Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันชั้น 3 พลัส กับประกันชั้น 3 เลือกอันไหนดี

การเลือกต่อประกันรถยนต์สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องที่ปวดหัว ชวนเลือกยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประกันประเภทที่มีความคุ้มครองใกล้เคียงกัน อย่างประกันชั้น 3 พลัส กับประกันชั้น 3 คิดไม่ออก บอกไม่ถูก ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกอันไหนดี ใครมีปัญหาแบบนี้ติดตามบทความนี้ได้เลยครับ

ประการแรก “ประกันชั้น 3 พลัส คืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง”

สำหรับประกันชั้น 3 พลัส หรือ ประกันชั้น 3+ นั้น เป็นประกันภัยที่ออกแบบมาให้กับคนที่ไม่อยากจ่ายเงินเกินความจำเป็น แต่ต้องการรับความคุ้มครองแบบที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจยามขับขี่บนท้องถนนอันแสนเร่งรีบ อย่างกับออกไปสู่สนามรบยังไงยังงั้นเลยทีเดียวเชียวครับ
ประกันรถยนต์ชั้นสามพลัสคุ้มครองอะไรบ้าง ... สำหรับความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+ นั้น จะมีความคล้ายคลึงกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แต่ในความเหมือนก็มีความแตกต่างอยู่ด้วย โดยความคุ้มครองประกันภัยชั้น 3+ มีดังต่อไปนี้

  • ให้ความคุ้มครองทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกาย และอนามัยของบุคคลภายนอก อันเกิดจากอุบัติเหตุเฉี่ยวชนโดยไม่คาดคิด
  • มีความคุ้มครองรถคันเอาประกัน แต่มีวงเงินจำกัดตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์ได้กำหนดเอาไว้ เช่น 100,000 – 200,000 บาท โดยจะต้องเป็นอุบัติเหตุที่ชนกันกับรถยนต์ด้วยกันเท่านั้นนะครับ
  • ในกรณีเกิดอุบัติเหตุแต่รถคันเอาประกันเป็นฝ่ายผิด ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาทต่อครั้งด้วย ซึ่งบริษัทประกันภัยบางแห่งอาจจะไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก แต่จะไปเพิ่มราคาเบี้ยประกันแทน ทั้งนี้ขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัย และตามที่ได้ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

ประการที่สอง “ประกันชั้น 3 คืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง”

สำหรับประกันชั้น 3 จะคุ้มครอง : ซ่อมคู่กรณี + ไม่ซ่อมเรา ไม่รวมรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ ... โดยรายละเอียดการให้ความคุ้มครองจะให้ความคุ้มครองต่อชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอก หรือของคู่กรณี โดยในกรณีเสียชีวิตบริษัทประกันภัยจะชดใช้ตามวงเงินประกันที่กรมธรรม์ได้ระบุเอาไว้ หรือชดเชยค่าเสียหายให้ไม่ต่ำกว่า 300,000 บาทต่อคน และให้ความคุ้มครองต่อสินทรัพย์ของผู้ที่ได้รับความเสียหาย เช่น รถยนต์ของคู่กรณี ตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์ได้ระบุเอาไว้

ประการต่อมา “ความแตกต่างระหว่างประกันรถยนต์ชั้น 3 และ 3+”

สำหรับความแตกต่างระหว่างประกันรถยนต์ชั้น 3 และ 3+ นั้น ขอบอกเลยว่า ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 3+ นั้นเหมือนกับประกันรถยนต์ชั้น 3 ทุกประการ แต่ส่วนที่เพิ่มเติมเสริมขึ้นมาก็คือ ความคุ้มครองรถคันเอาประกัน หรือคุ้มครองรถยนต์ของเราด้วยนั่นเอง
แต่สำหรับความคุ้มครองรถยนต์ของเรานั้นมีข้อจำกัดด้านวงเงินที่คุ้มครองค่าซ่อมตกราว ๆ 100,000 – 200,000 บาท และจะคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนกันเท่านั้นด้วยนะครับ

ประการสุดท้าย “ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เหมาะกับใครบ้าง”

จากที่กล่าวมาข้างต้นสำหรับประกันรถยนต์ชั้น 3+ จะเหมาะกับผู้ที่ใช้รถยนต์น้อย หรือมีความเชี่ยวชาญในการขับขี่รถยนต์มาพอสมควร เพราะจะไม่คุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับสิ่งไม่มีชีวิตที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น ชนต้นไม้ ชนเสา ชนกำแพง เป็นต้น
ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ชนสิ่งไม่มีชีวิต เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ต้องเสียเงินค่าซ่อมแซมเอง และอีกสิ่งหนึ่งที่ประกันชั้น 3+ ไม่ให้ความคุ้มครองก็คือ กรณีเกิดเหตุรถคว่ำและไฟไหม้รถยนต์  และรถยนต์สูญหาย ซึ่งหากไม่ใช่ผู้มีประสบการณ์ในการขับขี่ หรือมีชั่วโมงขับขี่สูงยาวนานจะถือว่ามีความเสี่ยงหากเกิดเหตุดังกล่าวประกันจะไม่ชดใช้ ประกันแบบนี้จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีชั่วโมงการขับรถน้อย
ผู้ที่จะเลือกทำประกันชั้น 3+ จะต้องไม่มีความเสี่ยง มีพฤติกรรมการขับขี่ปลอดภัย และต้องมีความเสี่ยงของการที่รถยนต์จะสูญหายน้อยมาก ๆ เช่น ถ้าที่ทำงานกับที่บ้านของเรามีรั้วรอบขอบชิด หรือเป็นรถยนต์เก่า ก็มีความเสี่ยงต่ำ แบบนี้เหมาะสมทำได้ใช่เลย

ข้อสรุปก็คือ ... ประกันทั้งสองแบบมีความแตกต่าง และไม่เหมือนกัน ควรเลือกทำตามที่เหมาะสมกับตัวเองจะดีที่สุด และหาข้อมูลเพิ่มได้ที่ priceza money รับรองมีข้อมูลดี ๆ ให้อ่านเช่นเคยครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.