดหลังได้ดีเลยทีเดียว

 

1. ท่านอนตะแคงขวา (หนุนหมอนที่ขา)

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

มาดูท่าแรกกันก่อนนะครับ ก็คือ ท่านอนตะแคงขวา ถือเป็นท่านอนที่ผ่อนคลายมากๆ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้

  • เพียงแค่คุณลองนอนตะแคงขวา
  • งอเข่าทั้งสองข้างเล็กน้อย
  • แล้วใช้หมอนหนุนไว้ระหว่างขา

เทคนิคนี้จะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ระนาบเดียวกับสะโพก ช่วยให้กระดูกสันหลังไม่คดงอ และลดอาการปวดหลังได้ดี นอกจากนี้การนอนท่าตะเเคงขวา ยังช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก รวมถึงกระเพาะอาหารย่อยดีอีกด้วยนะ สำหรับนอนแล้วปวดหลัง ก็ลองปรับเปลี่ยนมาใช้ท่านี้กันดูนะ

 

2. ท่านอนหงาย (หนุนหมอนใต้เข่า)

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

ส่วนท่านอนหงาย ก็เป็นอีกหนึ่งท่าคลาสสิคที่นิยมไม่แพ้กัน ถ้าคุณอยากนอนหงายให้สบาย และไม่ปวดหลัง “แนะนำให้หนุนหมอนไว้ตรงบริเวณใต้เข่าให้สะโพกยกตัวเล็กน้อย” จะช่วยกระจายน้ำหนัก และลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อได้ดี เพราะกระดูกสันหลังจะโค้งในลักษณะที่ถูกต้อง ดังนั้น หากคุณนอนหงายเป็นประจำ แล้วรู้สึกปวดเมื่อย ก็รีบนำหมอนมารองใต้เข่ากันเลยนะครับ รับรองว่าคุณจะนอนหลับสบาย หายปวดหลังแน่นอน แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่องนะ

 

3. ท่านอนปลาดาว (กางแขนกับขาออก)

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

ถ้าคุณนอนแล้วปวดหลัง รู้สึกไม่สดชื่นหลังจากตื่นนอน เราขอแนะนำท่านอนปลาดาวตามมาครับ หรือเรียกกันอีกอย่างว่า Starfish (อ่านว่า สตาร์-ฟิช) โดยลักษณะท่านี้ก็คือ

  • นอนหงาย วางแขนราบขึ้นเหนือศีรษะ
  • แล้วกางเเขนกับขาออก
  • หลังจากนั้นปล่อยตัวให้ตามสบาย

มองดูอาจจะเหมือนกับครีบปลาดาว แต่ท่านี้จะช่วยให้กระดูกสันหลังของคุณแข็งแรง และรองรับเเนวราบตลอดทั้งคืน ส่วนใครกลัวว่าจะปวดเมื่อยตรงบริเวณหัวไหล่ ก็สามารถป้องกันได้ด้วยวิธีการนำหมอนใบเล็กๆ มาวางตำแหน่งหัวไหล่ที่ต้องการ” จัดเป็นท่านอนลดอาการปวดหลังแบบใหม่ ทำให้ใบหน้าของคุณไม่กดทับกับหมอน และลดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีเช่นกัน

 

4. ท่านอนตะแคงซ้าย (มือแนบลำตัว)

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

หากคุณเป็นคนที่ชอบนอนตะแคงด้านขวาตลอดทั้งคืน การกดทับด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไปอาจจะทำให้เมื่อยได้ เราจึงควรสลับกับท่านอนตะเเคงซ้ายบ้าง มีวิธีทำง่ายๆ

  • ให้คุณนอนตะแคงซ้าย
  • เหยียดขาและหลังตรง
  • เอาแขนแนบลำตัว

ถือเป็นท่านอนลดอาการปวดหลังและคอได้ดี แต่ก็ควรระมัดระวังการนอนทับแขนเป็นเวลานาน เพราะอาจจะให้คุณปวดไหล่กับแขนได้ เพนกวิน Frank ขอแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนท่านอนเป็นพักๆ จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ครับ และที่สำคัญข้อดีของ การท่านอนตะแคงซ้ายยังช่วยลดอาการนอนกรน และอาการแสบร้อนบริเวณกลางหน้าอกอีกด้วย แนะนำให้ลองทำดูก่อนครับ

 

5. ท่านอนคว่ำ (หนุนหมอนหน้าท้อง)

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

มาถึงลำดับสุดท้าย ก็คือ “ท่านอนคว่ำ” ครับ สำหรับวิธีนี้จะช่วยลดอาการปวดหลังของคุณได้ แต่ขอย้ำก่อนว่า !! คุณควรใช้ท่านี้เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้นนะครับ หรือถ้าจำเป็นต้องนอนท่านี้จริงๆ เราขอแนะนำให้คุณทำตาม ดังนี้

  • นอนคว่ำตามปกติ ปล่อยตัวให้สบาย
  • หนุนหมอนไว้ตรงบริเวณใต้ท้องน้อย จนไปถึงสะโพก
  • แล้วใช้หมอนหนุนศีรษะด้วย เพื่อไม่ให้ปวดต้นคอ

ท่านี้จะทำให้ลำตัวอยู่ในระดับที่ถูกต้อง หลังจากนั้นหลังก็จะผ่อนคลาย และไม่ถูกกดทับบริเวณหน้าอกครับ แถมยังช่วยลดอาการนอนกรนอีกด้วยนะ

** แต่ไม่ควรฟุบหน้าลงไปกับหมอนนะ เพราะอาจจะคุณทำให้หายใจไม่ออก แนะนำให้หันหน้าออกไปทางใดทางหนึ่งจะดีที่สุดครับ

 

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

เป็นยังไงบ้างล่ะครับ? ท่านอนแก้ปวดหลังที่เพนกวิน Frank แนะนำมาเบื้องต้น ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ?! สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องปวดหลังเป็นประจำ ก็ลองปรับเปลี่ยนท่านอนช่วยลดอาการปวดหลัง และกล้ามเนื้อของคุณได้ดีเลยล่ะ

ส่วนใครอยากเพิ่มความอุ่นใจก็สามารถซื้อประกันสุขภาพ เพื่อดูแลคุณในยามเจ็บป่วยได้นะครับ โดยจะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย หรือจนไปถึง โรคร้ายแรงยอดฮิต ก็พร้อมดูแลคุณเสมอครับ หรือจะซื้อประกันสุขภาพเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรักก็ได้เช่นกันนะ  !!

 

frank ประกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก med.mahidol.ac.th, rajavithi.go.th

Content Writer ผู้ที่รักในงานเขียน การเล่าเรื่อง ชอบแชร์ความรู้ใหม่ๆ และไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวเอง อยากถ่ายทอดเรื่องราวดีดีผ่านตัวอักษร เชื่อว่าจะทำให้ผู้อ่านมีความสุข และสนุกไปพร้อมกัน