Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เมื่อไหร่ควรต่อประกันรถดี?

อ่านเร็วๆ

  • ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจปกติแล้วมีอายุ 1 ปีส่วนมากจะต่ออายุพร้อมกับ พ.ร.บ.และภาษีรถยนตฺ์ประจำปี
  • การต่ออายุประกันรถยนต์ทำได้ตั้งแต่ต่อล่วงหน้า 6 เดือน, 3 เดือน, 1 เดือน หรือแม้กระทั่ง 1 วันก่อนความคุ้มครองหมดลง
  • เพื่อความสะดวก รวดเร็วและประหยัดเวลา ช่องทางการจ่ายเงินที่มากขึ้น เช่น LINEpay,  จ่ายเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต, PayPal, โอนเงินผ่านตู้ ATM หรือจากเค้าเตอร์ธนาคาร และผ่านเค้าเตอร์เซอร์วิส ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ
  • การต่ออายุประกันรถและ พ.ร.บ. หลังจากหมดอายุแล้วก็สามารถทำได้ ไม่มีค่าปรับแต่อย่างไรเพียงแต่ต้องเสียค่าปรับเวลาต่อภาษีรถยนต์ประจำปีเพิ่มเติม
  • การเลือกต่อประกันรถก่อนนานๆ มองได้ทั้งแง่ดีที่คุณสามารถเลือกการชำระเงินแบบผ่อนก่อนความคุ้มครองของกรมธรรม์เก่าหมดอายุได้เลย หรือมองในแง่ที่เป็นการเสียงเงินล่วงหน้าเป็นเวลานานก็ได้เช่นกัน

when-should-I-renew-my-car-policy

หลายคนคงมีคำถามเรื่องของการต่อประกันรถกันบ้างว่าเมื่อประกันรถยนต์เดิมกำลังใกล้จะหมดอายุลงแล้ว เราควรจะต่อประกันใหม่เมื่อไหร่ดีล่ะ? ต่ออายุล่วงหน้าซัก 6 เดือนเลยจะนานไปไหมนะ? หรือเอาแค่ก่อนหมดอายุ 1 วันก็พอ

ในฐานะของผู้ที่รู้เรื่องประกันแบบหมดเปลือกอย่าง Frank จึงมีข้อมูลที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังครับ ว่าข้อดีข้อเสียต่างๆ แบบไหนที่เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุด หรือจะต่อประกันรถยนต์แบบประหยัดเวอร์ได้จริงๆ ไหม? 

ช่วงเวลาที่มักจะต่อประกันรถล่วงหน้า

ต่อประกันล่วงหน้า 6 เดือน

เพื่อนๆ คงเคยได้รับโทรศัพท์ที่โทรมาสอบถามข้อมูลเบี้ยประกันภัยกันล่วงหน้านานๆ แบบนี้กันมาบ้างแน่ๆ Frank เองก็ไม่พลาดครับโดนล่วงหน้า 6 เดือนฮะและในฐานะของคนที่ต้องต่อประกันรถอยู่แล้วทุกๆ ปีเราก็จะให้ข้อมูลไปแล้วรอฟังว่ามีประกันรถแบบที่เราต้องการไหม? ราคาเท่าไหร่บ้าง? มีของแถมหรือส่วนลดอะไรไหม?

คำถามก็คือ 6 เดือนมันเป็นช่วงเวลาที่เราควรต้องตัดสินใจซื้อแล้วหรือยัง? ซึ่งหลายคนก็น่าจะตอบได้ทันทีว่าจะรีบต่อไปไหนครับล่วงหน้าทีครึ่งปีเลย แต่ที่จริงแล้วก็มีข้อดีนะครับซึ่งก็คือเราสามารถเลือกการชำระเงินแบบผ่อนล่วงหน้าก่อนเริ่มความคุ้มครองใหม่ได้นาน 6-10 เดือน ซึ่งเราสามารถทยอยจ่ายแบบสบายๆ ไม้ต้องจ่ายเงินทีเดียวเยอะๆ ก็น่าสนใจใช่เล่นนะครับ

อ้าว มัวแต่พูดถึงข้อดีอย่างเดียวก็กระไรอยู่ ข้อเสียก็มีครับ นั่นคือ เราต้องจ่ายเงินล่วงหน้านานโขทีเดียวซึ่งที่จริงเราสามารถนำเงินส่วนนี้ไปหมุนก่อนได้ ฮา…

ต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน

แบบที่สองนี้ระยะเวลาลดลงครึ่งนึงซึ่งในความเห็นของ Frank ถือว่ากำลังดีนะครับ เพราะในช่วง 3 เดือนนี้มีข้อดีตรงที่เราสามารถเลือกผ่อนชำระล่วงหน้าก่อนเริ่มความคุ้มครองใหม่นาน 3 เดือนได้หรือในกรณีที่เราต้องการเปลี่ยนบริษัทประกันเดิมเราก็จัดการเปรียบเทียบราคาและความคุ้มครอง นัดตรวจสภาพรถ พร้อมมีช่วงเวลาในการตัดสินใจและเตรียมรถยนต์ให้พร้อมก่อนเริ่มความคุ้มครองใหม่ได้ด้วย

ส่วนข้อเสียก็มีเช่นกัน ด้วยความที่ยังมีเวลาก่อนกรมธรรม์เดิมหมดอายุแค่ 3 เดือนจึงต้องระวังไม่ให้กรมธรรม์เดิมหมดอายุลงก่อนเริ่มความคุ้มครองใหม่ และด้วยระยะเวลาจะสั้นลงนี้ทำให้การจ่ายเงินต่องวดเยอะอยู่เหมือนกันนะครับ

ต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือน

สำหรับระยะเวลา 1 เดือนนั้นค่อนข้างกระชั้นชิดแล้วนะครับ แน่นอนว่าคุณควรต้องมีบริษัทประกันรถในดวงใจอยู่แล้วบ้างซึ่งข้อดีก็คือคุณสามารถเลือกโปรโมชั่นหรือของแถมที่คุณต้องการได้เลยเพราะคุณคือลูกค้าที่กำลังจะตัดสินใจซื้อแล้ว แค่เปรียบเทียบบริษัทที่คุณไว้วางใจมากที่สุด(ของแถมสุดคุ้ม)ก็พอครับ

ข้อเสียนั้นมีอย่างเดียวคือการชำระเงินครับที่เราต้องจ่ายค่าเบี้ยเต็มราคาเพราะไม่มีช่วงเวลาให้ทยอยจ่ายเงินก่อนกรมธรรม์เดิมหมดอายุซะแล้ว แต่เรายังเลือกวิธีการจ่ายเงินแบบผ่อนชำระจากบัตรเครดิตได้อยู่นะครับ

when-should-I-renew-my-car-policy

ไม่ว่าจะต่อประกันรถล่วงหน้านานๆ หรือจะก่อนประกันรถยนต์จะหมดอายุ 1 วันก็ตาม อย่าลืมว่าเราต้องต่อ พ.ร.บ. ที่เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับก่อนเพื่อไปต่อทะเบียนรถยนต์

ต่อประกันล่วงหน้า 1 วัน

สุดท้ายเป็นแบบที่ Frank เป็นบ่อยๆ ครับ ฮ่าๆๆๆ ทำงานจนลืมต่อประกันรถครับ ข้อดีก็มีอย่างเดียวเลยคือคุณจะได้รับความคุ้มครองทันที เรียกได้ว่าจ่ายเงินปุ๊บคุ้มครองปั๊บยังสามารถอุ่นใจในทุกการเดินทางได้อยู่

ข้อเสียนั้นเรื่องของแถมหรือโปรโมชั่นต่างๆ ครับเรามีเวลาเลือกน้อยมากเรียกว่ามีอะไรก็เอาเถอะเนอะส่วนการจ่ายเงินก็จะจ่ายเต็มจำนวนหรือผ่อนชำระกับบัตรเครดิตได้เช่นกันครับ เวลาหมดซะแล้ว

ไม่ว่าจะต่อประกันรถล่วงหน้านานๆ หรือจะก่อนประกันรถยนต์จะหมดอายุ 1 วันก็ตาม อย่าลืมว่าเราต้องต่อ พ.ร.บ. ที่เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับก่อนเพื่อไปต่อทะเบียนรถยนต์ ถ้าหลงลืมไปมีเสียค่าปรับในการต่อทะเบียนด้วยนะครับ

สรุปแล้ว frank ว่าเราควรเลือกต่อประกันรถตามความสะดวกเป็นหลักครับ ไม่ว่าจะเป็นการต่อประกันรถล่วงหน้านานหน่อยที่เราจะมีทางเลือกในการชำระเงินและของแถมได้มากขึ้นหรือจะต่อแบบกระชั้นชิดก็ตาม เพราะว่าคุณเลือกได้ครับเลือกตามความต้องการของคุณดีที่สุด

ยุคนี้เป็นของลูกค้าเลือกได้ เลือกเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการดีที่สุดครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.