Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อุบัติเหตุรถตู้ ประกันรถ และสิทธิผู้โดยสาร

อ่านเร็วๆ

  • อุบัติเหตุรถตู้ชนและไฟไหม้เกิดขึ้นบ่อยมากในช่วงนี้ เกิดจากหลายสาเหตุทั้งจากคนขับ และสภาพของรถยนต์
  • ประกันรถยนต์ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจและความคุ้มครองผู้โดยสารที่เราควรรู้ไว้
  • สิทธิผู้โดยสารมีตั้งแต่ก่อนเลือกใช้บริการ ขณะใช้บริการ และเมื่อถูกละเมิดหรือเมื่อประสบภัย มีอะไรบ้าง?
  • ขั้นสุด ให้อุปกรณ์แต่งรถ แต่เราต้องแอบรู้มาก่อนว่าอยากได้อะไร เช่น เปลี่ยนล้อแม็กซ์ หรือกระจังหน้ารถ

จากข่าวที่เห็นเกือบจะเป็นรายวันกันแล้วเรื่องของอุบัติเหตุรถตู้โดยสารที่ทั้งเกิดการชนและในบางครั้งเกิดไฟไหม้ร่วมด้วยจนกลายเป็นข่าวเศร้ารับปีใหม่กันไปแล้ว frank เองก็เป็นผู้โดยสารรถตู้เกือบทุกวันเพราะขี้เกียจขับรถครับ โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตกหรีอเย็นวันศุกร์นี่ช่วยได้เยอะทีเดียว
ในความเห็นส่วนตัว frank คิดว่าที่น่ากลัวที่สุดคงเป็นอุบัติเหตุรถตู้ช่วงปีใหม่และมีผู้เสียชีวิต 25 ศพที่เกิดเหตุรถตู้โดยสารที่วิ่งจันทบุรี-กรุงเทพเพื่อทำรอบในการรับผู้โดยสารช่วงปีใหม่แล้วเกิดอุบัติเหตุที่น่ากลัวขึ้น หรือล่าสุดที่เกิดเหตุรถตู้ไฟลุกไหม้ที่นครปฐม แต่โชคดีที่ไม่มีผู้โดยสารและผู้เสียชีวิตทำให้เกิดคำถามขึ้นในใจตะหงิดๆ ว่า รถตู้น่ากลัวเนอะหรือเราควรเลือกใช้บริการรถอื่นดี?
แต่ความเป็นจริงชีวิตไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะรถตู้ก็ยังเป็นทางออกของชีวิตเราอยู่ดี ด้วยการให้บริการมากว่า 10 ปี หรืออาจเป็นเพราะสะดวก ได้นั่งแน่นอน ไม่ต้องต่อรถหลายทอด หรือค่ารถไม่แพง จนต้องมาหาทางออกให้ชีวิตว่าแล้วอะไรล่ะ คือสิ่งที่เราควรจะต้องรู้ และทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น

van-accident-car-insurance-and-passenger-right

สาเหตุของอุบัติเหตุรถตู้

จากข่าวที่เราอ่านเจอ มีทั้งจากสภาพของรถ และสภาพของคนขับ และน้อยมากที่เกิดจากสภาพถนนหรือการจราจรก็ตามสิ่งที่ frank สังเกตได้จากประสบการณ์ตรงเลยคือ

1.สภาพของรถตู้สาธารณะ

รถตู้เกือบทั้งหมดติดแก้สเพื่อความประหยัดของค่าเชื้อเพลิง ในสมัยก่อนติด LGP แล้วค่อยๆ กลายมาเป็น NGV กันเกือบหมดแล้วและเท่าที่ frank รู้ทุกคันต้องมีการตรวจสภาพโดยเจ้าหน้าที่ของงรัฐแบบสุ่มตรวจ และแบบตรวจประจำปีก่อนต่อทะเบียน แต่เชื่อไหมว่ามีรถที่หลบการสุ่มตรวจซึ่งดูสภาพแล้วก็เข้าใจว่าทำไมถึงหลบ
การต่อเติมรถเพื่อติดแก้ส NGV สมัยก่อนรถตู้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ติดแก้สส่วนมาก จึงไปติดตั้งตามอู่รถที่รับทำ แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ได้ปรับแก้จุดนี้เพื่อออกแบบมาให้เติมแก้สได้เลยซึ่งก็หมายความว่าเราน่าจะได้รับความปลอดภัยมากขึ้น
การออกแบบของรถตู้ เพื่อการขนของไม่ใช่ขนคน 16 คนเพราะงั้นจุดศูนย์ถ่วงของรถเองก็ส่งผลต่อความปลอดภัยเช่นกัน ส่วนเทคนิคการเอาชีวิตรอดในรถตู้ก็เป็นอีกแนวทางที่เราควรอ่านไว่นะครับ แต่เอาเข้าจริงเมื่อถึงคิวก็ต้องนั่งตามที่ว่างที่มีอยู่ดี  

ตอนต่อประกันรถเราอาจมองว่าเป็นเรื่องเสียเงินประจำปีแต่หลังจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วทุกๆ เคสเรามักจะมีคำถามกันว่าประกันจ่ายเท่าไหร่?

2.สภาพของคนขับรถตู้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจที่สุดสำหรับ frank เพราะเราเลือกคนขับรถไม่ได้ คันไหนว่างอยู่เราก้ต้องขึ้นไป แล้วถามจริงๆ เหอะว่าคุณเคยเจอคนขับรถตู้ไม่ดีบ้างไหม? ขับรถเร็ว ขับรถน่าหวาดเสียว ขับรถแทรกทางชาวบ้าน มันก็ต้องเจอกันมาบ้างล่ะ
ส่วนรถตู้ทางไกล frank ไม่ค่อยได้ใช้บริการเท่าไหร่ เพราะสะดวกการขับรถเองมากกว่า หรือไม่ก็นั่งรถทัวร์ไปเลย เพราะยังแอบรู้สึกว่ารถทัวร์ยังมีการลงเวลาระหว่างทางและเปลี่ยนคนขับตามระยะ
เท่าที่เราฟังข่าวกันมาและ ข้อมูลจากสำนักสวัสดิภาพขนส่งทางบก พบว่าอุบัติเหตุเกิน 80% เกิดจากผู้ขับขี่อันดับหนึ่งคือ เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่าความเร็วกำหนด ถัดมาคือหลับในหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ และสุดท้ายคือความไม่ชำนาญของคนขับทั้งไม่ชำนาญเส้นทางและขาดทักษะในการขับขี่

car-insurance-and-passenger-right

การทำประกันรถยนต์

ข่วยให้ทั้งผู้โดยสารและเจ้าของรถได้รับการดูแลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนในบ้านเราเองก็มีการทำประกันรถเป็น 2 แบบอยู่แล้ว คือ ประกันรถยนต์ภายสมัครใจและประกันรถยนต์ภาคบังคับ ตอนต่อประกันรถเราอาจมองว่าเป็นเรื่องเสียเงินประจำปี แต่หลังจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วทุกๆ เคสเรามักจะมีคำถามกันว่าประกันจ่ายเท่าไหร่?

1.ประกันรถภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.

เป็นพระราชบัญญัติตามกฎหมายจราจรทางบกที่บังคับให้เราต่อให้เรียบร้อยก่อนต่อทะเบียนรถยนต์ประจำปี เพื่อความคุ้มครองการรักษาพยาบาลของผู้ประสบเหตุ เพื่อให้มั่นใจว่าใครก็ตามที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จะได้รับการรักษาอย่าทันท่วงที เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียต่างๆ ครับ

ความคุ้มครองผู้ประสบเหตุตาม พ.ร.บ.

compulsory-insurance

การต่ออายุพ.ร.บ.ก็สามารถติดต่อได้กับทุกบริษัทประกันภัย และเป็นราคาเดียวกันทั่วประเทศตามขนาดและชนิดของรถยนต์ครับ

2.ประกันรถภาคสมัครใจ

หรืออีกชื่อที่เราได้ยินกันมาคือ ประกันภัยชั้นต่างๆ นั่นเอง แต่ในปัจจุบันที่มีการต่ออายุกันอยู่จะมี ประกันรถชั้น 1, ประกันรถชั้น 2+, ประกันรถชั้น 3+ และประกันรถชั้น 3 และนอกจากนี้ยังมีความคุ้มครองเพิ่มเติมต่างๆ ที่ออกแบบมาให้ตรงกับความต้องการใช้งานในปัจจุบันให้มากที่สุด

frank-car-insurance-coverage-table

ประกันรถชั้น 1

ความคุ้มครองแรกที่ครอบคลุมทุกความต้องการเรียกได้ว่าครอบจักรวาลเลย

  • คุ้มครองทรัพย์สินและบุคคลภายนอก(คนที่เราไปประสบเหตุด้วย)
  • ครอบคลุมตัวรถที่เอาประกันภัย(รถของเรา) ทั้งสูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม การชน และ
  • ยังครอบคุมภัยพิเศษต่างๆ (ทั้งอุบัติเหตุส่วนบุคคลของตัวเราเอง ค่ารักษาพยาบาลตัวเรา ประกันตัวให้เรากรณีที่เป็นคดีอาญา และภัยจากการก่อการร้าย)

และยังสามารถทำประกันแบบได้เบี้ยถูกเพิ่มได้อีกนะ ถ้าเรารู้เคล็ดลับการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แบบประหยัดเวอร์แล้ว ก็ลองไปดูประกันรถยนต์ชั้น 2+ ต่อเลยครับ 

ประกันรถชั้น 2+

คุ้มครองเหมือนประกันชั้น 1 ทุกประการ ยกเว้นอุบัติเหตุจากการชนที่ต้องเป็นจากยานพาหนะทางบกหรือรถที่มีทะเบียน(รถชนรถ)เท่านั้น ที่น่าสนใจกว่านั้นยังสามารถเลือกความคุ้มครองเฉพาะที่เราต้องการได้ เพื่อเป็นการลดค่าเบี้ยประกันได้อีกด้วยนะ

  • คุ้มครองทรัพย์สินและบุคคลภายนอก(คนที่เราไปประสบเหตุด้วย)
  • ครอบคลุมตัวรถที่เอาประกันภัย(รถของเรา) ทั้งสูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม การชนที่เกิดจากยานพาหนะทางบกเท่านั้น
  • ครอบคลุมภัยพิเศษต่างๆ (ทั้งอุบัติเหตุส่วนบุคคลของตัวเราเอง ค่ารักษาพยาบาลตัวเรา ประกันตัวให้เรากรณีที่เป็นคดีอาญา และภัยจากการก่อการร้าย)

ประกันชั้น 3+

เน้นความคุ้มค่าของการทำประกันรถ ที่นอกจากดูแลความเสียหายทั้งรถเราและรถของคู่กรณีแล้ว ยังสามารถเลือกความต้องการอื่นๆ ที่เราต้องการเพิ่มได้อีกด้วย

  • คุ้มครองทรัพย์สินและบุคคลภายนอก(คนที่เราไปประสบเหตุด้วย)
  • ครอบคลุมตัวรถที่เอาประกันภัย(รถของเรา) เฉพาะการชน และน้ำท่วม
  • ครอบคุมภัยพิเศษต่างๆ (ทั้งอุบัติเหตุส่วนบุคคลของตัวเราเอง ค่ารักษาพยาบาลตัวเรา และประกันตัวให้เรากรณีที่เป็นคดีอาญา)

ส่วนวงเงินในการคุ้มครองนั้น ปกติแล้วตามทุนประกันที่เราเลือกนะครับ

สิทธิผู้โดยสาร

คำนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเราพูดถึงสิทธิผู้บริโภคอาจจะมีคนเริ่มร้องอ่อ! กันบ้าง ที่จริงแล้วผู้โดยสารอย่างเรามีสิทธิด้วยนะครับ โดยการประยุกต์จากกฎหมายสิทธิผู้บริโภคจากกลายมาเป็น สิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ใช้บริการรถสาธารณะ 10 ข้อครับ คลิ๊กอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้นะครับ และถ้าเราถูกละเมิดสิทธิร้องเรียนได้ตามข้อมูลด้านล่าง

  • ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ  เบอร์ 1584
  • แจ้งร้องทุกข์เกี่ยวกับรถโดยสารของ บขส.และรถร่วม เบอร์ 1508
  • ตำรวจทางหลวง เบอร์ 1193
  • ศูนย์ร้องเรียนเรื่องขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เบอร์ 184

เดินทางปลอดภัย เลือกที่นั่งให้ดีด้วยนะครับ

Credit: http://news.sanook.com, http://thematter.co/byte, https://www.dlt.go.th, https://blogazine.pub/blogs

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.