Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันเสริม (Add-Ons) และประกันอุบัติเหตุ (PA)

อ่านเร็วๆ

  • ประกันเสริม (Add-Ons) สำหรับความคุ้มครองทรัพย์สินในรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมทั้งจากอุบัติเหตุรถชนรถและถูกโจรกรรม
  • ประกันอุบัติเหตุ (PA) สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุจากการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ภัยจากเหตุการณ์ความไม่สงบ อุบัติเหตุในยานพาหนะสาธารณะและในช่วงวันหยุดประจำปี ที่คุ้มครองสูงสุดถึง 3 เท่าของทุนประกัน
  • ประกันอุบัติเหตุ (PA) สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุจากการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ภัยจากเหตุการณ์ความไม่สงบ อุบัติเหตุในยานพาหนะสาธารณะและในช่วงวันหยุดประจำปี ที่คุ้มครองสูงสุดถึง 3 เท่าของทุนประกัน

จากข่าวของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในทุกช่วงการเดินทางในช่วงเทศกาลต่างๆ ทั้งปีใหม่ 2560 สงกรานต์ 2560 หรือวันหยุดต่อเนื่องก็ตาม เรามักจะเห็นตัวเลขของทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บค่อนข้างสูง ยังไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย frank เลยอยากเล่าให้ฟังถึงเรื่องการทำประกันเสริม (Add-Ons) และการทำประกันอุบัติเหตุ (PA) ที่มันมีข้อดีที่น่าสนใจและยังมีอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่เคยรู้ด้วยซ้ำ มาดูกันครับ

add-ons-car-insurance-asset-coverage

ประกันรถยนต์เสริม (Add-Ons) คืออะไร?

มาเริ่มกันที่ทำความรู้จักประกันเสริมกันก่อนว่ามันคืออะไรกัน ประกันเสริมที่ว่านี้มีเพื่อเพิ่มความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ (ประกันภัยชั้นต่างๆ) ให้มีความครอบคลุมให้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น

ความคุ้มครองทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมในรถยนต์

ส่วนความคุ้มครองของประกันเสริมคุ้มครองทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมในรถยนต์นี้จะครอบคลุม

  1. ความเสียหายของทรัพย์สินส่วนตัวของเราเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและสามารถระบุคู่กรณีได้ และ
  2. การถูกโจรกรรมในรถที่มีร่องรอยความเสียหายอย่างชัดเจน เช่น รถโดนทุกกระจกหรือโดนงัดเงาะเพื่อขโมยของ

โดยการชดเชยจะตามมูลค่าของทรัพย์สินชิ้นใหม่ที่มีการหักค่าเสื่อมราคา ณ เวลานั้นและไม่เกินทุนประกันภัยที่ทำไว้

add-ons-car-insurance-asset-coverage

ตัวอย่างเหตุการณ์ที่ได้รับความคุ้มครอง

เล่ากันแบบเห็นภาพจริงกันเลยดีกว่าครับ เป็นเรื่องของเพื่อน frank เองครับเรื่องมันมีอยู่ว่า...

เจ้าเพื่อน frank คนนี้จอดรถแถวๆ ออฟฟิศลูกค้าแล้วดันเอากระเป๋าโน๊ตบุควางไว้ที่เบาะหลังรถแล้วไปกินข้าวก่อนกลับเข้าออฟฟิศ

ซักพักได้ยินเสียงกระจกแตกและสัญญาณกันขโมยแผดร้องดังสนั่น

มันก็ยังไม่คิดว่าเป็นรถตัวเองครับยังคงนั่งกินข้าวแกงต่อไปอย่างใจเย็น….จนแม่ค้าร้านข้างๆ เข้ามาถามว่า “น้องๆ รถโตโยต้าสีดำที่จอดตรงนั้นใช่รถน้องรึเปล่า? รถโดนทุบกระจกหลังแน่ะ”

งานเข้าสิครับ! มันรีบวิ่งไปดูแต่...จะเหลืออะไรล่ะครับ รถถูกทุบกระจกหลังแตกทั้งบานทิ้งเศษกระจกทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าและกระเป๋าโน๊ตบุคได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย…

หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องยาวตามมา คือ ต้องโทรหาสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดเพื่อเข้าแจ้งความและลงบันทึกประจำวันแจ้งทรัพย์สินที่สูญหายไปแล้วเอาใบแจ้งความที่ได้โทรแจ้งประกันรถเพื่อแจ้งเคลม ซึ่งในตอนนั้นซ่อมได้แค่รถของมันเองแต่โน๊ตบุคของบริษัทฯมันต้องรับผิดชอบเอง...ซวยปาย...ย

ถ้ารถของเพื่อน frank ได้ทำประกันเสริมคุ้มครองทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมในรถยนต์เอาไว้ คงจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาให้มันได้อีกเยอะทีเดียวล่ะครับ...เอาใจช่วยนะเพื่อน

การทำประกันเสริม (Add-Ons) และการทำประกันอุบัติเหตุ (PA) ที่มันมีข้อดีที่น่าสนใจและยังมีอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่เคยรู้ด้วยซ้ำ

ข้อยกเว้นของความคุ้มครอง

มาก่อนครับ...อย่าเพิ่งคิดว่าซื้อประกันเสริมไว้แล้วจะคุ้มครองครอบจักรวาลไปซะทุกอย่าง กฎทุกกฎย่อมมีข้อยกเว้นประกันเสริมก็มีข้อยกเว้นเช่นเดียวกันครับ นั่นก็คือ

    1. ทรัพย์สินมีมูลค่าสูงประเภท เงิน ทอง อัญมณี พระเครื่อง โบราณวัตถุ ต้นฉบับหรือสำเนา แบบแปลน แม่พิมพ์ อาวุธ เทป ซีดี เครื่องเสียง สัญญาณกันขโมย และทรัพย์สินของคนที่อื่นที่มีการรับฝากไว้ เพราะมูลค่าของน่าจะสูงกว่าทุนประกันไปเยอะครับ
    2. ถ้ามีการพิสูจน์แล้วพบว่ามีการจ้างวานหรือฮั้วกันมาขโมยก็ไม่ได้รับความคุ้มครองนะครับ  
    3. การใช้รถยนต์ผิดประเภท เช่น เอารถไปขับซิ่งหรือเอาไปบรรทุกก้ไม่ได้รับความคุ้มครองนะครับ
    4. รถยนต์ขับขี่โดยคนที่ไม่มีขับขี่หรือใช้ใบขับขี่ผิดประเภท ทุกประกันไม่คุ้มครองนะครับ
    5. การขับขี่ในขณะมีแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดไม่น้อยกว่า 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ทุกประกันไม่คุ้มครองเช่นกันครับ

personal-accident

ประกันอุบัติเหตุ (PA) คืออะไร?

ประกันอุบัติเหตุหรือ Personal Accident (PA) นั้น คือความคุ้มครองที่เราทำไว้เพื่อดูแลตัวเราเองจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุหรือผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทั้งค่ารักษาพยาบาลและในกรณีที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ฟังดูน่ากลัวนะครับ...แต่นี่คือความเป็นจริงของโลกใบนี้ที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นเป็นปกติ เช่น ลูกหลงจากกระสุนปืนในช่วงสงกรานต์ 2560 ที่ผ่านมา

ทำไมประกัน PA ถึงน่าสนใจ?

เอาประสบการณ์ตรงของตัว frank เองมาเล่าให้ฟังละกันนะครับ

ตอนนั้นเป็นช่วงน้ำท่วมปี 2554 แล้ว frank กำลังนั่งมอร์เตอร์ไซต์รับจ้างเพื่อไปเอารถที่จอดไว้บนโทล์เวย์ลงมา แต่ระหว่างทางไปพี่มอร์ไซต์ขับเปลี่ยนเลนส์กระชั้นชิดและโดนรถคันที่ขับตามมาด้านหลังชนเปรี้ยง! ตัว frank กระเด็นตกรถลงไปและกลิ้งบนถนนเลยครับส่วนพี่มอร์ไซต์เองก็รถล้มกระเด็นกันไปคนละทาง

อารมณ์ตอนนั้นเซ็งมาก....ก จะถึงรถที่จอดอยู่แล้วให้มันได้อย่างนี้ซิ! แล้วไม่นานก็มีคนมาพยุงเข้าไปนั่งข้างทางพร้อมกับพี่มอร์ไซต์เดินเข้ามาถาม “น้องๆ ไปไงบ้าง?” ตัวพี่เค้าเองก็บาดเจ็บเสื้อขาดมาเลย

ซักพักมีรถทีมกู้ภัยขับผ่านมาพอดีเพื่อขนน้ำเข้าไปแจกชุมชนด้านใน พี่ๆ ก็จอดรถขนน้ำลงแล้ววอคุยกันว่า “เจออุบัติเหตุมอร์ไซต์โดนชน มีคนเจ็บต้องนำส่งโรงบาลด่วน” แล้วก็ขนน้ำลงพร้อมกับเอาเปลนอนลงมา

frank ยังงงๆ อยู่ว่าเฮ้ย! นี่ตรูเจ็บหนักเลยหรือ? ดีว่าทำประกันอุบัติเหตุไว้เลยหยิบบัตรประกันออกมาโทรสอบถามแล้วหันไปบอกพี่มอร์ไซต์ว่า “ไม่เป็นไร ผมทำประกันไว้ พี่ดูแลตัวเองเลยครับ” แล้วก็นอนเปลพี่ๆ กู้ภัยไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด (ตอนนั้นเปิดเสียงไซเลนส์นำ พร้อมขับซิ่งไปเลยครับ โอว...ตื่นตาตื่นใจมาก)       

เมื่อถึงโรงพยาบาลก็ตรงเข้าห้องฉุกเฉิน พร้อมแจ้งอาการบาดเจ็บ สาเหตุของอุบัติเหตุแล้วยกมือไหว้ขอบคุณพี่ๆ กู้ภัยที่พามาส่งอย่างรวดเร็วและยื่นบัตรประกันพร้อมบัตรประชาชนให้โรงพยาบาลเท่านั้นเป็นอันเสร็จครับ

ซึ่งการรักษาของ frank คือทำแผลสด เอ็กซเรย์กระดูก ตรวจรอยช้ำตามร่างกายทั้งหมด และต้องฉีดวัคซีนกันบาดทะยักด้วยเพราะถนนสกปรมากโดยไม่ต้องเสียเงินซักบาท ทำให้รู้สึกเลยว่า เออ...ทำประกันอุบัติเหตุไว้นี่มันดีอย่างนี้นี่เองเนอะ   

personal-accident

ข้อดีของประกันอุบัติเหตุ (PA)

นอกจากข้อดีของ PA เรื่องค่ารักษาพยาบาลแล้วยังมีเรื่องของ

  • ค่าชดเชยเมื่อเราสูญเสียชีวิตจากการขับขี่หรือโดยสารมอร์เตอร์ไซต์ เหมาะกับการเดินทางโดยพี่มอร์ไซต์เป็นประจำอย่างยิ่งและโดยปกติไม่ค่อยมีความคุ้มครองแบบนี้ซักเท่าไหร่
  • ค่าชดเชยเมื่อถูกฆาตกรรมหรือทำร้ายร่างกาย
  • ค่าชดเชยการเสียชีวิตภัยจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เพราะไม่มีใครรู้ว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
  • ค่าชดเชยการเสียชีวิตในช่วงวันหยุดประจำปี เพิ่มให้เป็น 2 เท่า
  • ค่าชดเชยการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในยานพาหนะสาธาณะ เพิ่มให้เป็น 3 เท่า
  • ค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุ ดูแลเรื่องกระดูกแตกหัก ต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้งตามแผนประกัน ซึ่งตรงนี้ล่ะครับที่มีบัตรประกันช่วยดูแลค่าใช้จ่ายให้เราได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
  • เงินชดเชยค่ากายภาพบำบัดจากอุบัติเหตุ เมื่อต้องรักษาต่อเนื่อง
  • ชดเชยเงินปลอดขวัญเนื่องจากอุบัติเหตุ (นอนโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 7 วัน) เป็นเงินก้อนให้ในระหว่างที่เราต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว

นอกจากทำ PA เพื่อดูแลตัวเราเองแล้วยังสามารถทำให้คนในครอบครัวได้ด้วยนะครับตั้งแต่อายุ 1-70 ปีเลย ส่วนอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงอาจจะโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนได้นะครับที่เบอร์ 02-106-5800 เพื่อตรวจสอบอาชีพที่รับประกันได้ครับ

ควรทำประกันอุบัติเหตุ (PA) ช่วงไหนดี?

แล้วเราควรทำเจ้าประกันที่ว่านี้ตอนไหนดีล่ะ ก็ตอนที่มีเงินไงครับ (frank ล้อเล่นฮะ...อย่าเครียดนะครับ) ตอบแบบจริงจังก็ควรทำในช่วงที่เราต้องมีการเดินทางไกลหรือช่วงเทศกาลที่เราต้องเดินทางกลับบ้านแล้วมีเพื่อนร่วมทางเยอะๆ นั่นล่ะครับ เพราะอุบัติเหตุเกิดได้จากเพื่อนร่วมทางและตัวเราเองครับ

สรุปแล้วไม่ว่าจะเป็นประกันเสริม (Add-Ons) หรือประกันอุบัติเหตุ (PA) ก็ตาม ควรเลือกตามความต้องการใช้งานของเราเป็นหลักนะครับ เช่น ถ้าเราต้องจอดรถนอกรั้วบ้านบ่อยๆ หรือจะมีการเดินทางไกลในช่วงเทศกาลกันทั้งครอบครัวก็สอบถามข้อมูลไว้ไม่เสียหายครับ เพราะค่าเบี้ยรายปีของประกันอุบัติเหตุนั้นหลักพันบาทต้นๆ ส่วนประกันเสริมนั้นหลักร้อยบาทเท่านั้นครับ

อยากให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุกันทุกจังหวัดนะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.