Bolttech Insurance Broker
LinePhone

น้ำท่วมภาคใต้กับความคุ้มครองของประกันรถ

อ่านเร็วๆ

  • ความคุ้มครองตัวรถเอาประกันภัยจากภัยธรรมชาติ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และไฟไหม้ มีอยู่ในแผนประกันรถชั้น 1 ,2+ และ3+ (ในบางบริษัทฯ)
  • เมื่อเราขับรถอยู่แล้วโดนน้ำป่าหลากหรือทะลักเข้าเครื่องยนต์ สามารถแจ้งเคลมประกันได้ไหม?
  • เมื่อประสบภัยน้ำท่วมรถยนต์ขณะขับขี่ควรทำอย่างไร? หรือน้ำท่วมทั้งคันควรขายหรือซ่อมดี?
  • ขั้นตอนการแจ้งบริษัทประกันภัยแบบสะดวกและรวดเร็วที่สุด คือ โทรหาเบอร์ Hot Line แล้วแจ้งเหตุจากเลขทะเบียนรถของเรา

ก่อนอื่นเลย Frank ขอแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุและได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมทุกๆ คนนะครับ ถ้าต้องการคำปรึกษาหรือคำแนะนำเกี่ยวกับประกันรถยนต์ สามารถติดต่อ Frank.co.th ได้ที่เบอร์ 02-106-5800 นะครับ
ตอนน้ำท่วมสูงในปี 2554 Frank จำได้ว่าหนักมากสำหรับชาวกรุง ทั้งขับรถหนีน้ำก่อนน้ำจะมา ทั้งกังวลเรื่องบ้าน แถมพอท่วม ก็ท่วมขังนานกว่า 3 เดือน กว่าจะขับรถเข้าไปได้  Frank เข้าใจความรู้สึกของผู้ประสบเหตุเป็นอย่างดีเลยครับ
ยิ่งหลังน้ำลด แล้วปัญหาไม่จบตาม เราต้องมารับมือกับความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดกับรถซึ่งมูลค่าไม่น้อยเหมือนกัน ดังนั้นสำหรับหน้าฝนปีนี้ สิ่งที่ Frank คิดว่าพอจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ได้บ้าง คงไม่พ้นการแชร์เรื่องการจัดการกับปัญหาเรื่องรถหลังน้ำลดด้วยความรู้เรื่องประกันมาฝากครับ
flood-in-the-south-of-thailand

ประกันรถที่คุ้มครองน้ำท่วม

หลักๆ แล้วประกันชั้น 1 และ 2+ ครอบคลุมภัยธรรมชาติและน้ำท่วมครับ ส่วนประกันชั้น 3+ บางบริษัทฯเพิ่มความคุ้มครองน้ำท่วมไว้ด้วยเช่นกัน หากไม่มีก็สามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มได้ด้วยครับ เรียกว่า Add-on หรือความคุ้มครองเพิ่มเติม (โทรสอบถามบริษัทประกันที่เพื่อนๆ ใช้บริการอยู่ได้นะครับแต่ว่าต้องเป็นก่อนน้ำท่วมนะ) ส่วนศัพท์ประกันที่เราเรียกกันจะเรียกว่า "ความคุ้มครองตัวรถที่เอาประกันภัย" ครับ
ความคุ้มครองที่ว่านี้ยังมีในส่วนของคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ไฟไหม้ พายุ ลูกเห็บ และน้ำท่วม หรือบางแพคเกจก็ครอบคลุมภัยก่อการร้ายด้วยครับ แต่มีเงื่อนไขว่าจะได้รับความคุ้มครองเฉพาะในพื้นที่ ที่มีการประกาศว่าเป็นเสียงภัยก่อการร้ายครับ

ความคุ้มครองที่ว่านี้ยังมีในส่วนของคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ไฟไหม้ พายุ ลูกเห็บ และน้ำท่วม หรือในบางที่ก็ครอบคลุมภัยก่อการร้ายด้วยนะครับ

ถ้าขับรถอยู่แล้วเจอน้ำป่าหลากเคลมประกันรถได้ไหม?

ถ้าในกรมธรรม์ที่เราทำระบุไว้ว่าครอบคลุม ก็สามารถแจ้งได้ครับ โดยแจ้งตามเหตุที่เราเจอได้เลย เช่น บ้านเราอยู่ในบริเวณที่ประสบเหตุน้ำท่วมและเราต้องใช้รถเดินทาง ขณะที่ขับไป ก็เจอน้ำทะลักเข้ามาในรถจนเครื่องดับ หรือจอดรถไว้ในบ้านแล้วน้ำป่ามาเร็วมากจนเราไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถหนีได้ทัน หรือกรณีของน้ำทะลักเข้าเครื่อง หรือรอระบายนานไปหน่อย (ลุงตู่ให้เรียกแบบนี้นะครับ) ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพช่วงที่ผ่านมา เป็นกรณีที่รถติดเพราะฝนตกหนักแต่น้ำค่อยๆ ท่วมขังสูงขึ้นเรื่อยๆ จนทะลักเข้าท่วมเครื่องยนต์ แบบนี้ก็แจ้งได้เลยครับ
ข้อสังเกตที่ Frank อยากให้จำกันก็คือ ประกันจะจ่ายเฉพาะกรณีที่รถเสียหายเนื่องจากขับไปแล้วเจอน้ำท่วมหรือจอดทิ้งไว้แล้วน้ำท่วมเข้ามา แต่ไม่จ่ายในกรณีที่ขับรถไปลุยน้ำท่วมทั้งที่หลีกเลี่ยงได้นะครับ

flood-in-the-south-of-thailand

เจอน้ำท่วมรถยนต์ขณะขับขี่ทำไงดี?

เป็นเหตุการณ์ที่ Frank ไม่อยากเจอ และคิดว่าคงไม่มีใครอยากเจอครับ แต่ถ้าต้องเจอเราจะทำยังไง รวมทั้งขับรถไปเจอน้ำท่วมเข้าให้เคลมประกันได้ไหม?  และควรดูแลรถอย่างไรหลังจากลุยน้ำมา Frank ก็มีวิธีแก้ปัญหาดี ๆ มาแนะนำครับ
เริ่มที่วิธีขับก่อนเลยครับ ขับเบา ๆ ช้า ๆ กันเครื่องดับก่อนครับ ระหว่างขับต้องดูระดับน้ำให้แน่ใจว่ารอด ถ้าระดับน้ำสูงเกินท่อไอเสียงานนี้…. ยากครับที่จะรอด แต่ถ้าอยู่ในระดับที่จะลุยต่อได้ สิ่งที่เราควรทำคือ

  • ปิดแอร์ ลมเข้าทางไหนน้ำก็เข้าทางนั้นครับ 
  • ใช้ความเร็วรอบต่ำ ค่อยๆ ขับไป
  • อย่าเร่งเครื่อง เพราะเสี่ยงน้ำเข้าและเครื่องพังได้
  • ชะลอความเร็วเมื่อขับสวนกับคันอื่น ทั้งเพื่อความปลอดภัยจากน้ำกระเด็นมองไม่เห็นทางและเข้าเครื่องยนต์
  • หลังลุยน้ำ เหยียบย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำ เพราะถ้าน้ำขังในระบบเบรกจะอันตรายมาก
  • จอดรถตากแดดไว้สักอาทิตย์ เปิดประตูทิ้งไว้ด้วยเพื่อไล่ความชื้นครับ

flood-in-the-south-of-thailand

รถน้ำท่วมควรซ่อมหรือขายทิ้ง?

Frank แนะนำว่าโทรแจ้งประกันก่อนเลยครับ เพื่อให้ฝ่ายเคลมมาตรวจสอบสภาพความเสียหายของรถก่อน เจ้าหน้าที่ประกันจะบอกได้ว่ารถเราเสียหายบางส่วน หรือเสียหายทั้งหมด ซึ่งจะต่างกันตรงที่ หากเสียหายบางส่วนประกันจะซ่อมให้ตามกรมธรรม์ครับ แต่ถ้าเสียหายทั้งหมด ซ่อมไปก็ไม่คุ้ม ประกันจะรับซื้อเป็นซากรถ แล้วเพื่อนๆ ก็โบกมือลาลูกรักได้เลย
ส่วนใครที่ประกันไม่ครอบคลุม สิ่งที่ทำได้คือให้อู่ที่เราไว้ใจประเมินราคาซ่อมให้ครับ แล้วตัดสินใจดูว่าสู้ราคาไหวมั้ย และความเสียหายเท่านี้ ถ้าซ่อมไปเสร็จแล้วจะสะดวกใจใช้รถคันนี้ต่อหรือไม่ ราคาซ่อมบอกยากจริงๆ ครับขึ้นอยู่กับความเสียหายจริงๆ
เมื่อน้ำลดแล้ว ให้ทำขั้นตอนต่อไปนี้

  • ลากรถออกจากมาจากพื้นที่น้ำท่วมให้เร็วที่สุด
  • อย่าสตาร์ทรถโดยเด็ดขาด เพราะเครื่องจะพังหนักเข้าไปอีก
  • ให้ช่างที่เชี่ยวชาญตรวจสอบ

หลังน้ำลดมักมีคราบดิน โคลน น้ำ และขยะค้างอยู่ในเครื่องเราต้องเอามันออกจากเครื่องยนต์ เปลี่ยนของเหลวในรถยนต์ทั้งคันเพื่อป้องกันเครื่องพัง ซึ่งขั้นตอนค่อนข้างซับซ้อน เหมาะกับมืออาชีพเท่านั้นครับ
ใครมีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับน้ำท่วมและประกันรถ สอบถามมาใน comment ด้านล่างได้เลยนะครับ

Frank's Box

  • ข้อมูลจาก http://www.posttoday.com แจ้งว่าสาเหตุของน้ำท่วมปี 2559 นี้เนื่องมาจากปริมาณฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก ประกอบกับมีฝนตกสะสมก่อนหน้าทำให้ดินชุ่มน้ำจึงเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุทกภัย
Credit: http://www.fwdder.com, https://www.google.co.th, https://www.facebook.com/thematterco, http://www.tv5.co.th, http://www.matichon.co.th, http://www.fordclub.net

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.