Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคติดต่ออันตรายคืออะไร ทำความเข้าใจ จะได้ไม่ตระหนก

ณ ตอนนี้คงไม่มีคนไทยที่ไม่รู้จักโรค Covid-19 (โควิด-19) หรือโรคโคโรน่าไวรัส ที่กำลังระบาดและแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการที่ระบบทางเดินหายใจ มีไข้สูง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ โคโรน่าไวรัสคืออะไร ติดต่อทางไหน อาการและวิธีป้องกันเป็นอย่างไร และล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคโควิด-19 เป็น “โรคติดต่ออันตราย” เรียบร้อยแล้ว ว่าแต่โรคติดต่อร้ายแรงคืออะไรกัน มันร้ายแรงขึ้นไหม วันนี้แฟรงค์สรุปมาให้คุณแล้ว

โรคติดต่ออันตรายคืออะไร?

โรคติดต่ออันตราย คือคำที่ใช้เรียกโรคติดต่อที่มีความรุนแรงสูงสุดและสามารถแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้อย่างรวดเร็ว ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 โดยโรคที่จะถือว่าเป็นโรคติดต่อร้ายแรงนี้ ต้องมีคุณสมบัติ 3 ข้อ ดังนี้
1.มีความรุนแรงสูง (ทั้งเรื่องของอัตราการเสียชีวิต หรือผลกระทบต่อเศรษฐกิจ)
2.ไม่มียารักษา
3.ไม่มีวัคซีน 

ซึ่งในอดีต โรคซาร์สและโรคเมอร์สที่เป็นโรคจากไวรัสโคโรน่าเช่นเดียวกับโรโควิด-19 ก็ถูกขึ้นบัญชีโรคติดต่ออันตรายเช่นเดียวกัน และเมื่อพิจารณาแล้ว จริงๆ แล้วโรคโควิด-19 นั้นเข้าเกณฑ์ทั้งสามข้อมาตั้งนานแล้วครับ แต่สาเหตุที่ทางกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งประกาศให้โรคโควิด-19 อยู่ในบัญชีโรคติดต่ออันตรายก็เพื่อเตรียมรับมือกับ การระบาดในระยะที่ 3 หรือการระบาดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็ว และ ติดต่อกันเป็นวงกว้าง อย่างที่ประเทศจีน เกาหลี หรือญี่ปุ่นเป็นอยู่ในตอนนี้ครับ

ทำไมต้องประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย

โรคติดต่ออันตรายคืออะไร
อย่างที่บอกไปครับว่าการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ก็เพื่อเตรียมรับมือกับการระบาดในระยะที่ 3 เพราะเมื่อขึ้นบัญชีเป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว คำสั่งของจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะกลายเป็นกฎหมายที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม และจะทำให้การดำเนินต่างๆ เพื่อดูแลควบคุมโรคนั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้

1.ทำให้เฝ้าระวังได้รวดเร็วขึ้น 

เมื่อประกาศเป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว ผู้ที่เคยติดต่อ สัมผัส หรือพบปะกับผู้ป่วย ทั้ง เจ้าของบ้าน แพทย์ผู้รักษา สถานพยาบาล ผู้ชันสูตร และสถานประกอบการ จะต้องรายงานตัวกับกรมควบคุมโรคใน 3 ชั่วโมง เพื่อรับการตรวจและเฝ้าระวัง

2.เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจในการจัดการมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ การรักษาหรือการตรวจโรคโควิด-19 ในขั้นต่างๆ ถือเป็นขั้นตอนที่ต้องให้ผู้ป่วยให้ความยินยอม แต่เมื่อประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจในการสั่งตรวจ รักษา แยกกักกัน และอื่นๆ อันเห็นสมควร ซึ่งผู้ป่วยต้องทำตาม

3.มีมาตรการการป้องกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

เมื่อประกาศเป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีอำนาจในการปิดสถานที่สาธารณะ การให้ผู้ป่วยหยุดทำงาน รวมทั้งการห้ามผู้ป่วยเข้าไปในสถานที่ชุมชน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในที่สาธารณะด้วยครับ
โรคติดต่ออันตรายคืออะไร
สรุปก็คือ เหตุผลที่ประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายก็เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 ครับ  ไม่ได้เป็นเพราะ โรคโควิด-19 มีความรุนแรงขึ้นอย่างที่ใครหลายคนกังวลนะ เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว โรคโควิด-19 ยังมีโอกาสรักษาหายได้มากกว่าโรคในตระกูลเดียวกันอย่าง ซาร์ส หรือ เมอร์ส อีกด้วยครับ แต่ก็ใช่ว่าเราจะประมาท ไม่กังวลนะครับ ช่วงนี้เรายังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงด้วยครับ

ประกันสุขภาพ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.