Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำไมต้องเปลี่ยนยางหน้าฝนมากกว่าฤดูร้อน ฤดูหนาว ??

สวัสดีครับ จอร์จ ไทร์บิด กลับมาอีกครั้งครับช่วงนี่ เริ่มมีพายุ มีฝนตกแล้ว อีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่หน้าฝนเต็มตัวก็เลยออยากมาบอกเพื่อนๆว่าช่วงหน้าฝนทำไมต้องเปลี่ยนยาง และเมื่อขับรถลุยน้ำแล้วเราควรเช็คยางยังไงกันบ้างครับ
ยางมีหน้าที่ในการยึดเกาะถนน ถ้ายิ่งหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมากเท่าไหร่ยางก็ยิ่งมีความสามารถในการเกาะถนนมากยิ่งขึ้น ถ้าเพื่อนๆสังเกตก็อาจดูได้ได้การแข่งขันรถฟรอมูล่าวัน ยางรถแข่งแต่ละคันจะเป็นยางโล้นๆไม่มีลายดอกยางใช่ไหมละครับซึ่งยางสำหรับแข่งขันต้องการการเกาะถนนที่มากที่สุดทำให้ยางนั่นต้องมีผิวหน้าสัมผัสกับถนนให้มากจึงทำให้ไม่มีช่องว่างสำหรับลายดอกยางแม่แต่น้อยเลย แต่เพื่อนๆสังเกตไหมครับเมื่อการแข่งขันฝนตกรถทุกคันจะต้องเปลี่ยนยางแบบใหม่ซึ่งเป็นยางที่มีลายดอกยาง เพราะว่าอะไรรู้ไหมครับ ?? ลายดอกยางหรือร่องดอกยางที่เราเห็นนั่นมีหน้าที่หลักอย่างหนึ่งก็คือระบายน้ำออกจากหน้ายางครับ ยิ่งถ้าการระบายน้ำออกจากหน้ายางได้ดีจะทำให้หน้าสัมผัสของยางนั่นมีพื้นที่ในการแนบกับพื้นถนนมากยิ่งขึ้นครับซึ่งจะช่วยลดปัญหาของการเหินน้ำในการแข่งขันครับ

เรามาเปรียบกับยางรถใช้งานทั่วไปครับที่พวกเราใช้กันปกติทุกวันสังเกตุเห็นได้ว่ายางทุกเส้นจะมีลายดอกยางและมีร่องดอกยางนั่นก็เพราะว่ายางที่ใช้งานทั่วไปนั่นจะใช้งานค่อนข้างหลากหลายฟังก์ชั่น ทำให้ยางที่ใส่นั่นต้องเป็นยางที่ใช้งานได้ทั้งถนนแห้งและถนนเปียกและสามารถยึดเกาะถนนได้ดีทั้งทางตรงและทางเข้าโค้งครับผม ช่วงฤดูฝนร่องดอกยางที่เพื่อนๆเห็นกันนั่นเป็นส่วนที่ทำให้ยางนั่นสามารถระบายน้ำออกจากหน้ายางเพื่อให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้ครับเพราะฉะนั่นสิ่งแรกสำหรับหน้าฝนนี่ จอร์จ แนะนำเพื่อนๆว่ายางของเพื่อนๆต้องมีร่องดอกยางครับ โดยร่องดอกยางนั่นจะต้องมีความลึกของร่องดอกยางสูงกว่าสะพานยางประมาณ 2-4 มิลลิเมตร(สำหรับยางดอกเรียบ) สะพานยางจะมีบนยางทุกเส้นครับเป็นตุ่มๆบริเวณร่องดอกยาง ถ้าสึกถึงตุ่มหมายถึงว่ายางเส้นนั่นหมดประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกจากหน้ายางครับ ส่วนฤดูอื่นจอร์จจะแนะนำว่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับร่อดอกยางครับ จะอยู่ที่สภาพเนื้อยางและอายุของยางครับเพราะฤดูอื่นต้องการยึดเกาะถนนที่ดีจอร์จเข้าใจว่ายิ่งช่วงหน้าร้อนหน้าหนาวเพื่อนๆสามารถทำความเร็วบนท้องถนนได้  ดังนั่นยางมีหน้าสัมผัสมากยิ่งเกาะถนนดีอยู่แล้วแต่ที่สำคัญคือเมื่อยางใช้ไปนานๆจะทำให้ยางแข็งหรือหมดสภาพจะทำให้การยึดเกาะถนนน้อยลง จอร์จจึงแนะนำว่าเพื่อนควรเช็คและประเมินดูว่ายางของเราควรเปลี่ยนรึยังครับ

ส่วนหน้าฝน เมื่อใช้งานจริงเพื่อนๆต้องขับผ่านแอ่งน้ำขัง หรือบริเวณน้ำท่วม ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราไม่เห็นก็คือของมีคม หรือสิ่งต่างๆที่จะทำให้ยางถูกตำได้ครับ ซึ่งนับเป็นเปอร์เซ็นต์ ก็เพิ่มโอกาสขึ้นหลายเท่าตัวครับ ช่วงขับผ่านเป็นช่วงที่น่ากลัวที่สุดเพราะวัตถุบางอย่างเมื่ออยู่กับน้ำจะมีความคมมากขึ้น อย่างเช่นหินครับ อาจจะบาดเข้าหน้ายางหรือแก้มยางเราได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั่น จอร์จ แนะนำว่าทุกเช้าก่อนออกเดินทางหลังผ่านการตะลุยน้ำมาเมื่อคืนก่อนกลับบ้านให้เพื่อนๆเดินดูรอบรถสักนิดว่ามีอะไรมาตำที่ยางเราไหม หรือ บริเวณแก้มยางของเราโดนบาดบ้างไหม เพื่อทำให้เพื่อนๆปลอดภัยในการใช้ขับขี่ครับ
เพื่อนๆที่เป็นทั้งร่องดอกยางหมด เนื่องยางหมดสภาพ หรือว่าอายุของยางเกินกว่า 5 ปี ต้องการเปลี่ยนยางใหม่แล้วไม่รู้จะต้องการคำแนะนำจากช่องทางไหน สามารถสอบถามทีมงานไทร์บิดได้ทุกท่านครับ ที่ Line Official : @tiresbid หรือ โทร 090-958-7416 / 090-986-8762 หรือเพื่อนๆจะอ่านบทความรู้ใหม่ๆและการรีวิวยางของเราได้ที่ https://tiresbid.com/blog ครับวันนี่ขอขอบคุณเพื่อนๆมากๆครับที่อ่านบทความรู้จนจบครับโอกาสหน้าเจอกันใหม่ครับผม
ประกันรถยนต์

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.