Bolttech Insurance Broker
LinePhone

4 เคล็ด (ไม่) ลับ พาผู้สูงวัยออกเที่ยว Road Trip

เนื่องจากการขับรถออกเที่ยวแบบโรดทริป (Road Trip) เป็นอีกกิจกรรมสุดเจ๋งที่ขึ้นชื่อว่าต้องลองสักครั้งในชีวิต ! เพราะเป็นอะไรที่สนุกสุด ๆ โดยปกติแล้วการขับโรดทริปนั้นเป็นอะไรที่วัยรุ่นวัยทำงานชื่นชอบ แล้วถ้าเราอยากเตรียมขับรถทางไกลโรดทริปแบบพร้อมหน้าพร้อมตาไปทั้งครอบครัว กับภารกิจพาผู้สูงวัยอย่างคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยายออกโรดทริปด้วยล่ะต้องเตรียมตัวยังไงหนอ ? มาดู 4 เคล็ดไม่ลับ การพาผู้สูงวัย ท่องเที่ยวสไตล์โรดทริปกันดีกว่าจ้ะ

'โรดทริป (Road Trip)' คือ ?

การขับรถเที่ยวสไตล์โรดทริป คือ การเที่ยวแบบอิสระ แบบไม่ได้วางแพลน ไม่รู้ว่าจะต้องพักที่ไหน ออกเที่ยวเรื่อย ๆ เหนื่อยก็พักประมาณนั้น ส่วนใหญ่นิยมทำเมื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ  ทำให้นักท่องเที่ยวได้พบกับประสบการณ์แปลกใหม่

4 เคล็ด (ไม่) ลับ เตรียมตัวขับรถทางไกล 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร หากเราเตรียมตัวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง นอกจากต้องใช้รถครอบครัว นั่งสบาย น่าใช้งานแล้ว สำหรับการเตรียมตัวขับรถทางไกลพาผู้สูงวัยและครอบครัวเที่ยว เพื่อใช้เวลาร่วมกันเราจะต้องเริ่มจาก...

1. คำนวณเวลาให้ดี และเผื่อเวลาให้มากขึ้น

เตรียมตัวขับรถทางไกล
การเดินทางขับรถเที่ยวทางไกลเปิดโลกกว้างกับผู้สูงอายุ เราอาจต้องมีการเผื่อเวลาเพิ่มขึ้นอีกนิดอย่างน้อย ๆ 1 ชั่วโมง เพื่อให้โรดทริปของเราไม่เร่งรีบเกิน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวสูงวัยหัวใจยังไหวของเราเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง และต้องยอมรับเลยว่า การเผื่อเวลาเดินทางเอาไว้ล่วงหน้ามีข้อดี ได้แก่

  • ช่วยลดความเสี่ยงการหลงทาง ด้วยเวลาเดินทางที่มากขึ้น
  • ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากความเร่งรีบ
  • และทำให้เราเที่ยวสนุกยิ่งขึ้น เพราะได้เวลาเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าเดิม
  • รวมทั้งมีเวลาแวะพักคน พักรถ เพื่อให้ผู้สูงวัยได้เดินยืดเส้นยืดสายและเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวอีกด้วยนะ

เอาเป็นว่าเคล็ดไม่ลับข้อนี้สามารถใช้ได้กับทุกทริปที่ขับรถเที่ยวทางไกลเลยล่ะคร้าบ

2. ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยต้องมาอันดับแรก

เตรียมตัวขับรถทางไกล
ขับรถเที่ยวทางไกลให้สนุก ต้องเตรียมอะไรบ้าง? แน่นอนว่า จะต้องเตรียมคนขับให้พร้อมทั้งสภาพร่างกาย สภาพจิตใจ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ง่วงจอดพัก เมาไม่ขับ หรือเปลี่ยนโชว์เฟอร์ ขับขี่ปลอดภัยไว้ก่อนในทุกเส้นทาง โดยเฉพาะการขับรถทางไกลพาผู้สูงวัยเที่ยวเราจะต้องระวังมิให้เกิดการกระแทก เบรกอย่างนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารภายในรถเกิดอุบัติเหตุแขน ขากระแทกในรถระหว่างเดินทาง ตรงนี้ต้องระวังให้มาก ๆ และอย่าลืมเช็ก พ.ร.บ. และประกันรถยนต์ก่อนออกเดินทางด้วยนะครับ ว่าขาดต่อหรือเปล่า ? จะได้มีความคุ้มครองระหว่างเดินทางไงล่ะจ้ะ

3. ยารักษาโรคต้องพร้อม ของใช้จำเป็นต้องไม่ขาดตกบกพร่อง

เตรียมตัวขับรถทางไกล
นอกจากความปลอดภัย การดูแลสุขภาพต้องห้ามลืมเด็ดขาด เราต้องมียาสามัญประจำบ้านติดรถไว้นะครับ เช่น ยาพาราเซตามอล ยาแก้ปวด ยาแก้เวียนหัว ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน ยาแก้ท้องเสีย ยาลดกรด ฯลฯ หากผู้สูงวัยมีโรคประจำตัว ยิ่งต้องเตรียมยา เตรียมใบรับรองแพทย์ที่ตรวจวินิจฉัยโรคเอาไว้ด้วย เผื่อเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องแจ้งอาการกับแพทย์และเภสัชกรครับ
พร้อมกับเตรียมของใช้จำเป็นให้เป๊ะกับสภาพอากาศ ยกตัวอย่าง หากโรดทริปช่วงฤดูร้อน ซัมเมอร์แดดดีแบบนี้ เราต้องมีร่ม หมวก แว่นกันแดด เตรียมน้ำเปล่าให้เพียงพอ ครีมกันแดดเตรียมไว้เถอะครับไม่เสียหาย

4. เตรียมอาหารพร้อมกับกิจกรรมที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย

เตรียมตัวขับรถทางไกล
เพื่อให้การเดินทางไกลสนุกและดีต่อสุขภาพ สำคัญอีกข้อ คือ ต้องเตรียมแพลนเรื่องอาหารการกินให้ดี เพราะผู้สูงวัยอาจจะมีข้อจำกัดในการรับประทานอาหาร เช่น ไม่สามารถรับประทานอาหารรสจัด หรือต้องหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน อาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูง ต้องเช็กและเฟ้นหาร้านอาหารที่เหมาะสมนะครับ
นอกจากนี้ กิจกรรมระหว่างเดินทางโรดทริปก็ต้องไม่หนักหน่วงจนทำให้ผู้สูงวัยเหนื่อย และอาจส่งผลกระทบกับร่างกายก่อให้เกิดโรคประจำตัวได้ เอาเป็นว่า มองหาทริปย้อนวัยช่วยให้ผู้สูงอายุสนุก ผ่อนคลาย ช่วยให้กระชุ่มกระชวยเหมือน 14 อีกครั้งเลยล่ะคร้าบ
ช่างเป็นวิธีการเตรียมตัวขับรถเที่ยวทางไกลแบบง่าย ๆ สบาย ๆ สามารถนำเคล็ดไม่ลับนี้ปรับใช้ได้นะครับ แล้ว Frank จะมาเล่าทริปดี ๆ พร้อมกับเคล็ดไม่ลับที่น่าสนใจสำหรับคนรักครอบครัวอีกนะ  🙂
ขอบคุณข้อมูลจาก Grandprix.co.th
Rewrite by Butter Cutter

frank ประกัน

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.