Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถชนคนประกันรถยนต์จ่ายไหม ?

“อุบัติเหตุ” เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะเหตุขับรถชนคนเสียชีวิตที่เป็นคดีอาญายอมความกันเองไม่ได้ เนื่องจากตำรวจต้องทำสำนวนส่งฝ่ายที่ขับชนฟ้องศาลครับ เอาเป็นว่า เรามาศึกษาเรื่องราวนี้ไปพร้อมกันนะครับ

ขับรถชนคนเสียชีวิตต้องขึ้นศาลไหม

นอกจาก อุบัติเหตุขับรถชนคนจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อจิตใจผู้ขับขี่และครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว แน่นอนว่า ผู้ก่อเหตุจะต้องขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแพ่งและอาญา 
อ้างอิงประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวกับความผิดฐานกระทำโดยประมาท มาตรา 291 ระบุว่า “ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท” ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีตามเหตุอีกครั้งตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามกระบวนการยุติธรรมครับ
แนะนำว่า ผู้ก่อเหตุห้ามชนแล้วหนีเด็ดขาด! เก็บหลักฐานทั้งหมดที่มีไว้สู้คดี เช่น ภาพจากกล้องติดรถยนต์ จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำ แสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดีที่สุด พร้อมกับบอกเหตุการณ์ตามจริง รวมทั้งแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าวให้ดีที่สุด และชดใช้ค่าเสียหายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความสมควรให้กับญาติผู้เสียหาย

ขับรถชนคนประกันจ่ายไหม 

หากคุณมีประกันรถยนต์อยู่แล้ว ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วมีผู้เสียชีวิตขึ้น จะกลายเป็นคดีอาญาที่ต้องส่งฟ้องศาลทันที ตรงนี้บริษัทประกันจะช่วยประกันตัวผู้ขับขี่ตามทุนประกันที่เราเลือกไว้ครับ 
โดยทั่วไปประกันรถยนต์หรือประกันภาคสมัครใจทุกชั้นจะมีวงเงินประกันตัวผู้ขับขี่อยู่แล้ว แต่ถ้าทุนประกันไม่พอประกันตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้แจ้งว่า “จะต้องหาหลักทรัพย์มาประกันตัวเท่าไหร่ ?”
พร้อมกันนี้ ประกันรถยนต์ยังมีวงเงินคุ้มครองต่อชีวิตบุคคลภายนอกเพิ่มเติมจากความคุ้มครองของพ.ร.บ.รถยนต์ด้วยนะซึ่งจะคุ้มครองตามวงเงินที่ทำไว้ล่ะครับ  
แม้ว่าประกันรถยนต์จะช่วยดูแลเหตุการณ์ เราก็ไม่ควรขับรถอย่างประมาท ไม่หัวร้อนจะดีที่สุด จำไว้ว่า “ยิ่งเร็ว ยิ่งเสี่ยง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ” ขับขี่ปลอดภัยใส่ใจเพื่อนร่วมทางดีกว่านะ 
ขอบคุณข้อมูลจาก ปรึกษากฎหมายฟรี
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.