Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี Pantip

อ่านเร็วๆ

  • ความคุ้มครองประกันรถชั้น 1 แต่ละบริษัทมีความแตกต่างกันที่ ความคุ้มครองตามทุนประกันที่เราเลือก ความคุ้มครองความเสียหายอื่นๆ เช่น รถหายหรือน้ำท่วม มูลค่าของรถยนต์ การเลือกค่าความเสียหายส่วนแรก (Deductible) การระบุชื่อผู้ขับขี่ และส่วนลดประวัติขับขี่ดี
  • นอกจากทุนประกันและราคาที่ต่างกันแล้ว บริการหลังการขาย เช่น ความยาก-ง่ายในการแจ้งเคลม และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินก็เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาด้วย
  • คำแนะนำที่เราได้รับเมื่อเราติดต่อเจ้าหน้าที่ประกัน อีกเรื่องที่ทำให้เราตัดสินใจได้แน่นอนว่าเราควรเลือกซื้อประกันรถที่ไหนดี
  • คำโฆษณาที่บอกว่าเป็นส่วนลดสูงๆ ให้ตรวจสอบที่ส่วนลดที่ คปภ. ประกาศก่อนว่าอยู่ในรายละเอียดนั้นอยู่แล้วหรือไม่

โดยปกติการสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ตามหน้า webboard ชื่อดังอย่าง Pantip นั้นเราทำเพื่อต้องการหาข้อมูลในแง่มุมอื่นๆ ซึ่งก็ย่อมมีทั้งแง่ที่ดีและแง่ที่เราอยากรู้เป็นที่สุด คือ แง่ที่ไม่ดี เพราะประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้จริงนั้นหาอ่านไม่ได้ตามหน้า website แต่หาอ่านได้ตามฟรี webboard ต่างๆ หรือตามโซเชียลมีเดียและ bolttech.co.th ก็อยากสรุปประเด็นให้เพื่อนๆ อ่านกันว่า ถ้าเราค้นหาคำว่า ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี pantip เราจะเจอข้อมูลอะไรบ้าง?

สิ่งแรกที่เราจะเจอ คือ โฆษณาของบริษัทประกัน 4 อันดับแรกที่อยู่ด้านบนจากอันดับการค้นหาใน Google ก็เลือกเข้าไปดูตามความชอบใจได้เลยมีทั้งราคาที่น่าดึงดูด ของแจก-ของแถมต่างๆ หรือโปรโมชันในการผ่อนที่มีสูงสุดถึง 10 เดือนเลย ว่าแล้วเรามาดูเกณฑ์ในการในการเลือกซื้อประกันชั้น 1 กันดีกว่าว่าข้อเท็จจริงที่เราต้องรู้ไว้ มีอะไรบ้าง?

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

ส่วนผลการค้นหาเกี่ยวกับประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี Pantip นั้นเรามาไล่ดูตามรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ เริ่มจากการเปรียบเทียบระหว่าง 2 บริษัทชื่อดังอย่าง วิริยะประกันภัยและกรุงเทพประกันภัยที่ตีคู่ได้รับความนิยมมาอย่างน่าสนใจ

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

car-insurance-type-1-from-what-company-is-the-best

ซึ่งมีหลายความเห็นที่น่าสนใจนะครับ ทั้งเรื่องการแจ้งเคลมที่เพื่อนๆ มีประสบการณ์ตรงให้เราอ่านก่อนตัดสินใจรวมถึงบางคนเปรียบเที่ยบให้เราอีกด้วยระหว่างบริการที่ได้รับจากประกันแต่ละที่ หรือบางคนไปเจอเรื่องที่เสียความรู้สึกจากการแจ้งเคลมก็มีครับ

where-to-buy-car-insurance-type-1-pantip

ราคาเบี้ยประกันรถชั้น 1 ทำไมไม่เท่ากัน?

ก่อนอื่นเลยเราต้องทำความรู้จักหน่วยงานที่ดูแลความถูกต้องของความคุ้มครองทั้งประกันชีวิตและประกันวินาศภัยในประเทศเราเพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันอย่างถูกต้องตามหลักจรรยบรรณและกฎหมายการประกันภัย อ่อ ประกันรถยนต์ถือเป็นประกันวินาศภัยนะครับ นั่นคือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)  จึงทำให้รูปแบบความคุ้มครองของทุกบริษัทจะคล้ายๆ กัน แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ประกันชั้น 1 ของแต่ละบริษัทมีราคาไม่เท่ากัน?

  • มูลค่ารถยนต์ ซึ่งก็คือ ราคาตามท้องตลาดของรถคุณนั่นเอง ปกติแล้วรถป้ายแดงที่คุณถอยออกมาจากศูนย์หมาดๆ มูลค่าของรถยนต์จะเหลือที่ 90% ของราคาขายโดยทันทีเนื่องมาจากค่าเสื่อมราคาของรถจากการใช้งาน และหลังจากนั้นจะค่อยๆ เหลือ 80% จากราคารถในแต่ละปีไปเรื่อยๆ เพราะงั้นราคารถที่ต่างกันก็ย่อมส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันต่างกันนั้นเองครับ
  • ทุนประกันของรถยนต์ ส่วนนี้เราสามารถเลือกได้นะครับ ว่าเราต้องการความคุ้มครองตามทุนประกันที่เท่าไหร่? ปกติแล้วจะมีช่วงราคาให้เราเลือกได้ที่ประมาณ 10% แต่ต้องไม่ต่ำกว่ามูลค่ารถจนมากเกินไป
  • ความคุ้มครองความเสียหายอื่นๆ เช่น รถหายหรือน้ำท่วม เราเลือกได้อีกเช่นเดียวกันครับว่าต้องการตามมูลค่ารถยนต์เลยหรือตามช่วงความคุ้มครองที่เรายอมรับได้
  • การเลือกความเสียหายส่วนแรก (Deductible) ก่อนจะเลือกต้องรู้จักก่อนว่า ค่าความเสียหายส่วนแรก คือ เงินที่เราต้องจ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและเราเป็นฝ่ายผิด (ต้นเหตุของอุบัติเหตุ) เท่านั้น สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1,000-5,000 บาทครับ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันนั้นๆ
  • การระบุชื่อผู้ขับขี่ ที่จริงแล้วการระบุชื่อผู้ขับขี่เพื่อให้รู้ว่ารถคันนี้จะมีคนขับกี่คน ประเมินความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ จึงทำได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์เพิ่มจากแบบที่ไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ การระบุชื่อที่ว่านี้ทำได้ 2 คนและบริษัทประกันจะคิดเบี้ยประกันจากอายุที่มีความเสี่ยงมากที่สุด (คนที่อายุน้อยที่สุด)
  • ส่วนลดประวัติดี No Claim Bonus (NCB) สำหรับผู้ขับขี่ที่มีความชำนาญในการขับขี่สูง มีประสบการณ์ในการขับขี่มานานแล้วและไม่มีประวัติการแจ้งเคลมต่อเนื่องกันหลายๆ ปี จะได้รับส่วนลดประวัติดีตั้งแต่ 20-50% ของค่าเบี้ยประกันสุทธิกันเลย

สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มนอกจากราคา

อีกเรื่องที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ประกันชั้น 1 Pantip คือ เรื่องความไม่ประทับใจในบริการในตอนที่เกิดอุบัติเหตุแล้วต้องมีแจ้งเคลม ไม่ว่าจะเป็นใช้เวลานานในการแจ้งเคลม แจ้งเคลมแล้วมีปัญหาจากบริษัษประกันบางที่ แจ้งเคลมแล้วต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มค่อนข้างเยอะ หรืองานซ่อมไม่ดีต้องเอากลับไปซ่อมใหม่ แสดงว่านอกจากการเลือกที่ราคาเบี้ยประกันแล้วเราควรดูอะไรเพิ่มบ้าง?

  • บริการหลังการขาย คำนี้ฟังดูแล้วกว้างมากนะครับ แต่มันคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เราประทับใจในการใช้บริการหรือไม่กันเลย เริ่มตั้งแต่การโทรเข้าไปแจ้งเหตุ คำแนะนำที่ได้รับระหว่างรอเจ้าหน้าที่ประกันจากเจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์ หรือการมาถึงที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ประกันที่ตามปกแล้วต้องมาถึงจุดเกิดเหตุภายใน 30 นาทีตามข้อบังคับของ คปภ.
  • ความยากง่ายในการแจ้งเคลม เรื่องนี้ว่าสำคัญที่สุดเลยนะครับ เพราะนี่คือสาเหตุหลักที่เราตัดสินใจทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจกัน และเป็นกระทู้ที่เราเห็นใน Pantip เกือบทุกอาทิตย์โดยเฉพาะพวกที่เบี้ยถูกมากๆ จะเห็นบ่อยเลยว่ามีปัญหาตอนแจ้งเคลม อ่านแล้วเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายแต่ที่เสียแล้วกู้คืนไม่ได้คือเสียความรู้สึกนะครับ

คำตอบว่า “ประกันชั้น 1 ที่ไหนดี Pantip” นั้น คงต้องดูว่า “ดี” ของเรานั้นคืออะไร?

  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน น่าจะดีกว่าหากบริษัทประกันที่คุณเลือกนั้น มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินทั้งรถเสียและเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเบรกไหม้ตอนขับรถขึ้น-ลงเขา รถยางแตกระหว่างทาง หรือเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ก็ติดต่อให้เจ้าหน้าที่ประกันประสานงานช่วยเหลือได้
  • คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ประกัน เมื่อตอนเกิดอุบัติเหตุขึ้นโดยเฉพาะผู้หญิงที่ขับรถคนเดียว bolttech ว่าสำคัญมากเลยนะครับ เช่น ถ้ารถเราโดนชนแล้วหนีเราต้องทำไงบ้าง? แจ้งความที่สถานีตำรวจที่ไหน? ถ้าเราไม่รู้ป้ายทะเบียนคันที่ชนแล้วหนีต้องทำไง? คำแนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตเราได้เยอะเลย
  • ส่วนลด-ของแถม นี่คือความฉลาดในการซื้อครับ เพราะถ้าเราต้องซื้อประกันกันอยู่แล้วทุกปี ต่อประกันชั้น 1 เบี้ยประกันไม่ใช่ถูกๆ ดังนั้นเราควรจะเลือกบริษัทฯ ที่ทำให้เราซื้อได้อย่างคุ้มค่าที่สุด หรือหาส่วนลดต่างๆ เช่น ส่วนลดติดกล้องหน้ารถ ส่วนลดระบุผู้ขับขี่ ส่วนลดประวัติดี หรือส่วนลดจากโปรโมชันต่างๆ ของบริษัทประกันรถยนต์ แล้วอย่าลืมเช็กของแถมที่จะได้รับด้วยนะ

where-to-buy-car-insurance-type-1-pantip

เงื่อนไขโฆษณาต่างๆ

อย่างที่เรารู้กันครับว่า ประกันรถยนต์นั้นควบคุมโดยกฎหมายการประกันภัยและคปภ. ทำให้เงื่อนไขของการให้ส่วนลดลูกค้าอยู่ในข้อกำหนดนั้นด้วยเช่นกัน การโฆษณาที่เกี่ยวกับส่วนลดเบี้ย 50% น่าจะมาจากเงื่อนไขการการลดค่าเบี้ยประวัติการขับขี่ดีติดต่อกัน 4 ปีหรือ หรือเจ้าหน้าที่ประกันรับประกันว่าต้องไปถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาทีก็อยู่ในเงื่อนไขของคปภ. อยู่แล้วเช่นกัน

สำหรับคำตอบว่า “ประกันชั้น 1 ที่ไหนดี Pantip” นั้น คงต้องดูว่า “ดี” ของเรานั้นคืออะไร? เพราะหลายคนชอบบริษัทวิริยะประกันภัยแต่ก็มีเสียงบ่นๆ เรื่องการเคลมมากขึ้นแล้ว บางคนชอบที่บริการจากบริษัทกรุงเทพประกันภัยแต่บางคนก็ว่าราคาสูง หรือบางคนชอบราคาย่อมเยาว์จากบริษัทสินมั่นคงประกันภัย แต่มีหลายคนเจอบริการเคลมที่ไม่โอเคถึงขั้นเข็ดหลาบกันเลย เพราะงั้นเลือกตามที่เราถูกใจที่สุดดีกว่า

ยุคนี้เป็นยุค Optimization ของลูกค้า เลือกตามที่เราต้องการดีสุดนะครับ 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.