Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เคล็ดลับดีๆ เพื่อคุณแม่ลูกอ่อนเพิ่มพัฒนาการของลูกบนรถ

ไม่ว่าเเราจะเดินทางไปที่ไหนก็ตาม การเพิ่มพัฒนาการของลูกน้อยนั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็นอีกต่อไปแล้วครับ โดยเฉพาะคุณแม่ลูกอ่อนที่ต้องขับรถเดินทางไปกับลูกน้อยลำพังนั้น สมัยนี้คุณแม่เค้าสตรองขึ้นเยอะฮะ ว่าแล้วเรามาดูกันดีกว่าครับว่าเคล็ดลับดีๆ ที่ว่านั้นจะช่วยให้เราสามารถเพิ่มการเรียนรู้ของน้องไปด้วย และที่เทพกว่านั้นตือ เราก็ยังสามารถขับรถเดินทางได้ตามปกติอีกต่างหาก

1.น้องๆ ที่อายุประมาณ 1 เดือน
ด้วยความที่น้องเล็กมาก รวมทั้งการมองเห็น และการได้ยินเสียงยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่นัก เราสามารถเพิ่มพัฒนาการของลูกได้โดยให้คุณแม่ลูกอ่อนหาวัตถุสีสดใสมาแขวนในรถให้ลูกมองไปด้วยในระหว่างที่เราขับรถได้เลยเพื่อเพิ่มพัฒนาการทางการเรียนรู้ ส่วนการร้องเพลงกล่อมลูกน้อยไปด้วยระหว่างขับรถ หรือจะเป็นการชวนลูกน้อยคุยระหว่างที่เราขับรถด้วยน้ำเสียงที่อบอุ่นหรือเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะซึ่งนอกจากทำให้เราขับรถแบบไม่ง่วงไปในตัวแล้ว ยังสามารถเพิ่มพัฒนาการทางการได้ยินการสื่อสารและการจดจำของน้องไปด้วยเลย หรือเมื่อเราจอดรถเพื่อแวะพักระหว่างทาง เรายังสามารถอุ้มน้องลงมาเดินเล่นให้โดนสายลมหรือแสงแดดด้วยก็ยังได้ เพื่อเพิ่มพัฒนาการในด้านการเคลื่อนไหว

2.น้องๆ ที่อายุประมาณ 1 ขวบ
สำหรับน้องๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงขวบปีแรกนั้น เราควรต้องพกกระเป๋าของเล่นติดรถไว้เลย เช่นลูกบอลนิ่มๆ ที่น้องบีบเล่นได้ หรือตุ๊กตาที่เวลากอดแล้วมีเสียงดัง เพราะน้องๆ จะได้ฝึกการสร้างจินตนาการ การฝึกคิดล่วงหน้า และฝึกการเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ หรือเราอาจจะติดกระจกเงาไว้ในรถเพื่อให้น้องสามารถฝึกมองตัวเอง หรือมองสิ่งที่อยู่ในรถได้เพื่อการทำงานของกล้ามเนื้อตา หรือเราอาจจะเตรียมของเล่นที่มีผิวสัมผัสที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้น้องฝึกการรับรู้จากการสัมผัส หรือการสอนให้น้องรู้จัญาติๆ โดยที่บอกลักษณะลงไปด้วยเช่น คุณอาผมยาว จะทำให้น้องได้ฝึกพัฒนาการด้านภาษาไผด้วยในตัว และเมื่อเราพักรถจอดแวะกลางทางการจูงมือพาน้องลงมาเดินเล่นเพื่อให้เค้าได้ฝึกกล้ามเนื้อขาและการทรงตัวอีกด้วย เห็นไหมครับว่าการเพิ่มพัฒนาการของลูกนั้นทำได้ทุกที่จริงๆ

3.น้องๆ  ที่อายุประมาณ 2 ขวบ
และเมื่อน้องมาอายุได้ 2 ขวบแล้ว เรามาเริ่มเพิ่มพัฒนาการของลูกน้อยด้านความจำกันเถอะฮะ ด้วยการเรียกชื่อสิ่งของให้น้องฟังพร้อมให้น้องดูสิ่งของนั้นไปด้วย แล้วเมื่อเราพูดอีกซ้ำอีกทีก็ให้น้องชี้ว่าคืออันไหน หรือการหาของเล่นแบบที่มีปุ่มให้น้องหมุนเล่นเพื่อฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างนิ้วมือ หรือลองให้เค้าหมุนปุ่มวิทยุหรือปุ่มปรับความดังเสียงดูก็ไม่เลวเลย เพราะเค้าจะได้ฝึกความเชื่อมโยงไปในตัวว่าหมุนแล้วเสียงดังขึ้น และเมื่อเราขับผ่านอะไรที่มีสีสันสะดุดตาก็ยังสามารถพูดให้น้องฟังได้ เช่น ตึกสีน้ำเงิน หรือป้ายสีเหลือง เพื่อให้น้องจดจำคำศัพท์ที่ใช้ในการสื่อสาร อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การมีเครื่องดนตรีที่สามารถกดปุ่มหรือดีดติดรถไว้เพื่อให้น้องเกิดพัฒนาการด้านอารมณ์ได้อีกด้วย

จากเคล็ดลับที่เล่าให้ฟังทั้งหมด ยังมีของเล่นอยู่ชิ้นนึงฮะ ที่ราคาถูกมากและทำให้เกิดพัฒนาการของลูกได้สูงที่สุดด้วย นั่นก็คือ ตัวคุณแม่หรือคุณพ่อเองล่ะครับ การเล่นกับลูก พูดคุยกับเค้า หรือเล่นโดยการสัมผัสตัวของน้อง เช่น จี๋พุงเพื่อทำให้เกิดเสียงหัวเราะนั้นล่ะครับ ทำให้ได้ทั้งพัฒนาการทางอารมณ์ และเรียนรู้การสัมผัสที่อบอุ่นที่เต็มไปด้วยความรักด้วยเลยล่ะครับ ถ้าเพื่อนๆ อยากอ่านเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับครอบครัวเพิ่มเติมคลิ๊กตรงนี้ได้เลยนะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.