Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ถอดรองเท้าขับรถ ควรหรือไม่ ?

เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ล่าสุดกับข่าวอุบัติเหตุล่าสุดที่เว็บไซต์ข่าวสดพาดหัวตัวโตว่า "ถอดรองเท้าขับรถ เข้าไปติดเบรกพอดี สุดท้ายชนเสาไฟฟ้าหัก" และข่าวเว็บไซต์ Sanook.com บอกเล่าว่า "หวิดลงทะเล! หนุ่มขับเก๋งรองเท้าเข้าไปขัดเบรก พุ่งชนเสาไฟฟ้า เจ็บ 3 ราย" 
ถึงจะไม่ใช่อุบัติเหตุครั้งแรกที่เกิดขึ้นจากการถอดรองเท้าขับรถ หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าการถอดรอดเท้าถือเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แม้จะรู้ดีว่าเสี่ยงอุบัติเหตุ แต่ก็ยังละเลยที่จะดูแล เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ยวดยานพาหนะสิ่งไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การสวมใส่รองเท้าผ้าใบหุ้มส้นที่กระชับพอดี สวมใส่สบายระหว่างขับขี่ ไม่คับเกิน ไม่หลวมไป ช่วยเพิ่มความมั่นใจทุกการเหยียบคันเร่ง คลัทช์ และเบรก ขณะที่บางท่านก็ชื่นชอบการขับรถเท้าเปล่ามากกว่า โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่สวมใส่รองเท้าส้นสูงอาจจะไม่ถนัดในการขับขี่เท่าไหร่นัก เลยต้องถอดรองเท้าเวลาขับรถยนต์ ทำให้เกิดคำถามว่า “ถอดรองเท้าขับรถผิดไหม?” และไม่ว่าจะเป็นคุณจะมือใหม่หัดขับ หรือเซียนขับรถ Frank.co.th จะเล่าให้ฟัง

ขับรถเท้าเปล่าผิดไหม ?

การขับรถยนต์ด้วยเท้าเปล่าไม่สวมรองเท้า หรือการถอดรองเท้าขับรถ “ไม่ผิดครับ” (ยกเว้นผู้ที่เป็นโชเฟอร์ขับขี่รถสาธารณะไม่สามารถถอดรองเท้าขับรถได้นะครับเพราะผิดกฎหมาย) เพียงแต่ไม่ปลอดภัยและสุ่มเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และร้ายแรงกลายเป็นสาเหตุของเกิดอุบัติเหตุได้ หากฝ่าเท้าเล็กคุณอาจจะเหยียบพลาดไปลงช่วงกลางระหว่างเบรกและคันเร่งได้ ทำให้เบรกไม่ทันในที่สุด
โดยเฉพาะถนนเมืองไทยที่เป็นหลุมเป็นบ่อ มีสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ผู้ขับขี่ต้องคอยเบรกอยู่ตลอดเวลา หากต้องเบรกกระทันหันหรือการเหยียบสลับกับคันเร่ง อาจจะทำให้ฝ่าเท้าของคุณเป็นแผล และเล็บฉีกขาดได้ครับ อย่าลืมว่าเคสนี้ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครองนะครับ  
โดยเฉพาะผู้ที่ชอบขับรถเท้าเปล่าที่ชอบถอดวางรองเท้าไว้ในที่พักเท้าของคนขับรถ ความประมาทนี้อาจทำให้รองเท้าไหลลงมา ขยับเข้ามาทับหรือซ้อนบริเวณคันเร่ง หรือเบรกรถยนต์โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ทันเห็น นี่ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่คาดไม่ถึงได้เช่นกันครับ ดังนั้น เลือกสวมใส่รองเท้าขับรถจะดีที่สุดนะ หากยังไม่ถนัดก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทีละนิด ๆ ลองสวมใส่รองเท้าในระยะสั้น ๆ และค่อย ๆ เพิ่มระยะทางมากขึ้น ๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและผู้โดยสารในรถยนต์ของคุณล่ะครับ
ถอดรองเท้าขับรถ ควรหรือไม่ ?

รองเท้าแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง

เพราะเบรกและคันเร่งรถยนต์ถูกออแบบมาเพื่อรองรับกับรองเท้า การสวมใส่รองเท้าระหว่างขับขี่นั้นเป็นเรื่องที่ดีก็จริง แต่ก็ไม่ใช่รองเท้าทุกคู่ที่เหมาะกับการขับรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด การสวมใส่รองเท้าก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่เช่นกัน คือ

  • ไม่ควรสวมรองเท้าส้นสูงในการขับขี่ เพราะส้นของรองเท้าติดกับเบรกหรือคันเร่ง ทำให้ไม่สามารถสั่งการได้ตามความต้องการ ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนในที่สุด
  • หลีกเลี่ยงรองเท้าหลวม หรือเทอะทะที่จะทำให้การขับยากไปอีก ก่อให้เกิดอันตรายได้ล่ะ
  • เป็นไปได้ไม่ควรใส่รองเท้าแตะขับขี่รถยนต์ เพราะรองเท้าแตะที่ไม่มีดอกยางอาจจะพลิกคว่ำพลิกหงาย ทำให้คุณเสียการควบคุมรถได้เช่นกันครับ

อย่างไรก็ดี Frank.co.th ขอย้ำอีกครั้งว่า นักขับทั้งหลายควรเก็บรองเท้าออกจากบริเวณที่วางเท้าฝั่งคนขับทั้งหมด รวมทั้งสิ่งของอื่น ๆ เช่น ขวดน้ำ ร่ม กระเป๋า กล่องแว่น ของใช้ของคุณ หยิบออกจากฝั่งคนขับเถอะครับ เพื่อความปลอดภัยในทุกเส้นทาง  เมื่ออ่านจบแล้ว ลองเช็กรถของคุณดูนะครับว่ามีสิ่งของตั้งอยู่ในโซนที่เราเล่าหรือไม่ ถ้ามีแนะนำเก็บเถอะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน 🙂 Frank.co.th เป็นห่วงนะ และอย่าลืมต่อประกันรถยนต์ด้วยยยยยนะ สามารถเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์กับเราได้ครับ
Content by Butter Cutter

แหล่งข้อมูล :

 

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.