Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ต่อภาษีรถอายุเกิน 7 ปี ไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด

จะทำอย่างไร เมื่อถึงเวลาที่จะต้องต่อภาษีรถยนต์ของตัวเอง ถ้าหากเป็นรถยนต์ใหม่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะแค่ชำระผ่านระบบออนไลน์ก็สามารถทำได้แล้ว แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป?! จะสามารถต่อง่าย ๆ ได้แบบรถใหม่หรือไม่ Frank นำข้อมูลจากทีมงาน Carsome Thailand มาบอกเล่าทุกคนแล้ว
การต่อภาษีรถยนต์ที่มีอายุทั้งแต่ 7 ปีขึ้นไปนั้น อาจมีขั้นตอนที่ไม่เหมือนกับการต่อภาษีรถยนต์ใหม่ ๆ อย่างที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจ เนื่องด้วยกรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่รับผิดชอบการตรวจสภาพรถ ทั้งรถที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 รถที่จะนำมาใช้ในการขนส่งตาม หรือนำมาจดทะเบียนจะต้องมีสภาพมั่นคง แข็งแรง มีลักษณะ ขนาด และเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถ ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับรถ ผู้โดยสารไปกับรถคันนั้น ผู้ขับขี่รถคันอื่น ๆ คนเดินถนน รวมทั้งสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ด้วย
ซึ่งสถานที่ตรวจ ตรอ. หรือที่เรียกกันว่า สถานที่ตรวจสภาพรถเอกชนนั้น สามารถตรวจได้ตามพื้นที่ทั่วไป ที่ได้รับการอนุญาตจากกรมขนส่งทางบก โดยกรมขนส่งนั้นอนุโลมให้รถยนต์ที่มีน้ำหนักรถเปล่าไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม สามารถเข้าตรวจได้ตามที่สถานที่ที่ได้รับการอนุญาต โดยไม่ต้องเข้าไปต่อคิวหรือทำเรื่องให้วุ่นวายที่กรมขนส่งเลย จึงทำให้วิธีการต่อภาษีรถยนต์นั้นไม่ยุ่งยากเหมือนที่คิด

วิธีการต่อภาษีรถยนต์รถยนต์ที่มีอายุ มากกว่า 7 ปี

หากคุณดูป้ายภาษีที่แปะอยู่หน้ารถของตัวเองแล้วพบว่า ใกล้จะหมดอายุละก็อย่าใจเย็นจนเกินไปค่ะ เพราะการต่อภาษีรถยนต์ที่ว่านี้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ใกล้วันหมดอายุก่อน คุณก็สามารถต่อภาษีพร้อมกับตรวจสภาพรถยนต์ได้ล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือนก่อนถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปี ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณทำตามวิธีการดังต่อไปนี้

  • ให้เตรียมสมุดรายการจดทะเบียนรถ หรือสำเนารายการจดทะเบียนรถ พร้อมทั้งหลักฐานการทำพ.ร.บ. ที่ยังไม่หมดอายุอย่างน้อย 3 เดือนเอาไว้
  • นำรถเข้าไปตรวจเพื่อรับใบรับรองจากสถานที่ตรวจสภาพรถเอกชน หรือตรอ. เพื่อยืนยันว่ารถยนต์ของคุณอยู่ในสภาพที่ดีไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและพร้อมที่จะใช้งานต่อไปซึ่งอัตราการตรวจสภาพรถยนต์นั้นหากรถเปล่ามีน้ำหนักไม่เกิน 1,600 กิโลกรัมจะมีค่าตรวจอยู่ที่ 150 บาทแต่ถ้าหากรถยนต์มีน้ำหนักเกิน 1,600 กิโลกรัมค่าตรวจก็จะอยู่ที่ 250 บาทเท่านั้น
  • ถ้าหากรถของคุณมีการติดตั้งแก๊ส (แบบไม่รวมที่ติดตั้งจากโรงงาน) ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ CNG จะต้องมีใบรับรองการติดตั้งและตรวจสภาพจากวิศวกรแนบมาด้วยค่ะซึ่ง LPG นั้นตรวจเพียง 1 ครั้งก็สามารถใช้ได้ 5 ปีส่วน CNG จะต้องได้รับการตรวจใหม่ทุกปี
  • หลังจากที่คุณมีเอกสารต่าง ๆ ครบหมดแล้ว ก็สามารถนำรถไปต่อภาษีประจำปีได้ที่กรมขนส่งด้วยตัวเองเลยละค่ะ หรือถ้าหากไม่สะดวก ก็สามารถติดต่อได้ยังสถานที่ๆเขาเปิดรับบริการการต่อภาษีประจำปีได้เลยนะคะ


เรียกได้ว่า ง่ายดาย สะดวกสบาย แถมไม่ยุ่งยากเหมือนที่เลยใช่ไหมล่ะ แต่สำหรับใครที่ใจเย็นรอให้หมดอายุก่อนแล้วค่อยต่อภาษี หรือว่าลืมดูวันที่ละก็ งานนี้ก็ต้องจ่ายค่าปรับกันไปค่ะ ซึ่งค่าปรับนั้นจะอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ของค่าภาษีรถยนต์ต่อเดือน
และถ้าหากคุณชะล่าใจปล่อยทิ้งไว้นานเกิน 3 ปีละก็ งานนี้คุณจะได้รับจดหมายจากสำนักงานขนส่งว่าให้นำป้ายทะเบียนรถยนต์มาคืน พร้อมกับคู่มือ และจะถูกบันทึกในระงับป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ พร้อมกับชำระค่าปรับและค่าภาษีทั้งหมดที่ค้างอยู่ ดังนั้น ถ้าไม่อยากทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากละก็ อย่าลืมตรวจเช็คป้ายภาษีรถยนต์หน้ารถของตัวเองกันให้ดี ๆ นะ หรือหากท่านสนใจต้องการขายรถมือสอง แต่ไม่มีเวลาพอที่จะไปวิ่งหาเต็นท์รถที่ให้ราคาดีที่สุด ก็สามารถมาขายรถของท่านได้ที่ Carsome รับประกันว่าท่านจะได้ขายรถโดยได้รับราคาที่ดีที่สุด กับดีลเลอร์ของเราที่มีมากกว่า  1,000 สาขาทั่วประเทศ
Rewrite by Butter Cutter

ลองประกันรถยนต์ frank.co.th สิครับ

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.