เมื่อออฟฟิศซินโดรมไม่ได้มีแค่ปวดไหล่

basic-office-syndrome-symptom

 

อาการออฟิศซินโดรมที่เรารู้จักกันดีก็มันจะเป็นอาการปวดคอบ่าไหล่ ยกแขนไม่ขึ้น ปวดหลัง แต่ความจริงแล้วไม่ได้มีแค่อาการ 2  อย่างที่ว่านี้นะครับทางการแพทย์แล้วเราถือว่าเป็นกลุ่มอาการของโรคเลยล่ะครับ สาเหตุหลักเกิดจากการนั่งเป็นเวลานาน 6-8 ชม.ต่อวันโดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบทเลยหรือความเครียดที่เกิดจากการทำงานก็ส่งผลอย่างมาก เจ้าอาการที่ว่านี้มีอะไรบ้าง แล้วตอนนี้เราเป็นกี่อาการกันแล้ว มาดูกันเลยครับจะได้หาวิธีดูแลสุขภาพได้อย่างทันท่วงที

 

อาการปวดหลังแบบเรื้อรัง

มาเริ่มที่อาการแรกกันก่อนเลยครับ เป็นกันมากเลยคือการปวดหลังแบบเรื้อรังครับ เกิดจากการนั่งในออฟฟิศอยู่หน้าจอคอมมากกว่าวันะ 8 ชั่วโมง โดยที่ท่านั่งอาจจะไม่ถูกต้องเช่นการนั่งหลังค่อมหรือตำแหน่งของจอคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสมกับระยะสายตาของเรา หรือสวมรองเท้าส้นสูงมากบ่อยๆ ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังตามมาได้นะครับ

 

อาการปวดหัวเรื้อรัง หรือไมเกรน

อาการนี้เป็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นเรื่องธรรมดาในออฟฟิศเลยครับ ก็ส่วนมากจะเกิดจากการถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบ เช่น จากความร้อน จากแสงแดดจ้า จากกลิ่นบุหรี่และเริ่มเกิดความเครียดจากการทำงานด้วย ถ้าคุณเริ่มที่จะปวดขมับด้านหน้าของศีรษะและลามมาที่หลังต้นคอคาดว่าน่าจะเริ่มมาแล้วล่ะครับ การดูแลสุขภาพที่นอกจากการทานยาเพื่อระงับอาการปวดแล้ว การพักผ่อนอย่างเพียงพอ หลีกเลี่ยงการออกกลางแดดจัด และตรวจสภาพของร่างกายเพื่อดูสมดุลของฮอร์โมนก็น่าจะช่วยให้ดีขึ้นได้นะครับ

 

อาการเครียดนอนไม่หลับ

อีกอาการที่ยอดฮิตของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ คือ นอนไม่หลับที่เกิดจากความเครียดครับ อาการนี้สังเกตยากหน่อยครับเพราะแต่ละคนแสดงสภาวะความเครียออกมาไม่เหมือนกันเลย เช่น บางคนมึนหัวหรือปวดหัว บางคนอยากกินของหวาน บางคนเริ่มพูดกับตัวเอง การแก้ไขเหมือนจะกวนนะครับ คือ ให้เลิกเครียด ซึ่งคุณอาจหาเวลาไปออกกำลังกายหลังเลิกงาน นั่งสมาธิก่อนนอน หางานอดิเรกคลายเครียดทำตอนกลับถึงบ้าน และที่สำสัญที่สุดอย่าคิดเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับงานก่อนนอนเด็ดขาด ปิดมือถือไปเลยได้ยิ่งดีครับ

 

อาการกรดไหลย้อน

อีกโรคที่เป็นกันเยอะเลยนะครับ โรคนี้จะมาจากคนที่ทานอาหารไม่เป็นเวลาพวกบ้างานประจำออฟฟิศ รีบทานอาหารมากจนเกินไปเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด หรือทานอาหารมื้อดึกเป็นประจำแล้วเข้านอนทันที เพราะปกติแล้วร่างกายเราต้องการเวลาในการย่อยอาหารประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อนที่เราจะเอนตัวลงนอนเพราะหูรูดกระเพาะจะกักอาหารที่เรากินลงไปพร้อมน้ำย่อยไม่ให้มันไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารซึ่งจะทำให้เราแสบร้อนและเป็นการทำลายสุขภาพสุดๆ  แต่ถ้าเรานอนทันทีเป็นประจำหูรูดกระเพาะก็เสื่อมการทำงานได้นะครับ

 

ที่ frank พูดถึงกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมให้ฟังไม่ได้ต้องการให้รู้สึกกลัวหรือคิดมากนะครับ อยากให้สังเกตตัวเองสุขภาพของตัวเองให้ดี เพราะไม่มีใครที่ดูแลร่างกายของเราได้ดีเท่าตัวเราเอง อย่าให้การทำงานประจำทำให้เวลาในชีวิตของคุณหายไปและยังทำให้สุขภาพเสียอีกด้วย หาเวลาไปออกกำลังกายบ้างเพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของร่างกายเอาไว้ก่อนที่จะต้องไปให้คุณหมอดูแลแทนนะครับ ถึงตอนนั้นอาจจะสายเกินไปแล้วล่ะครับ frank เป็นห่วงนะคร้าบ

Content Writer ผู้ชื่นชอบและเชี่ยวชาญการทำเรื่องที่เข้าใจยากให้เป็นเรื่องง่ายโดยเฉพาะเรื่องประกัน การเงิน การลงทุน ชอบของล้ำๆ นวัตกรรมใหม่ๆ เรื่องเที่ยวไม่ชอบเที่ยวซ้ำใคร และยินดีเป็นที่สุดที่ได้แบ่งปันเรื่องที่มีประโยชน์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพราะการแบ่งปันทำให้สังคมเราน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ