Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำไมขับไปล้อหลุดและลูกปืนแตกอาการเป็นไง?

อ่านเร็วๆ

  • ล้อรถหลุดเกิดจาก น็อตยึดล้อรถยนต์อาจจะคลายออกจนทำให้ล้อหลุดจากเพลารถ เมื่อนำรถเข้าเปลี่ยนยางตามร้านหรือศูนย์บริการแล้วขันน็อตไม่แน่นหรือลืมย้ำขันน็อตให้แน่น หรือเปลี่ยนใส่ล้ออัลลอยหรือล้อแม็กซ์ที่ไม่สามารถใส่กับล้อของรถได้จนต้องเสริมน็อตสเปเซอร์แต่ไม่ได้ตรวจสอบน็อตสเปเซอร์ว่าขันแน่นแล้วหรือยัง
  • ลูกปืนล้อรถแตกเมื่อรถได้รับการกระแทกแรง ๆ หรือขับรถตกหลุมบ่อยๆ จนทำให้ล้อหลุดในที่สุด
  • อาการลูกปืนแตก คือ เมื่อขับรถแล้วจะเกิดเสียงดังหวือๆ เมื่อลูกปืนเป็นรอยหรือเสียงดังสั่นจากลูกปืนแตก
  • ขั้นสุด ให้อุปกรณ์แต่งรถ แต่เราต้องแอบรู้มาก่อนว่าอยากได้อะไร เช่น เปลี่ยนล้อแม็กซ์ หรือกระจังหน้ารถ

 
https://www.facebook.com/Khaeraitccomputer/videos/1382341078492892/
 
จากข่าวที่น่าหวาดเสียวเรื่องล้อรถบรรทุกพ่วงหลุดเพราะลูกปืนแตกจนเกือบกลิ้งไปทับคนขี่จักรยานและคนที่ยืนอยู่ข้างถนนแถวแครายนั้น เป็นอีกตัวอย่างเรื่องของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแบบที่เราไม่คาดคิดมาก่อนและโชคดีมากที่รถบรรทุกคันนั้นได้ทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ จึงให้บริษัทประกันเข้ามาดูแลความเสียหายได้ทั้งหมด หรือจะเป็นคลิบของคนเติมน้ำมันอยู่ในปั้มดีๆ ก็มีล้อรถบรรทุกกลิ้งมาชนอย่างจังนั้นน่าจะทำให้เราเห็นถึงความอันตรายของล้อหลุดกันแแบบเห็นภาพนะครับ ว่ามันอันตรายขนาดไหน
 
why-the-wheel-bounch-off-and-what-is-wheel-pellet-broken
 
ที่จริงแล้วเคยมีเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันเกิดขึ้นแล้วบนทางหลวงมอร์เตอร์เวย์หมายเลข 7 ที่รถของคุณหมอท่านหนึ่งกำลังจะเดินทางไปทำงานแล้วจู่ๆ ก็มีล้อรถยนต์พุ่งมาจากฝั่งตรงข้ามชนกระจกหน้าอย่างจังและกระเด็นขึ้นหลังคารถไปจึงทำให้คุณหมอไม่ได้รับบาดเจ็บ และเมื่อคุณหมอลงมาดูว่าเจ้าล้อรถนี่มาได้อย่างไร? ก็เห็นได้ว่าฝั่งตรงข้ามมีรถที่ล้อหลังหายจอดอยู่ ซึ่งเจ้าของรถก็เพิ่งไปทำล้อแม็กซ์มาใหม่ก่อนเกิดเหตุ
 
why-the-wheel-bounch-off-and-what-is-wheel-pellet-broken

ล้อรถยนต์หลุดเกิดได้จาก น็อตยึดล้อคลายออกจนหลวมหรือลูกปืนล้อแตกหรือเป็นรอย

 

ทำไมรถยนต์ล้อหลุดได้?

มาเริ่มจากคำถามสำคัญกันก่อนเลยฮะ ทำไมอยู่ดีๆ ล้อหลุดได้ล่ะ? จากข้อมูลที่ Frank ค้นมาหลักๆ แล้วเกิดได้จาก

  • น็อตยึดล้อคลายออกจนหลวม ซึ่งอาจจะเกิดจากตอนที่เปลี่ยนยางหรือถ่วงล้อใหม่และเปลี่ยนแม็กซ์แล้วต้องใส่น็อตสเปเซอร์แล้วช่างลืมย้ำหัวน็อตให้แน่นหรือล้อเบี้ยวในขณะหมุนน็อตทำให้เมื่อล้อหมุุนไปซักพักก็เกิดน็อตคลายได้
  • ลูกปืนล้อแตกหรือเป็นรอย เกิดได้จากล้อได้รับการกระแทกหรือตกหลุมอย่างรุนแรงแบบไม่เหยียบเบรกบ่อย ๆ และขึันลูกระนาดแบบไม่แตะเบรกเลย ซึ่งในที่สุดลูกปืนก็จะแตกได้

 
why-the-wheel-bounch-off-and-what-is-wheel-pellet-broken
 

อาการน็อตล้อหลวมหรือลูกปืนแตกเป็นไง?

สังเกตุได้ด้วยการฟังครับ เราจะได้ยิน “เสียง” ดังกึก ๆ แบบที่ล้อหมุนไม่สม่ำเสมอ หรืออาจจะได้ยินเสียงหวือ ๆ ตอนล้อหมุน (ที่หลาย ๆ คนเรียกว่าเสียงหอนนั่นล่ะครับ) ยิ่งขับเร็วก็จะยิ่งดังขึ้น แนะนำให้จอดรถทันทีแล้วลองหมุนน็อตยึดล้อทั้ง 4 ข้างดูว่ามีหลวมบ้างหรือไม่ หรือบางคันอาจจะน็อตหลุดหายไปแล้วก็ได้ครับ
นอกจากเสียงดังแล้วจะเกิดอาการล้อแกว่งและรถจะสั่นอย่างรุนแรงเวลาที่เราขับด้วย ถ้าเราเอารถเข้าศูนย์ช่างจะยกล้อขึ้นแล้วเอามือจับล้อที่ 12 และ 6 นาฬิกาแล้วโยกดูว่าล้อมันสั่นหรือเปล่า
ส่วนอาการของลูกปืนแตกหรือเป็นรอยก็จะเริ่มจาก “เสียง” หอนดังหวือ ๆ เช่นเดียวกันและจะดังมากมื่อเราขับเร็วขึ้น แต่ถ้าถึงขั้นลูกปืนแตกก็จะเกิดเสียงดังสนั่นต้องเอารถไปเข้าศูนย์เพื่อถอดล้อออกมาตรวจสอบครับ
 
why-the-wheel-bounch-off-and-what-is-wheel-pellet-broken
 

แก้ไขน็อตล้อหลวมหรือลูกปืนแตก

ถ้าเรากำลังขับรถอยู่แล้วได้ยินเสียงดังที่ว่า หาที่จอดรถก่อนเลยครับเพราะเห็นหลายรายที่ฝืนขับต่อไปแล้วล้อหลุดกลิ้งออกมาเลยซึ่งความเสียหายจะตามมาอีกเยอะ แล้วให้ช่างเอารถมาลากไปดูแล    
และถ้าเรานำรถไปเปลี่ยนยาง สลับถ่วงล้อ หรือเปลี่ยนล้อแม็กซ์ใหม่ อย่าลืมให้ช่างย้ำหัวน็อตให้แน่นนะครับ ถ้าที่ร้านลืมย้ำหัวน็อตเราจะเจอล้อหลุดวิ่งนำเราไปภายใน 3-4 วันครับหรือในรถเก๋งรุ่นเก๋าหน่อยก็อาจจะเจออาการนี้ได้เหมือนกันเพราะตลับลูกปืนอาจจะแตกตามการใช้งานอย่างยาวนานได้
ส่วนการแก้ไขก็ต้องเข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อไขน็อตให้เรียบร้อยหรือเปลี่ยนลูกปืนใหม่เพื่อให้เราขับขี่ได้อย่างเงียบสงบและปลอดภัยที่สุดครับ
Credit: thairath.co.th, dek-d.com, pantip.com   
 
 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.