Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ยางแต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร อยากรู้ ต้องอ่านๆ

สวัสดีครับไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางกลับมาอธิบายว่าจริงๆแล้ว ส่วนประกอบอะไรบ้าง และ ทำหน้าที่อะไรบ้างครับ ที่ไทร์บิดอยากอธิบายให้ทราบก็เพราะว่าเพื่อนชาวไทร์บิดทุกท่านจะได้รู้ว่าส่วนไหนสำคัญอย่างไรเพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ เรามาเริ่มกันเลยครับว่าส่วนไหนมีหน้าที่อะไรบ้าง

1.ขอบยาง

อย่างแรกที่ อยากจะพูดถึงก็คือบริเวณขอบยาง ยางทุกเส้นจะมีขอบยางที่ทำจากเส้นลวด ส่วนนี้จะช่วยทำให้ยางนั้นสามารถเกาะติดกับกระทะล้อให้อยู่แน่น และเป็นตัวช่วยที่ทำให้ยางนั้นมีความสามารถในการรับน้ำหนักได้ดีครับยิ่งแข็งแรงมากยิ่งรับน้ำหนักได้มากครับ

2.แก้มยาง

ส่วนที่สอง คือ แก้มยางมีจะเป็นบริเวณที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดและมีความบ่อบบางมากที่สุดครับ เพราะฉะนั้นหากมีการบาด ตะปูทิ่ม หรือ มีอาการบวมบริเวณแก้มควรเปลี่ยนยางใหม่ทันที เพื่อความปลอดภัย ซึ่งแก้มยางนั้นมีหน้าที่คอยช่วยพยุงน้ำหนักและช่วยซัพแรงกระแทกของรถครับ หากเพื่อนๆอาจใช้ส่วนนี้ในการเพิ่มซีรียแก้มยางเพื่อให้รถของเพื่อนๆมีความนุ่มขึ้นแต่ ยิ่งแก้มยางสูงยิ่งโยนตัวเยอะนะครับ เวลาเข้าโค้งอาจจะไม่ได้ฟิลลิ่งเดิมครับ

3.เข็มขัดรัดหน้ายาง

ส่วนที่สาม คือ เข็มขัดรัดหน้ายางจะทำมาจากหลายส่วนประกอบไม่ว่าจะเป็นเส้นลวด หรือโพลเอสเตอร์ครับ เข็มขัดรัดหน้ายางจะเป็นส่วนที่เพื่อนๆอาจจะมองไม่เห็นครับ แต่ว่าส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญมากครับ เพราะเป็นส่วนที่ช่วยทำให้หน้ายางขึงตึงกับพื้นถนนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้ยางเกาะถนนได้ดีครับ ยิ่งเข็มขัดรัดหน้ายางยิ่งมีคุณภาพความแข็งแรงมากๆยิ่งทำให้เกาะถนนดี และ ทำให้ยางสามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างเร็วขึ้น และ หน้าที่สำคัญอีกอย่างของเข็มขัดรัดหน้ายางก็คือช่วยทำให้หน้ายางแข็งแรงขึ้นลดอัตราการเจาะทะลุของตะปูตำได้ดีขึ้น แต่ไม่ได้บอกว่ายิ่งแข็งแรงตะปูจะไม่เจาะเข้านะครับ แต่ก็เป็นหน้าที่สำคัญๆสองข้อของเข็มขัดรัดหน้ายางครับ

4. ลายดอกยาง

ส่วนที่สี่ คือ ลายดอกยาง จะมีหน้าที่หลักๆอยู่หลายข้อแต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการรีดน้ำครับ ลายดอกยางจะช่วยในการระบายน้ำออกจากหน้ายางหากยิ่งเป็นลายดอกยางที่แบบทิศทางเดียวจะยิ่งช่วยทำให้ระบายน้ำได้ดีขึ้นครับ ส่วนต่อมาคือเรื่องเสียงครับ ลายดอกยางจะเป็นตัวที่ทำให้เสียงที่ออกจากยางนั้น มีเสียงเงียบลดโดยการทำหน้าที่ของลายดอกยางก็จะช่วยให้เสียงหลายๆเสียงกลบกันจะทำให้มีเสียง เดซิเบลที่ต่ำครับ และหน้าที่สุดท้ายของลายดอกยางแต่ละประเภทจะช่วยทำให้การใช้งานแต่ละฟังก์ชันนั้นใช้งานได้ดีครับ อาทิ กรณีใช้งานลุยๆก็จะเป็นลายดอกยางก้อนๆเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการตะกรุยถนนได้ดีครับ หรือว่าจะเป็นดอกยางแบบไม่สมมาตรจะช่วยทำให้การเกาะถนนเวลาเข้าโค้งทำได้ดีขึ้นครับ

5. ชั้นในของยาง

 ส่วนสุดท้าย ก็คือส่วนชั้นในของยางครับเป็นส่วนที่อยู่ภายในท้องยาง หน้าที่ของยางส่วนนี้ก็จะทำหน้าที่ช่วยกักเก็บลมยางไม่ให้มีการซึมออกได้ครับ เพราะฉะนั้นชั้นนี้จะเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ยางนั้นกักเก็บลมได้ครับ แต่ เวลาเมื่อรั่วเมื่อเข้าร้านปะยาง ทางร้านจะมีการเจียรยางออกในพื้นที่ตรงนั้นเพราะว่าชั้นยางส่วนนี้จะไม่ถูกกับแผ่นปะครับ เพราะจะติดกันไม่สนิท เพราะฉะนั้นต้องมีการเจียรยางส่วนนี้ออกก่อนแล้วถึงทำการปะยางได้ครับ

ประกันรถยนต์

ก็จะเป็นส่วนสำคัญๆของยางที่ทางไทร์บิดอยากจะอธิบายให้เพื่อนๆฟังว่าแต่ละส่วนของยางมีหน้าที่ทำงานอย่างไรบ้างครับ และถ้าหากเพื่อนๆมีข้อสงสัยเรื่องยางสามารถหาบทความยางหรือเกี่ยวกับความรู้เรื่องยางได้ที่ www.tiresbid.com หรืออยากสอบถามโดยตรงกับทางผู้เชี่ยวชาญสามารถติดต่อได้ที่ Line Official : @tiresbid หรือ โทร 090-986-8762 ได้ครับ ไทร์บิดผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางยินดีให้คำแนะนำเพื่อนๆอย่างเต็มที่ครับ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.