Bolttech Insurance Broker
LinePhone

จอดรถติดไฟแดง ต้องเข้าเกียร์ N หรือ P กันแน่!

ปัญหาโลกแตก กับการใช้รถเกียร์อัตโนมัติ บางคนที่เห็นตำแหน่งเกียร์ "P" และ "N" มักจะคิดว่า เวลาเข้าเกียร์ไปแล้ว ก็สามารถใช้เป็น "เกียร์ว่าง" ได้เหมือนกัน ยิ่งเวลาขับรถไปบนถนนแล้วต้องติดไฟแดง เราอาจจะสังเกตได้ว่า ทำไมคนขับรถบางคนถึงเข้าเกียร์ "N" แต่บางคนก็เข้าเกียร์ "P" ?
วันนี้ Frank.co.th เราได้รับข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญรถมือสองจาก Carro มาให้คำตอบนี้แล้วครับว่า "จอดรถติดไฟแดงต้องเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ P กันแน่" พร้อมกับไขทุกข้อข้องใจ ข้อสงสัยของคนใช้รถใช้ถนน

จอดไฟแดงใช้เกียร์ N ดีกว่า

การขับรถไปจอดติดไฟแดง คุณควรใช้ตำแหน่งเกียร์ N เนื่องจากสามารถเปลี่ยนเกียร์ไปตำแหน่งเกียร์ D ได้ไวกว่า ในกรณีที่กลัวรถไหล ก็ให้ใช้เท้าขวาเหยียบเบรกไว้ เวลาออกตัว จะได้ไม่เผลอไหลไปชนคันหลังด้วย จึงไม่ควรผลักไปยังเกียร์ P หากจอดติดไฟแดง เพราะเนื่องจากรถบางรุ่น หากใส่เกียร์ไว้ที่ P แล้ว จะทำการปลดล็อคประตูอัตโนมัติด้วย
จอดรถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร
ก่อนที่ไฟเขียวจะเริ่ม ให้เตรียมตัวด้วยการเหยียบเบรก แล้วเลื่อนเกียร์จาก N ไป D รอไว้ก่อนเลย อันนี้สำคัญ เพราะเคยเกิดกรณีคนขับรถตกใจ เผลอใส่เกียร์ D แล้วรีบเหยียบคันเร่งไปชนรถคันหน้าแทน!
บทความที่คุณอาจจะสนใจ: ขับรถเที่ยวขึ้น-ลงเขาใช้เกียร์อะไรดีระหว่าง S, L, D หรือ D3?

ใช้เกียร์ P ตอนไหน ?

จอดรถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร
ส่วนตำแหน่งเกียร์ P ควรใช้ตอนจอดรถดับเครื่องยนต์เท่านั้น โดยปกติแล้ว เกียร์ P จะใช้เป็นเกียร์สำหรับจอดรถเท่านั้น เพราะมีการล็อกสลักเกียร์ ทำให้รถไม่สามารถเข็นได้ คล้ายกับการดึงเบรกมือค้างไว้ ภายหลังรถบางรุ่น จึงคิดค้นตัว Shift Lock Release เพียงเสียกุญแจลงไปด้านข้างคันเกียร์ (ที่มีช่องให้เสียบเอาไว้แล้ว) เอาไว้ให้สามารถปลดล็อก เลื่อนมาที่ N ได้ ซึ่งช่วยได้มาก ในกรณีที่ต้องจอดรถซ้อนคัน

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ควรใช้เกียร์ที่ถูกต้องกันดีกว่าครับ เพื่อความสะดวกสบาย กับความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง และเพื่อนร่วมท้องถนนครับ

ขอบคุณข้อมูลจากth.carro.co
Rewrite by Butter Cutter

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
 

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.