Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถยนต์ทางไกล ดับเครื่องทันทีเครื่องจะพังไว จริงหรือหลอก?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำบอกเล่า คำเตือนกันแบบปากต่อปากว่า “ขับรถทางไกลมา ห้ามดับเครื่องทันที ให้ปล่อยให้เครื่องเย็น มิเช่นนั้นเครื่องพัง!” งานนี้ทำเอาใครหลายคนพากันวิตกกังวลว่า ทำอย่างไรดีละทีนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยรู้ พอถึงทีหมายปุ๊บดับเครื่องปั๊บ สงสัยงานนี้มีได้เสียเงินค่าซ่อมกันเป็นแน่ ใจเย็น ๆ ก่อนค่ะ อย่าเพิ่งคิดมาก ความจริงจะเป็นเช่นไรนั้น Frank นำบทความจากทีมงาน Carsome Thailand มาฝากให้ทุกท่านได้ทราบกันแล้วละ
ในอดีตรถยนต์สมัยก่อนนั้นไม่มีระบบระบายความร้อน เวลาที่ขับรถทางไกลมาแล้วดับเครื่องทันที ก็จะส่งผลทำให้เทอร์โบชาร์จเจอร์นั้นดับไปด้วย จึงไม่สามารถระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องได้ แต่ในสมัยนี้นั้นไม่ต้องกังวลไป เนื่องจากในปัจจุบันบริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่มีการผลิตรถยนต์ให้ทันสมัยมากขึ้น การดับเครื่องยนต์ทันทีหลังจากที่ขับรถมานั้น จึงไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับตัวเครื่องยนต์

เทอร์โบชาร์จเจอร์ คืออะไร?

ก่อนอื่นใด เราต้องรู้จักเทอร์โบชาร์จเจอร์ (Turbocharger) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า เทอร์โบ หรือระบบอัดอากาศ มีหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ โดยนำเอาไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์นำกลับไปใช้ใหม่ เมื่อใดที่เร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนาน ๆ ไอเสียฝั่งขาออกจะร้อนจัด ทางวิศวกรจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งวิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่น และระบายความร้อน ในรถยนต์บางรุ่นนั้นอาจใช้น้ำจากหม้อน้ำมาช่วยระบายความร้อนด้วยอีกแรง สรุปแบบเข้าใจง่าย ๆ​ ก็คือ เทอร์โบทำหน้าที่เป็นตัวอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ เพื่อให้อากาศสามารถเข้าสู้ห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นนั่นเอง
ขณะที่ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง ผศ.ดร. ยศพงษ์ ลออนวล จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีห้ามดับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรถบรรทุก หรือรถกระบะนั้น ไม่สมควรเพราะอาจจะทำให้เทอร์โบพังได้ เนื่องจากความร้อนสะสมในตัวเครื่อง
ขับรถยนต์ทางไกล ดับเครื่องทันทีเครื่องจะพังไว จริงหรือหลอก

สรุปดับเครื่องทันทีหลังจากขับทางไกล ผิดไหม ?

แต่ในปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิลนั้นทันสมัยยิ่งขึ้น คุณไม่ต้องกลัวการดับเครื่องทันทีทันใด เพราะรถยนต์มีหลักการระบายความร้อนเป็นระบบไฟฟ้า ซึ่งเมื่อเครื่องยนต์ดับ พัดลมก็สามารถงานต่อได้เอง แต่ก็ยกเว้นรถยนต์บางยี่ห้อที่ออกแบบมาไม่ให้ดับทันที แต่สามารถดับได้ตามเวลาที่เครื่องกำหนดไว้ ดังนั้น ศึกษาข้อมูลให้ดี นั่นหมายความว่า "การดับรถทันทีหลังจากขับรถทางไกลทำได้แต่ต้องดูระบบของเครื่องยนต์คุณด้วย"
อย่างไรก็ดี ไม่ควรติดเครื่องรถยนต์ทิ้งไว้นั้นส่งผลทำให้เกิดปัญหาทางมลพิษ ควันที่ทำลายสุขภาพ อีกทั้งยังกินน้ำมันรถยนต์ของเราอีกด้วยละ ดังนั้น การยืดอายุใช้งานของเครื่องยนต์นั้นก็คือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด เติมน้ำหรือสารที่เหมาะสมไม่เร่งเครื่องมากเกินความจำเป็นบ่อย ๆ นั่นเอง เท่านี้รถยนต์ของเราก็สามารถใช้งานได้นานมากขึ้นแล้วละ
ขอบคุณข้อมูลจาก Carsome
อ้างอิง: ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย
Rewrite by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.