Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เจอคู่กรณีเมาแล้วขับ งานนี้ประกันจะช่วยเหลือยังไง

“เมาไม่ขับ ชีวิตไม่ดับสูญ” ต้องยอมรับกันตรง ๆ ว่า การเมาแล้วขับเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นในเมืองไทยมายาวนานโดยเฉพาะช่วงเทศกาล ก่อนอื่น Frank ต้องย้ำว่า การเมาแล้วขับเป็นสิ่งไม่ดีนะครับ เพราะทำให้ตัวเราเสี่ยงกับอันตราย และยังก่อให้เกิดการสูญเสียมากมาย ล่าสุด กฎหมายระบุว่า

“หากเมาแล้วขับ มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์จะถูกปรับสูงสุด 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกับยึดรถ 7 วัน”

ย้ำชัดเลยครับว่า หากคุณเมาแล้วขับรถชนผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิต ถูกจับปรับและติดคุกสถานเดียว และจะถูกเพิกถอนใบขับขี่ทันที 
กล่าวคือ หากคนขับมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงลิ่วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ประกันรถยนต์ก็ไม่คุ้มครองต้องได้รับบทลงโทษตามกฎหมายครับ !! แบบไม่มีใครช่วยเหลือได้ 

แล้วถ้าถูกคนเมาขับรถมาชนเรา ? ประกันจะคุ้มครองไหม ?

คู่กรณีเมาแล้วขับ
ดั่งคำว่า “เราไม่ชนเขา เขาก็มาชนเรา” หากคุณไม่เมา ไม่ง่วง แต่ดันถูกคนเมาขับมาชนเต็ม ๆ จนรถเสียหาย หรือทำให้เราเจ็บหนัก คงต้องแบ่งกรณีศึกษาตามสถานการณ์ครับ Frank ผู้รู้เฟื้องเรื่องประกันไม่พลาดจะสรุปให้ฟัง

สถานการณ์ที่ 1 : คู่กรณีเมาขับรถมาชนจนยานพาหนะของเราเสียหาย และบาดเจ็บหนัก

เล่าตัวอย่างนะครับ นาย A เขากำลังขับรถยนต์ไปรับแฟนสาวเพื่อพาไปกินข้าวมื้อดึก จู่ ๆ นาย A โดนนาย B เมาแล้วขับเสียหลักแหกโค้งพุ่งชนอย่างจัง จนกระทั่งนาย A เจ็บหนักและรถยนต์เกิดเสียหายไม่สามารถขับเคลื่อนได้  

  • นาย A ไม่เมา ขับรถมาดี ๆ
  • นาย B เมาแล้วขับแหกโค้ง

ประกันจะดูแลอย่างไร ? Frank วิเคราะห์ตามนี้

  • งานนี้นาย B เมาแล้วขับ นี่รับผิดเต็ม ๆ ครับ คู่กรณีคนเมาแล้วขับมาชนแถมยังตัดหน้าอีกด้วย หมายความว่า ถ้าตรวจสอบผลการเป่าแอลกฮอลก์ พบว่า นาย B เมาจริง ผิดกฎหมายจริง ไม่ว่าเขาจะถือประกันชั้นไหนอยู่ ตัวนาย B เองก็ไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งนั้น ซึ่งเขาจะต้องจ่ายเอง รับผิดชอบเอง พร้อมกับถูกจับ ปรับ ดำเนินคดีตามกฎหมาย
  • หากนาย B คนเมาบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ แม้เขาจะเป็นฝ่ายผิดตามกฎหมาย หากมีพ.ร.บ.จะช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลให้ครับ  
  • ขณะที่นาย A เขาจะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากประกันภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ทันที พร้อมกับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ที่จะช่วยดูแลรถยนต์เสียหายให้เช่นกันครับ สามารถเบิกเคลมกับบริษัทฯ ประกันที่คุณซื้อไว้

เว้นเสียแต่ว่า ถ้านาย A ไม่ได้ซื้อประกันรถยนต์ติดรถไว้ อาจจะต้องทำเอกสาร ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากคู่กรณีเมาแล้วขับ ซึ่งประกันรถยนต์ของนาย B เพื่อใช้ซ่อมรถล่ะครับ 
และถ้านาย A และนาย B ไม่มีประกันรถยนต์ทั้งคู่ ตรงนี้ฝ่ายเสียหายก็ต้องเรียกร้องค่าซ่อมกันเองล่ะครับ อาจจะยุ่งยากนิดนึง แนะนำขอเบอร์โทร ชื่อนามสกุล และข้อมูลอื่น ๆ ของคู่กรณีไว้เพื่อติดต่อ

สถานการณ์ที่ 2 : เดินข้ามถนน แต่เจอคู่กรณีเมาแล้วขับชนจนบาดเจ็บ

คู่กรณีเมาแล้วขับ
นาย C เพิ่งกินชาบูมื้อค่ำมาเสร็จ เขาเดินข้ามถนนกลับบ้าน แต่โดนนาย B คู่กรณีเมาแล้วขับพุ่งมาชนเข้าเต็ม ๆ จนลอยละลิ่ว บาดเจ็บหนักจนต้องหามส่งรักษาตัวทันทีในโรงพยาบาล   

แน่นอนว่า นาย B เมาแล้วขับเขาทำผิดกฎหมาย เขามีทั้งพ.ร.บ. รถยนต์และประกันรถยนต์ กรณีนี้ต้องวิเคราะห์แยกให้เข้าใจ ดังนี้ 

  • ประกันรถยนต์ของนาย B จะต้องดูแลค่ารักษาส่วนต่างจากพ.ร.บ. ให้กับนาย C ผู้บาดเจ็บ 
  • ถ้านาย C เขามีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ก็จะได้รับการดูแลจากประกันอุบัติเหตุเพิ่มเติมตามกรมธรรม์ที่เลือก เมื่อต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (IPD) ก็จะได้รับค่าชดเชยพักรักษาตัว จะรักษาตัวแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ก็เคลมค่ารักษาพยาบาลได้ พร้อมกับค่าชดเชยอื่น ๆ ตามความเหมาะสมของกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุที่เลือกไว้ อ่านข้อมูลการรักษาพยาบาลแบบ IPD และ OPD สำหรับประกันคืออะไรเพิ่มเติมได้ครับแฟรงค์เขียนไว้แล้ว
  • ส่วนรถยนต์ที่เสียหายของนาย B คู่กรณีเมาแล้วขับ ประกันรถยนต์ไม่รับผิดชอบนะครับ ต้องจ่ายค่าซ่อมเอง

สถานการณ์ที่ 3 : โดนคู่กรณีเมาแล้วขับชนบ้านเรือนพังเสียหาย

คู่กรณีเมาแล้วขับ
เคยบอกเล่าหัวข้อการขับรถชนร้านค้าหรือบ้านเรือน เคลมประกันรถได้หรือไม่ ?คงต้องบอกว่า “เคลมได้ ยกเว้นกรณีคุณเมาแล้วขับล่ะครับ” มายกตัวอย่างเล่ากันเล่น ๆ ให้เข้าใจเหตุการณ์ 
บ้านนาย A อยู่ใกล้กับถนนใหญ่ ครอบครัวของเขากำลังนอนดูทีวี ชมละครหลังข่าว อยู่เพลิน ๆ แบบออกรส ! แต่กลับโดนนาย B เมาแล้วขับรถมาพุ่งชนรั้วบ้านและลากไกลมาชนถึงตัวบ้านทำให้ส่วนประตูเสียหายหนัก แต่โชคดีไม่มีใครในบ้านบาดเจ็บ 

วิเคราะห์สถานการณ์กันต่อครับว่าแบบนี้ประกันจะรับผิดชอบใครก่อน ?

  • นาย B เมาอีกแล้ว หากเป่าแอลกฮอลก์พบว่าเกินที่กฎหมายกำหนด เขาผิดแน่นอนครับ ตรงนี้ต้องรับโทษตามกฎหมาย และต้องจ่ายค่าซ่อมรถของตัวเองเหมือนกรณีด้านบนเป๊ะ ๆ ประกันรถยนต์ไม่รับผิดชอบ 
  • ส่วนบ้านเรือนของนาย A ที่เสียหายใครจะรับผิดชอบค่าซ่อมแซมละเนี้ยะ ?! แน่นอนว่าสามารถเบิกค่าซ่อมกับประกันรถยนต์ของนาย B และคงต้องแยกเป็น 2 กรณี คือ

กรณีที่ 1 มีประกันบ้าน : ถ้าซื้อประกันบ้านเอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลเลยครับ ส่วนค่าซ่อม การดูแลอื่น ๆ ประกันจะช่วยดูแลทั้งหมด เพียงคุณถ่ายภาพเหตุการณ์ เก็บข้อมูลแจ้งเคลมประกันก็จะได้รับค่าซ่อมแซมรั้วบ้าน และตัวบ้านทันที ! ไม่ต้องรอ ไม่ต้องควักกระเป๋าสักบาท 
และโบรกเกอร์แฟรงค์ หรือ frank.co.th เรามีประกันบ้านและทรัพย์สิน คุณสามารถเช็กเบี้ย เลือกวงเงินคุ้มครองได้เอง หรือคลิกอ่านความคุ้มครองเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจได้คร้าบ 
กรณีที่ 2 ไม่มีประกันบ้าน : คงต้องรออย่างเดียวเลยครับ เราต้องแจ้งฟ้องร้องค่าเสียหายกับประกันรถยนต์ของคู่กรณีที่เมาแล้วขับ จึงต้องรอตามกระบวนการเคลมตามขั้นตอน อาจจะต้องเสียเวลาในการประสานงานอยู่บ้างครับ
โดยสถานการณ์การเจอคู่กรณีเมาแล้วขับทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพียงตัวอย่าง คร่าว ๆ ที่อธิบายให้คุณเข้าใจว่า ประกันจะดูแลเรายังไง ? หากโดนคนเมาขับมาชนจนบาดเจ็บ รถเสียหาย หรือบ้านพัง เพื่อให้คุณเข้าใจแบบคร่าว ๆ เป็นเกร็ดความรู้รอบตัวเกี่ยวกับประกันภัย 
สุดท้ายนี้ เมาไม่ขับจะดีกว่านะครับ !!! ด้วยรักและห่วงใยจากทีมงานแฟรงค์ 🙂
Content by Butter Cutter
ซื้อประกันออนไลน์

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.