เทรนด์การอ่านของคนไทย 4.0 จะเป็นอย่างไร?

เทรนการอ่านของคนไทยจะเป็นอย่างไร(1)

จากประโยคที่ชอบแซวกันบนโซเชียลว่า “คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด” รวมทั้งเกิดประโยคฮิตที่ว่า “ยาวไปไม่อ่าน !!” เพื่อให้รู้แจ่มแจ้ง frank ขอหยิบยกข้อมูลมาประกอบการเล่า อ้างอิงจากสำนักงานสถิติแห่งชาติได้เปิดเผยผลการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร ปี 2556  ระบุว่า “คนไทยใช้เวลาอ่านหนังสือนอกเวลาเรียนหรือนอกเวลาทำงานเฉลี่ย 37 นาทีต่อวัน”

ขณะที่ปี 2558 คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้นเป็น 66 นาที (1 ชั่วโมง 6 นาที) ซึ่งถือเป็นการอ่านที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เป็นเพราะการอ่านบทความในโลกโซเชียล และการอ่านออนไลน์มากขึ้นนั้นเอง จากสถิติที่หยิบยกมาแสดงให้เห็นว่า ประโยคที่กล่าวมาไม่เป็นจริง เพราะคนไทยยุค 4.0 อ่านหนังสือมากกว่าปีละ  8 บรรทัดนะจ้ะ แต่ย้ายไปอ่านในแพลตฟอร์มที่แตกต่างออกไป แบบอ่านหนังสือแต่ไม่ได้เปิดหนังสือนั้นแหละ

เทรนการอ่านของคนไทยจะเป็นอย่างไร

เมื่อคนไม่ได้อ่านหนังสือน้อยลง แต่หันไปเสพคอนเทนต์ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต โอกาสดังกล่าวก่อให้เกิดแอปพลิเคชันออนไลน์ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เสริมให้การอ่านง่ายและสะดวกขึ้น เพื่ออัปเดทเทรนด์ไลฟ์สไตล์ชาวเพนกวินบทความนี้ frank จะมาแนะนำอีกแอปพลิเคชันน่าสน comico (โคมิโค่) การ์ตูนลายเส้นสัญชาติญี่ปุ่นและนิยายน่าอ่าน ภายใต้การดูแลของบริษัท เอ็นเอชเอ็น เอ็นเตอร์เทรนเม้นท์ ไทย จำกัด มีครบทั้งการ์ตูนและนิยายหลากแนวยกมาให้คนอ่านในสมาร์ทโฟนและดีไวซ์

q_start

คนไม่ได้อ่านหนังสือน้อยลง แต่เสพคอนเทนต์บนอินเทอร์เน็ต
โอกาสนี้ก่อให้เกิดแอปพลิเคชันออนไลน์ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด

q_end

comico

comico (โคมิโค่) คือใคร ?

สำหรับแอปพลิเคชัน comico เปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2556 ด้วยจุดขายที่คัดการ์ตูนเด็ด ภาพสวยงาม เนื้อเรื่องดีจากนักเขียนหลายสัญชาติ และนิยายชั้นดีหายากมาลง ทำให้ comico ติดตลาดด้วยยอดผู้ใช้งานกว่า 150,000 รายต่อเดือน แบ่งเป็นหมวดการ์ตูน มี 3 ประเภท คือ

  • Webcomic (เว็บคอมมิก) คือ การ์ตูนที่อัปเดทเป็นรายสัปดาห์และขายเป็นตอน การจัดวางภาพการ์ตูนจะสอดคล้องและรองรับกับอุปกรณ์มือถือและแท็บเลต อีกทั้งการ์ตูนของ comico ยังได้คัดสรรมาจากประเทศที่โด่งดังเรื่องการ์ตูนในระดับโลกอย่างญี่ปุ่น รวมถึงเกาหลี ไต้หวันและจีนไว้มากมาย โดยแปลจากภาษาต่างๆ เหล่านี้เป็นภาษาไทยทั้งหมด
  • Ecomic (อีคอมมิก) คือ การ์ตูนในรูปแบบของ e-book และขายเป็นเล่ม โดยจะเป็นการรวบรวมการ์ตูนใหม่ๆ ตลอดจนเรื่องเก่า ๆ ดัง ๆ ที่หาอ่านยากจากหลากหลายสำนักพิมพ์ ทั้งไทยและต่างประเทศ
  • Challenge (ชาลเลนจ์) คือ พื้นที่อิสระที่ให้นักเขียนทั่วไป สามารถอัปโหลดผลงานของตนเองเข้าในระบบได้ เพื่อให้ผู้อ่าน comico ติดตามความเคลื่อนไหวและอ่านการ์ตูนฟรี ถือเป็นเวทีเปิดตัวนักเขียนทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยตรงกับผู้อ่านได้เลย และหากผลงานเข้าตาทีมงาน ก็มีโอกาสที่จะได้เป็นนักเขียนประจำของ comico อีกด้วย

comico

ขณะที่หมวดนิยายของ comico มี 2 ประเภทคือ

  • Webnovel (เว็บโนเวล) คือ นิยายที่อัปเดตเป็นรายสัปดาห์และขายเป็นตอน ซึ่งเป็นนิยายที่คัดสรรมาจากทั้งนักเขียนไทยและต่างประเทศ
  • Enovel (อีโนเวล) คือ นิยายที่ทาง comico เพิ่งเปิดตัวใหม่สดๆ ร้อนๆ ตามที่ได้เกริ่นไว้ช่วงแรก เป็นนิยายในรูปแบบ e-book และขายเป็นเล่ม โดยเป็นการรวบรวมนิยายไว้มากมายจากหลากหลายสำนักพิมพ์ ทั้งไทยและต่างประเทศ

comico

เห็นว่าทาง comico ใจดีแจกโค้ดอ่านฟรี หรือ Reward Coin ใช้อ่านเรื่องพิเศษแบบไม่ต้องจ่ายเงินซื้อให้พิเศษสำหรับชาวแฟรงค์ !! ติดตามกิจกรรมดี ๆ และดีลเด็ด ๆ สิทธิพิเศษจาก Penguin Privilege ได้เลยคร้าบ หรือถ้าสนใจซื้อประกันก็เช่นเคยครับ ซื้อประกันออนไลน์กับ Frank.co.th เชื่อเถอะว่าคุณจะได้รับทั้งความคุ้มค่าเมื่อมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเพนกวิน วันนี้แฟรงค์ก็มีทั้งประกันรถยนต์, ต่อพ.ร.บ.ออนไลน์, ประกันอุบัติเหตุ และประกันท่องเที่ยวด้วยนะ ครบครันสุด ๆ เลยล่ะ

ชาว Frank รับโค้ดพิเศษไปอ่าน Comico

เงื่อนไขการใช้งาน Reward Coin

  • 1 comico ID มีสิทธิใช้รหัสได้เพียง 1 ครั้ง
  • รหัสนี้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้
  • รหัสนี้ไม่สามารถโอนหรือจำหน่ายได้
  • Reward Coin มีอายุการใช้งาน 5 วัน นับจากวันที่ได้รับ Reward Coin
  • Reward Coin ใช้สำหรับการ “เช่า”การ์ตูนหรือนิยายที่มีรูป Reward Coin ระบุไว้เท่านั้น ยกเว้น 5-10 ตอนล่าสุด ตอน “อ่านก่อนใคร” และเรื่องวาย
  • ‘อ่านฟรี’เฉพาะตอนที่ระบุว่าอ่านฟรี
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด และขอสงวนสิทธิในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเงื่อนไขของโปรโมชั่นนี้ โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
    ใช้ได้ถึงวันที่ 7 ธันวาคมนี้เท่านั้น

แหล่งข้อมูล:

  • www.comico.in.th
  • www.pr.chula.ac.th/index.php/15-article/71-8

เป็นคนที่รักในตัวอักษร รักการเล่าเรื่อง อยากเปลี่ยนประโยคให้มีชีวิตชีวาแบบ "Move On" เปลี่ยนเรื่องยากให้ชิลขึ้น เพราะชอบเขียนบทความทุกสิ่งแบบครอบจักรวาล ด้วยเป้าหมายของชีวิตที่ถ่ายทอดมุมมองดี ๆ ป่ะ มาเปิดโลกไปกับตัวหนังสือด้วยกันเถอะ