Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ตั้งใจขับรถชน ผิดกฎหมายหรือเปล่า ?!!

ในเรื่องของการขับรถนั้นเชื่อว่าหลายคนคงเจอกับปัญหาบนท้องถนนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขับรถอย่างประมาท หรือขับรถไร้มารยาทบนท้องถนน บางเคสอาจจะเจอถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลมีเรื่องมีราวกันเลยก็ได้ แล้วถ้าหากกรณี ตั้งใจขับรถชน โดยเจตนาจะมีความผิดอย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

เจตนาขับรถชนผิดไหมนะ ?

เจตนาขับรถชน
เรามักจะเห็นในหนังหรือซีรีส์บ่อยครั้งกับการที่ตัวละครในเรื่องตั้งใจขับรถชนใครสักคน จึงเกิดความสงสัยว่า กรณีที่รถคันหนึ่งเกิดบันดาลโทสะตั้งใจขับรถชนคู่กรณี เหตุผลก็เพราะว่ารถคู่กรณีนั้นขับปาดหน้าแล้วหนี !! อันดับแรกต่างฝ่ายก็คงต้องเรียกประกันพร้อมกับต้องยอมรับผิดว่าเป็นฝ่ายชนและที่สำคัญประกันก็ต้องออกใบเคลมให้คู่กรณีในที่สุด
แต่ถ้าคู่กรณีไม่ยอม ก็อาจจะถูกแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ทำการสอบสวน และขึ้นศาลดำเนินคดีตามกฏหมาย เพราะเกิดเหตุดังกล่าวอาจจะเกิดจากการบันดาลโทสะตั้งใจขับขี่ชนรถคู่กรณีตามมาตรา 358 ว่าด้วย มาตรา 358 “ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ส่วนรูปคดีจะเป็นอย่างไรนั้นก็คงต้องอยู่ที่พนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการตามกระบวนการ แต่ถ้ามีคนอยู่บนรถด้วยก็อาจเป็นความผิดฐานที่ร้ายแรงขึ้นฐานทำร้ายร่างกาย หรือพยายามฆ่า ซึ่งก็ต้องมาดูหลักฐานข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกันด้วย ถึงอย่างไรการขับรถก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นล้วนมากจากการขาดสติ หรือประมาทของผู้ขับขี่ทั้งนั้น หากเราทุกคนมีวินัย รักษากฏจราจรอย่างเคร่งครัด เชื่อว่ามั่นจะปลอดภัยทั้งตัวเราและเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งคนเดินเท้าอย่างแน่นอน ดังนั้น หากเจอเรื่องอะไรที่ทำให้เดือด หรือโมโห ขอใจเย็น ๆ ดีกว่า อย่าเพิ่งหัวร้อน ขับรถชนใครจะดีที่สุดล่ะ
ข้อมูลจาก : www.kodmhai.com , www.peesirilaw.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
Rewrite by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.