Bolttech Insurance Broker
LinePhone

3 เรื่องที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับการใช้เวลา(ให้เป็น)และรถยนต์ว่าเหมือนกันอย่างไร?

 

อ่านเร็วๆ

  • แบ่งเวลาเป็นช่วงๆ (time slot) แล้วทำตามอย่างเคร่งครัด จะทำให้เราใช้เวลาได้ดีขึ้น
  • การทำงานทีละอย่าง แต่ให้ความสำคัญกับมันอย่างเต็มที่ในขณะที่ทำจะทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้นกว่าการทำหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน
  • การจัดลำดับความสำคัญของงาน จะช่วยให้เราจัดการสิ่งที่จำเป็นและเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 
3-top-secret-for-time-management-and-car2
 
เรืองการใช้เวลา frank ว่าใครๆ ก็ใช้กันได้ครับ แต่จะมีซักกี่คนที่ใช้เวลาเป็น คำว่าใช้เวลาเป็นที่ว่านี้ นอกจากหมายถึงการใช้เวลาทำในสิ่งที่เราต้องการให้เสร็จทันกำหนดแล้ว ยังหมายถึงการทำเสร็จแบบมีประสิทธิภาพด้วยนะครับ ไม่ต้องกลับมานั่งแก้งานกันใหม่อีกรอบ และที่สำคัญมันเกี่ยวข้องกับรถยนต์อย่างไร มาอ่านกันเลยครับ
 
3-top-secret-for-time-management-and-car3
 

การใช้เวลาแบบแบ่งเวลาให้เป็นช่วง  

 
มาเริ่มจากการแบ่งเวลากันก่อนเลยฮะ หลายคนงานเยอะงานแยะจนแทบจะหาเวลากินข้าวไม่ได้ อดเดินช้อปปิ้ง หรือแม้แต่ต้องยกเลิกนัดเพื่อนเพราะมีอาการงานเข้าเกิดขึ้น ซึ่งที่จริงแล้วมันทำให้ชีวิตเราแย่นะครับ เราจะหดหู่ เบื่องาน ไม่อยากมาทำงานทุกวันจันทร์และเร่งวันเร่งคืนให้ถึงวันศุกร์เร็วๆ
 
สาเหตุที่เราเป็นแบบนี้ ก่อนที่เรามองว่าปริมาณงานไม่เหมาะสมกับเวลาที่เราใช้ทำงานแล้ว frank ว่าเรามาเริ่มจากการแบ่งช่วงเวลาในการทำงานกันก่อนดีกว่าครับ Time Slot หรือการแบ่งช่วงเวลานั้นจะทำให้เราต้องจัดการงานตามตารางที่เราจัดขึ้น
 
ตัวอย่างเช่น ช่วงเช้าเช็คอี-เมลล์ 1 ช.ม. หลังจากกนั้นเรียบเรียงงานที่จะทำตามลำดับ เช่น ตามวันส่งหรือตามความยากของงาน 1 ช.ม. แล้วหลังจากนั้นให้เราเคลียร์งานลำดับแรกที่ว่าให้เสร็จก่อนเที่ยง หลังจากพักเที่ยงมาเช็คอี-เมลล์อีกแล้วทำเหมือนช่วงเช้าครับ
 
แล้วก็เหมือนกับการเลือกใช้รถยนต์ในแต่ละสภาพถนนนั่นเองล่ะครับ ก่อนเดินทางเราต้องวางแผนก่อนว่าจะไปทางไหน ถ้าถนนวิบากมากเราก็ใช้ SUV หรือ รถ crossover แต่ถ้าเราต้องการซอกแซกในซอกซอยเล็กๆ ก็ควรเลือกใช้มอเตอร์ไซต์ เพราะการเดินทางไม่จำเป็นต้องใช้รถชนิดเดียวกันตลอดทางนะฮะ  

คำว่าใช้เวลาเป็นที่ว่านี้ นอกจากหมายถึงการใช้เวลาทำในสิ่งที่เราต้องการให้เสร็จทันกำหนดแล้ว ยังหมายถึงการทำเสร็จแบบมีประสิทธิภาพด้วย

 
3-top-secret-for-time-management-and-car4
 

ทำทีละอย่างช่วยให้การใช้เวลาให้คุ้มค่ามากขึ้น

 
Multitasking นั้นเป็นคำที่เราได้ยินกันมาซักพักนึกแล้วล่ะครับ ตอนนั้นเราตื่นตะลึงมากประมาณว่า เฮ้ย... ทำอะไรได้หลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันเจ๋งอ่ะ...แต่ ในความเป็นจริงแล้วมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสเตนฟอร์ดพบว่า Multitasking นั้นไม่ได้ส่งผลดีอย่างที่คิดเลยครับ
 
เพราะนอกจากทำให้เราใช้เวลาทำงานแต่ละงานได้ช้าลง คุณภาพลดลงแล้ว ยังส่งผลต่อความหนาแน่นของเซลประสาทในส่วนที่ควบคุมการหยั่งรู้เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นและควบคุมอารมณ์ ทำให้ระดับ IQ ลดลงได้ถึง 15 จุดหรือเทียบเท่ากับการสูบกัญชาหรือการอดนอนมาทั้งคืน และเป็นปัญหาต่อการจัดระบบความคิดให้เป็นระเบียบอีกด่วยโอ้ว...วว (ฟังดูไม่คอยเข้าท่าละ)
 
การจดจ่อกับสิ่งที่ทำทีละอย่างให้เต็มที่ ทำให้เสร็จเป็นงานๆ ไปน่าจะเป็นการใช้เวลาได้คุ้มค่าและดูแลรักษาสมองของเราได้ดีกว่าในระยะยาวนะครับ
 
แล้วมันเหมือนกันรถยนต์ยังงัยกัน? ก็เหมือนกับตอนที่เราต้องขับรถทีละคันไงฮะ 🙂 ใครมันจะไปขับทีละ 2 คันได้ล่ะคร้าบ….บ ฮะๆๆๆ
 
3-top-secret-for-time-management-and-car5
 

การจัดลำดับความสำคัญของงานก่อนใช้เวลาในแต่ละวัน

 
การจัดลำดับงานนั้นเหมือนเป็นการเรียบเรียงการทำงานของสมอง เราสามารถเริ่มต้นการทำงานของแต่ละวันด้วยการจดรายการที่เราต้องทำทั้งหมดลงไป แล้วมาแบ่งประเภทว่า เราควรต้องทำอะไรก่อนหลัง ซึ่งนอกจากที่เราจะรู้ปริมาณงานที่ต้องทำแล้ว เรายังสามารถจัดการงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับเราได้ด้วย (ถึงคราวโยนงานให้คนอื่นซะบ้างนะฮะ)
 
หรือบางคนสามารถใช้ช่วงเวลาที่เราเดินทาง รอรถ หรือแม้แต่เข้าแถวรอซื้ออาหารเช้ามาทำก็ได้นะครับ ซึ่งเป็นการใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่าทุกนาทีจริงๆ และเรายังสามารถทำสิ่งเดียวกันก่อนนอนได้นะครับแต่เป็นการทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปในแต่ละวันพร้อมตั้งเป้าหมายในแต่ละวันไปด้วยในตัวเลย
 
วกกลับมาเรื่องรถยนต์บ้าง การจัดลำดับความสำคัญนั้นก็เหมือนการที่เราวางแผนการเดินทางครับ ถ้าเราวางเส้นทางหลักที่เราต้องการไปก่อนออกเดินทางได้เราจะประหยัดทั้งเวลาและน้ำมัน หรือถ้าเราสามารถแชร์การเดินทางกับเพื่อนบ้านได้ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ….คุณคือสุดยอดนักบริหารเลยล่ะฮะ
 
ปีหน้าเรามาเป็นสุดยอดนักบริหารเวลากันนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ
 

Credit: http://www.nuttaputch.com/stop-multi-tasking/, http://www.voathai.com/a/multi-tasking-brain-ct/2485412.html,

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.