Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กินชานมไข่มุกทุกวัน เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานจริงหรอ?

“เพราะชีวิตติดหวาน เลยขาดชานมไข่มุกไม่ได้” กลายเป็นเทรนใหม่ของหนุ่มๆ สาวๆ ไปซะแล้ว สำหรับการสั่งเครื่องดื่มชานมไข่มุก ด้วยรสชาติความหอมมันและหวานอร่อยที่ลงตัวผสมกับไข่มุกที่นึ๊บๆ เป็นใครก็คงอดใจไม่ไหวใช่ไหมล่ะ?! แต่การกินชานมไข่มุกเพียงแค่ 1 แก้วต่อวันนั้น จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ ?  เอาเป็นว่าเพื่อเตือนใจตัวเองในการบริโภคชานมไข่มุก ลองมาดูกันเลย!!

กินชานมไข่มุก 1 แก้วต่อวัน เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานไหม?

เนื่องจากปัจุบันนี้มีบริการจัดส่งเครื่องดื่มชาไข่มุกมากมาย มีให้เลือกหลายสาขา ทั้งอำนวยความสะดวกเวลาทำงานหรืออยู่ที่บ้านแล้ว ราคาโปรโมชั่นก็ถูกใจ แถมรสชาติอร่อยอีกด้วย แต่ทราบหรือไม่ว่า? หากคุณกินชานมไข่มุกทุกวันก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้โดยไม่รู้ตัว เพราะชานมไข่มุกบางเจ้าก็มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก  นอกจากนี้อาจจะเพิ่มปริมาณน้ำเชื่อม นมผง ครีมเทียม และจำนวนไข่มุกเข้าไปในแก้วอีก ถึงแม้คุณจะดื่มเพียงแค่แก้วเดียวต่อวัน ก็อาจจะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้นั่นเอง

แล้วชานมไข่มุกส่งผลกับโรคเบาหวานอย่างไร

กินชานมไข่มุก
ตามปกติร่างกายคนเราต้องการน้ำตาลไม่เกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชาต่อวัน แต่ชานมไข่มุก 1 แก้ว โดยส่วนใหญ่จะมีน้ำตาลสูงถึง 8-11 ช้อนชา  พอรวมกับจำนวนไข่มุกที่เปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาลด้วย ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงปรี๊ดขึ้น ก็ย่อมมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้ง่าย
ซึ่งโรคเบาหวานเกิดจากเซลล์ร่างกายที่ไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ ส่งผลให้กระบวนการดูดซับน้ำตาลในเลือดลดลง จนน้ำตาลสะสมในร่างกายปริมาณมาก แล้วก็กลายเป็นโรคเบาหวานในที่สุด เพราะฉะนั้นหนุ่มๆ สาวๆ ที่ชอบดื่มชานมไข่มุกบ่อยๆ หากไม่จำเป็นก็ควรหลีกเลี่ยงดีกว่า
เกร็ดความรู้ : ก่อนทำการตรวจโรคเบาหวาน ทางแพทย์จะให้เราอดอาหารอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง สมมติว่าค่า FPG สูงกว่า 126 มก. /ดล. ให้ลองทำอีกครั้ง ถ้าค่ายังสูงกว่า 126 มก./ดล. ถือว่าเป็นโรคเบาหวาน แต่ถ้าเจาะเลือดโดยไม่อดอาหารแล้วในเลือดสูงกว่า 200 มก./มล. ก็ให้ถือว่าเป็นเบาหวานเช่นกัน

ระวัง! กินชานมไข่มุกทุกวัน เสี่ยงเป็นโรคอื่นตามมาด้วย

  • โรคอ้วน
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคท้องผูก

1. โรคอ้วน

ลองคิดกันเล่นๆ ชานมไข่มุก 1 แก้ว จะให้พลังงานเฉลี่ยประมาณ 200-400 กิโลแคลอรี่   หรืออาจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำตาล รวมถึงท็อปปิ้งจำพวกไข่มุกที่ผสมแป้งมันสำปะหลัง เมื่อเทียบกับอาหารจานหลักบางจานอย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว หรือส้มตำ ปริมาณแคลอรี่ของอาหารยังน้อยกว่าชานมไข่มุกอีก
ดังนั้น หากเรากินชานมไข่มุกเป็นประจำทุกวัน หรือบางคนกินทีเดียววันละ 3 แก้ว ทั้งหมดพลังงานที่คุณจะได้รับในแต่ละวันรวมกันเท่าไหร่ บางทีอาจจะมากกว่าข้าว 1 ทัพพีด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าไม่มีเวลาออกกำลังกายด้วยนะ ก็มีโอกาสเป็นโรคอ้วนตามมา อย่างที่ใครต่อใครบอกว่า ชานมไข่มุกนั้นดีต่อใจ แต่ไม่ดีต่อพุงนั่นเอง

2. โรคหัวใจและหลอดเลือด

เพราะว่าชานมไข่มุกบางยี่ห้อ ก็อาจมีส่วนผสมครีมเทียมเข้าไปด้วย ซึ่งครีมเทียมส่วนใหญ่นั้นผลิตจากไขมันปาล์ม ค่อนข้างมีไขมันอิ่มตัวสูง ส่งผลทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจตามมา  รวมถึงปริมาณน้ำตาลที่เปลี่ยนเป็นไขมัน ก็จะไปสะสมตามหลอดเลือดและหัวใจเช่นกัน แล้วนำไปสู่โรคร้ายยอดฮิตอื่นๆ ตามมาในระยะยาว

3. โรคท้องผูก

ทราบหรือไม่ว่า? ไข่มุกที่ผลิตจากหัวมันสำปะหลัง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็กลายเป็นโรคท้องผูกได้เหมือนกัน ยิ่งใครที่ชอบกลืนไข่มุกแบบไม่เคี้ยวให้ละเอียดก่อน จะส่งผลเสียต่อระบบกระเพาะอาหาร ลำไส้ และระบบขับถ่ายแน่นอน  เอาเป็นว่าหันมารับประทานผักสมุนไพรต้านโรคเบาหวาน และอาการท้องผูกกันดีกว่า
ถึงแม้ว่าคุณจะกินชานมไข่มุก 1 แก้วต่อวัน ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้นะ ทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณแก้วให้น้อยลง หรือดื่มน้ำเปล่าแทนจะดีที่สุด แฟรงค์เชื่อว่า ถ้าเราค่อยๆ ปรับตัวก็จะชินไปเอง เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณในระยะยาวอีกด้วย แต่ถ้าใครกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพที่ไม่แน่นอน ก็สามารถทำประกันสุขภาพเผื่อไว้ก็ดี มั่นใจได้เลยว่าเมื่อยามเจ็บป่วยก็มีคนช่วยจ่ายค่ารักษาให้ สามารถเลือกแผนประกันได้ตามต้องการเลย ทั้งนี้อย่าลืมอ่านสิ่งที่ต้องศึกษาก่อนทำประกันสุขภาพนะจ๊ะ เพื่อความชัวร์ก่อนตัดสินใจซื้อด้วย
 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.