Bolttech Insurance Broker
LinePhone

มาหาคำตอบกันว่าแป้นพักเท้าในรถมีไว้เพื่ออะไรบ้าง?

คนขับรถหลายคนอาจเคยเจอ (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นวัยผู้ใหญ่หน่อย) ในอดีตการขับรถจะเป็นแบบเกียร์ธรรมดามาก่อน แล้วภายหลังเปลี่ยนมาขับรถเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งไม่มีคลัทช์ให้เหยียบแล้ว แต่จะมี "แป้นพักเท้า" ซึ่งติดตั้งมาให้ทุกรุ่น บริเวณด้านซ้ายสุดแทน (และในรถเกียร์ธรรมดา ย้อนหลังไปสักประมาณ 30 ปีที่แล้ว ก็เริ่มมีติดมาให้เช่นกัน)
หลายคนเมื่อขับรถด้วยเกียร์อัตโนมัติ ขาซ้ายว่าง ๆ ไม่รู้จะวางไหน บางคนก็ยกไขว้ไว้บนเบาะนั่งบ้างล่ะ หรือหนักหน่อย ก็วางขาซ้ายไว้บนแป้นเบรกเลย ! แต่ถ้าใครอยากรู้ว่า "แป้นพักเท้า" มีไว้เพื่ออะไรบ้าง ? วันนี้ Frank ได้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถมือสอง จากเว็บไซต์ Carro มาอธิบายให้ฟังครับ
แป้นพักเท้าในรถมีไว้เพื่ออะไรบ้าง

แป้นพักเท้า คือ

แป้นพักเท้านั้น ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ใช้สำหรับพักเท้า แต่คนขับรถส่วนใหญ่ มักไม่ชินกับการวางเท้าไว้กับแป้นพักเท้า เพราะถ้าไม่วางเท้าไว้ที่พื้นรถ ก็คาไว้ที่คลัทช์นั่นล่ะ
แต่แป้นพักเท้านี่ล่ะครับ มีประโยชน์ตรงที่ช่วยตรึงและดันให้ร่างกายให้แนบสนิท ติดกับตัวเบาะ เวลาเราขับรถด้วยความเร็ว แล้วรถเกิดเหวี่ยงในขณะเข้าโค้ง วิ่งในทางขรุขระ หรือต้องหักหลบอะไรก็แล้วแต่ จะช่วยให้ร่างกายเราไม่เลื่อนไหลเลื่อนไปตามแรงเหวี่ยงของตัวรถ และทำให้ระดับสายตาการมองไปตรงหน้ารถตลอดเวลาอีกด้วย ไม่ต้องเหยียดคอ คอยมองเส้นทาง

พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง

การวางเท้าซ้ายไว้กับพื้นรถ หรือยกขึ้นมานั่งไขว้บ้าง กับเหยียบคาบนคลัทช์ หรือเบรกบ้าง (อันนี้อันตราย!) นอกจากจะทำให้เมื่อยขาท่อนบนแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อแผ่นหลัง ต้องรับแรงสั่นสะเทือนจากช่วงล่างของรถ เมื่อนั่งนาน ๆ จะทำให้ปวดหลัง และปวดขาท่อนบนได้
อนึ่ง ในเบาะนั่งของรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ คุณเคยสังเกตไหมครับ ว่าบริเวณเบาะนั่งด้านคนขับ มุมขวามือจะมีที่หมุน 1 อัน หรือ 2 อัน (ในรถบางรุ่น) นั่นมีไว้สำหรับปรับเบาะนั่งให้ยกขา หรือยกก้นให้ขึ้นมาสูงขึ้นได้ (ถ้าเป็นรถยนต์แบบเบาะไฟฟ้า ก็ใช้มือดันสวิทช์ด้านล่างขึ้นมาได้เลย) นี่ก็จะเป็นการช่วยให้คุณนั่งขับรถได้สบายขึ้นเช่นกัน ช่วยให้ท่อนขารับน้ำหนักตัวได้มากขึ้น ลดอาการปวดหลังเนื่องจากขับรถนาน ๆ หรือระยะไกล ๆ ได้
เมื่อรู้ถึงประโยชน์ของ "แป้นพักเท้า" แล้ว ก็หมั่นใช้เป็นที่พักเท้า เวลาขับรถอย่างสม่ำเสมอนะครับ แรก ๆ คุณอาจจะไม่ชินบ้าง แต่ Carro ขอแนะนำให้ฝึกจนเป็นความเคยชินนะครับ เพราะมันจะดีต่อร่างกายคุณเอง ในยามที่ต้องนั่งขับรถนานๆ
Rewrite by Butter Cutter
ซื้อประกันออนไลน์

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.