7 วิธีช่วยให้นอนง่าย หลับสบายมากขึ้น !

หลับสบาย

ใครกำลังเจอกับปัญหานี้บ้างไหมครับ? ไม่ว่าจะข่มตานอนยังไง พลิกตัวก็แล้ว นับแกะก็แล้ว ก็ยังนอนไม่หลับสักที เฮ้อ !! ยิ่งเป็นอย่างนี้นานเข้า คุณอาจจะเสียสุขภาพได้นะ หากใครที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ พลาดไม่ได้เลยครับ วันนี้เพนกวิน Frank จะมาเล่าทริคเล็กๆน้อยๆ ที่ช่วยทำให้คุณผ่อนคลาย และหลับสบายมากขึ้น เพียงแค่ลองทำตามวิธีนี้ดูก่อน รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดเลย !!

เคล็ดลับแก้นอนไม่หลับ เหมาะกับคนนอนยาก

1. ออกกำลังกาย หลับสบายทั้งคืน

หลับสบาย

มาเริ่มต้นด้วยการ “ออกกำลังกาย” กันเถอะ !! เพราะนอกจากจะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วยนะ ซึ่งเราควรตั้งเป้าอย่างน้อย 2-3 วัน/สัปดาห์ ด้วยวิธีการออกกำลังกายเบาๆ เช่น วิ่ง เดิน เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน ครับ หลังจากนั้นร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมา (Endorphin) จะช่วยทำให้คุณหลับสนิทตลอดทั้งคืน หรือจะลองทำท่าโยคะ เพื่อยืดตัวให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจเช่นกัน

** แนะนำให้ออกกำลังกาย ช่วงเวลา 15.00-17.00 น. ประมาณ 20 – 30 นาที จะช่วยทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น แต่ไม่ควรออกกำลังกายตอนดึก หรือใกล้เวลานอนนะ เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น อาจจะทำให้คุณหลับยากกว่าเดิมครับ

 

2. ฝึกนั่งสมาธิ ทำให้จิตใจสงบ

หลับสบาย

สำหรับการ “นั่งสมาธิ” ถือเป็นวิธีแก้นอนไม่หลับที่ง่ายสุดเลยครับ เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงใช้เวลาแค่ 5–10 นาที/ครั้งเท่านั้น  โดยให้คุณหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ แล้วยกกระบังลมขึ้น เพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ปอด หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ถอนหายใจ ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ จะช่วยทำให้นอนหลับสนิท และตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น ยิ่งใครที่กำลังป่วยเป็น “โรคนอนไม่หลับ” ก็ควรลองฝึกนั่งสมาธิก่อนนอนทุกๆคืนนะครับ รับรองว่าวิธีนี้จะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว

 

3. ดื่มน้ำตระกูลเบอรี่ ช่วยให้ผ่อนคลาย

หลับสบาย

ทราบหรือไม่ว่า? น้ำผลไม้ตระกูลเบอรี่ นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังช่วยแก้อาการนอนไม่หลับอีกด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น เชอรี่ ราสเบอรี่ บลูเบอรี่ หรือสตอเบอรี่  ก็มีส่วนช่วยทำให้คุณนอนหลับฝันดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำเชอรี่ที่อุดมไปด้วยสาร “เมลาโทนิน” จะสามารถควบคุมการนอนหลับของเราให้ดีขึ้นได้ ดังนั้น ถ้าอยากนอนหลับสนิท แบบไม่ตื่นมากลางดึก !! ก็ลองหาน้ำผลไม้ตระกูลเบอรี่ดื่มก่อนนอนนะครับ

** ควรดื่มน้ำตระกูลเบอรี่วันละ 1-2 แก้ว สักประมาณ 30 นาทีก่อนนอน แนะนำให้ดื่มแบบคั้นสด ไม่ใส่น้ำเชื่อม หรือน้ำตาล เพราะรสชาติผลไม้ตระกูลเบอรี่เข้มข้นอยู่แล้ว จะได้ดีต่อสุขภาพของคุณด้วย

 

4. กลิ่นหอมของสมุนไพร ก็ช่วยคุณได้

หลับสบาย

หลายคนเชื่อว่า “กลิ่นอโรมา” จะช่วยลดความเครียด และทำให้เรานอนหลับสนิทได้ง่ายขึ้น ถ้าเป็นกลิ่นหอมที่ทำมาจากสมุนไพร หรือดอกไม้ต่างๆ ก็จะยิ่งดีมาก เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นลาเวนเดอร์  กลิ่นดอกมะลิ หรือกลิ่นมะกรูดครับ ถือเป็นตัวช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับชั้นยอดเลย เพราะจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบประสาทให้ผ่อนคลาย หัวใจเต้นช้าลง จนทำให้คุณหลับลึกไปในที่สุด

** ลองนำน้ำหอมกลิ่นสมุนไพร หรือดอกไม้ใส่ในถุงผ้าเล็กๆ แล้วนำไปวางไว้ข้างศีรษะ หลังจากนั้นกลิ่นหอมอ่อนๆ ก็จะระเหยออกมาขณะที่เรากำลังนอนหลับครับ

 

5. เลือกที่นอนยางพารา หลับสนิททุกคืน

หลับสบาย

หากคุณมีอาการนอนไม่หลับเป็นประจำ สาเหตุนั้นก็อาจจะมาจากที่นอนของคุณก็ได้นะครับ เพราะปกติเราต้องใช้เวลากับการนอนประมาณ 1 ใน 3 ของแต่ละวัน ฉะนั้น การเลือก “ที่นอนยางพารา” อาจจะช่วยตอบโจทย์การนอนเพื่อสุขภาพให้กับคุณได้ เนื่องจากจะมีคุณสมบัติพิเศษในการหยืดหยุ่น พร้อมรองรับสรีระของคุณได้อย่างเฉพาะตัว เลยทำให้คุณหมดปัญหาเรื่องนอนแล้วปวดหลัง อีกทั้งยังช่วยทำให้คุณนอนหลับสบายตลอดทั้งคืนอีกด้วย ถือเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพการนอนที่ดีของคุณในระยะยาวนั่นเอง

** ก่อนเลือกซื้อที่นอนทุกครั้ง แนะนำให้ทดลองนอนก่อนนะครับ เพื่อเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง และความสบายที่สุด

 

6. ปรับท่านอนถูกวิธี ช่วยแก้นอนไม่หลับ

หลับสบาย

ลำดับต่อมา ให้เราลองปรับเปลี่ยนท่านอนแบบถูกวิธีครับ หากคุณยังรู้สึกนอนไม่ค่อยหลับ ไม่ว่าจะพลิกตัวไปทางไหนก็ตาม อาจจะเป็นเพราะว่าคุณเลือกนอนผิดท่าก็ได้ งั้นเราลองมาดู 5 ท่านอนแก้ปวดหลัง กันดีกว่า จะมีท่านอนให้คุณเลือกตามใจชอบ แถมยังดีต่อร่างกายของคุณอีกด้วย หรือถ้าจะให้แนะนำท่านอนที่สบายที่สุด จะเป็น “ท่านอนหงาย” ครับ แต่ไม่ใช่เพียงแค่การนอนหงายอย่างเดียวนะ คุณอาจจะต้องหนุนหมอนไว้ตรงบริเวณใต้เข่า จนสะโพกยกตัวเล็กน้อยด้วย เพื่อช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ  หลังจากนั้นคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

 

7. ฟัง ASMR ช่วยให้หลับสบาย

หลับสบาย

มาถึงวิธีสุดท้าย ถ้าคุณยังรู้สึกนอนไม่ค่อยหลับอยู่ ก็ลองฟังเสียงเพลงแนว ASMR กันดูนะครับ  ถือเป็นวิธีใหม่ล่าสุดที่ผ่านการอัดเสียงแบบ 3D เสมือนจริง จึงทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับการนอนหลับมากขึ้น ซึ่งเสียงของ ASMR จะมีให้คุณเลือกฟังหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เสียงของธรรมชาติ เสียงนวด เสียงสระผม เสียงหายใจ เสียงพูดคุย หรือแม้กระทั่งเสียงขบเคี้ยว ก็สามารถหาฟังได้ง่ายใน Youtube ครับ ยิ่งลองฟังดูบ่อยๆนะ จะช่วยกล่อมประสาทให้ง่วงนอนได้ดีเลยล่ะ

 

 

** แนะนำให้ใส่หูฟังด้วยนะ เพราะเราจะได้รับทุกเสียงที่อัดเข้ามาผ่านหูฟัง ถ้าเป็นหูฟังเเบบเก็บเสียงก็ยิ่งดี จะช่วยทำให้รู้สึกสมจริง และผ่อนคลายมากครับ

เป็นอย่างไงบ้างครับ ? เพียงแค่ทำ 7 ข้อง่ายๆ ตามที่เพนกวิน frank.co.th บอกข้างต้น จะช่วยทำให้การนอนหลับของคุณ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แถมยังช่วยให้คุณมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตดีอีกด้วย ห่างไกลจาก โรคร้ายแรงยอดฮิต อย่างแน่นอน ดังนั้น ถ้าเราไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ ก็อย่าลืมหันมาใส่ใจเรื่องการนอนนะครับ ยิ่งนอนให้เพียงพอมากเท่าไหร่ รับประกันเลยว่าสุขภาพของคุณจะต้องดีเยี่ยม และอายุยืนแน่นอนครับ !!

หรือใครที่กำลังวางแผนเรื่องของสุขภาพ อยากได้ความคุ้มครองเผื่อไว้กรณีนี้ด้วย ก็สามารถซื้อประกันสุขภาพได้เช่นกันนะ เพราะเราจะคอยดูแลคุณเมื่อยามเจ็บป่วย หรือไม่สบายอย่างใกล้ชิดเลยครับ จึงช่วยทำให้อุ่นใจได้ทุกเวลา

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • Honestdocs.co
  • minimore.com

 

ซื้อประกันออนไลน์

Content Writer ผู้ที่รักในงานเขียน การเล่าเรื่อง ชอบแชร์ความรู้ใหม่ๆ และไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวเอง อยากถ่ายทอดเรื่องราวดีดีผ่านตัวอักษร เชื่อว่าจะทำให้ผู้อ่านมีความสุข และสนุกไปพร้อมกัน