Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำไมต้องนั่งรถยนต์เบาะหลังต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

อ่านเร็วๆ

  • ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่นั่งเบาะหลังก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย
  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุความเร็วของรถจะทำให้วัตถุมีแรงปะทะได้ถึง 1 ตัน
  • ถ้าบรรทุกของในรถก็ควรหาอะไรมาคาดหรือมารัดไว้ด้วย

 
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อรถชนแล้วคนนั่งหลังไม่ยอมคาดเข็มขัดนิรภัย ?
ความปลอดภัยบนรถและบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่อย่างเราใส่ใจเสมอ ส่วนเด็กๆ เมื่อได้ขึ้นรถเที่ยวทีไร รถและท้องถนนกลับกลายเป็นสวรรค์ของพวกเขา นานๆ ทีได้ออกมาเที่ยวกับครอบครัว เพราะด้วยความตื่นตาตื่นใจที่เหลือล้น เด็กๆ ที่อยู่ในรถ มักถูกพ่อแม่ หรือ ผู้ปกครองให้อยู่เบาะหลัง โทษฐานอยู่ไม่สุข แล้วเด็กๆ ก็ยิ่ง กระโดดโลดเต้น เพราะเบาะหลังมีพื้นที่กว้างใหญ่ แถมไม่ต้องคาดเข็มขัดด้วย!! เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เด็กๆ ที่อยู่ข้างหลังที่อันตรายที่แท้จริง เมื่อเกิดอุบัติเหตุการชนทางด้านหน้า (ที่ความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง) เด็กที่มีน้ำหนัก 30 กิโลกรัมจะกลายเป็นจรวดตัวน้อยๆ ที่สามารถสร้าง แรงปะทะได้ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว
 
เมื่อเกิดเหตุจุดปะทะคงจะมีไม่กี่จุด เช่นปลิวไปปะทะกับกระจกหน้ารถ อันนี้เราก็ไม่สามารถช่วยเด็กน้อยได้ แต่ถ้าไม่ชนกระจกหน้าละ แล้วชนเบาะหน้าที่พ่อหรือแม่กำลังนั่งอยู่…จะเกิดอะไรขึ้นครับ เมื่อหลังของเราต้องถูกร่างกายของคนที่ท่านรักซึ่งสามารถสร้างแรงปะทะถึง 1 ตันพุ่งเข้ามาชน
ลองมาจินตนาการกันต่อถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกันนะครับ หากแรงปะทะขนาดนี้พุ่งเข้าชนที่ด้านหลัง โครงของคนที่นั่งอยู่ด้านหน้ามีแนวโน้มว่าจะหักทิ่มปอด และทำให้เสีย ชีวิตภายใน 60 วินาที หรือ 1 นาที แล้วถ้าเปลี่ยนจากเด็กที่นั่งข้างหลังมามาเป็นพวกผู้ใหญ่ ที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย จะทำให้แรงปะทะแรงกว่า 2 ทั่ว
 

เด็กที่มีน้ำหนัก 30 กิโลกรัมจะกลายเป็นจรวดตัวน้อยๆ ที่สามารถสร้าง แรงปะทะได้ 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 
ส่วนถ้าเปลี่ยนจากรถเก๋งเป็น สเตชันแวกอน เอสยูวี หรือมินิแวน ที่มีห้องเก็บสัมภาระส่วนท้ายด้านหลังเชื่อมต่ออยู่ในห้องโดยสาร ก็จะมีความน่ากลัวมากขึ้น เพราะไม่มีอะไรมากั้นเหมือนกับรถเก๋งที่ห้องเก็บของด้านหลังถูกแยกส่วนออกไป แล้วถ้าไม่ยึดสัมภาระที่บรรทุกด้านหลังไว้ให้แน่นหนา นอกจากคนนั่งเบาะหลัง (ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย) คงจะกลายเป็นวัตถุสังหารเคลื่อนที่เร็วในห้องโดยสารไปทันทีที่เกิดการชนหรือพลิกคว่ำขึ้นมา ยิ่งเดี๋ยวนี้รถยนต์ประเภทนี้มีให้เห็นมากขึ้นบนท้องถนน รวมถึงการพับจักรยานใส่รถสำหรับไปขี่เล่นที่ไหนต่อไหน ถ้าไม่ใส่เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มากๆ อาจจะเกิดอันตรายได้
 
อย่าให้ความสะดวกส่วนตัวกลายมาเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวให้กลายมาเป็นเครื่องอันตรายกับเพื่อนร่วมรถ คาดเข็มขัดนิรภัยไว้นตั้งแต่วันนี้ว่าไม่ว่าจะนั่งอยู่เบาะไหนในรถ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ออกเดินทาง ให้จิตสำนึกของตัวเองเกิดความรู้สึกว่าเข็มขัดนิรภัยเป็นสิ่งที่คาดแล้วเกิดความปลอดภัยทั้งตัวเองและคนอื่นนะคร้าบบบ
 
ข้อมูลจาก grandprix.co.th
grandprix_logo_black

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.