Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฝนตก ถนนลื่น ขับมอไซค์ยังไงให้ปลอดภัย

ตอนเช้าร้อน ตอนเย็นฝนตกหนัก เป็นสัญญาณว่าประเทศไทยเข้าสู่หน้าฝนแล้ว ถ้าใครที่ทำงานอยู่บ้านก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าคนที่ต้องเดินทางไปทำงาน ใช้รถยนต์หรือขับมอไซค์ทุกวัน เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอกับ “ถนนลื่น” เสี่ยงอุบ้ติเหตุมากขึ้น ทำให้ชาวสองล้อต้องระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น วันนี้ แฟรงค์ในฐานะมิตรรักนักขับ จะขอแนะนำ วิธีการขับขี่มอไซค์อย่างไรให้ปลอดภัยในวันฝนตก ถนนลื่น ไปดูกัน!

1. เช็กดอกยางให้มั่นใจ


การควบคุมรถให้เกาะถนนแบบเหนียว แน่น หนึบนั้น ดอกยางนั้นสำคัญมากครับ ยิ่งในวันที่ถนนลื่นจากน้ำฝนด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูให้มั่นใจว่าดอกยางบนยางของเรานั้นชัดเจน พร้อมเกาะถนน วิธีเช็กก็คือ ดูให้ร่องดอกยางควรมีความลึกไม่น้อยกว่า 3 - 4 มิลลิเมตร ง่ายๆ ก็คือลองใช้นิ้วก้อยวัด ถ้าลึกถึงครึ่งข้อนิ้วก้อยก็ถือว่าโอเคครับ เทคนิคเล็กน้อย คือควรลดลมยางลงประมาณ 1-2 ปอนด์ เพื่อเพิ่มช่วยการยึดเกาะถนนให้มากขึ้น

2. ระบบเบรกต้องพร้อม


แน่นอนว่าในภาวะถนนลื่น ระบบเบรกต้องทำงานมากกว่าปกติ ดังนั้นก่อนจะขับขี่มอไซค์ในวันฝนตก แฟรงค์แนะนำให้ตรวจเช็กระบบเบรกในมอไซค์ของเราให้ทำงานเต็มร้อย ทั้ง ผ้าเบรก น้ำมันเบรก สายเบรก เพื่อให้มั่นใจว่ากลไกทั้งหมดพร้อมใช้งาน เบรกแล้วหยุดทันที ไม่มีดีเลย์ สั่งหยุดเป็นหยุด แบบส้มหยุดเลยนะครับ!

3. ระบบไฟก็สำคัญ


ในวันฝนตก นอกจากถนนลื่นจากน้ำฝนแล้ว ฝนยังทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่น้อยลงด้วย ควรมั่นใจว่า ระบบไฟ ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยวในมอไซค์ของเราทำงานเต็มร้อย ที่สำคัญ แฟรงค์แนะนำว่า ห้ามใช้ไฟสูงนะครับ เพราะไฟสูงจะไปสะท้อนกับเม็ดฝนและน้ำที่ขังอยู่ จนฟุ้งและทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่แย่ลง ควรใช้ไฟต่ำในการขับขี่แทนนะครับ เพราะจะทำให้รถที่อยู่ใกล้ ๆ สามารถเห็นรถของเราชัดเจนขึ้น

4. ลดความเร็ว เผื่อระยะเบรก


แน่นอนว่าถนนลื่นแบบนี้ ย่อมทำให้รถของเราลื่นไถลได้มากขึ้น ดังนั้น เราควรลดความเร็วขณะขับมอไซค์ลง นอกจากนั้น ยังควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าและหลังให้มากขึ้นด้วยนะครับ

5. ถ้าน้ำท่วมสูง ห้ามดับเครื่อง


เป็นอันรู้กันว่า ประเทศไทย ยิ่งกรุงเทพมหานครนั้น ฝนตกชั่วโมงเดียวก็มีน้ำท่วมขังสูงซะแล้ว ซึ่งปัญหาที่หลายคนพบเจอ น้ำเข้าท่อจนเครื่องดับ วิธีแก้ก็คือ ห้ามดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด ให้เราใช้เกียร์ต่ำแทน และรักษาความเร็วให้คงที่ตอนลุยน้ำ เพื่อให้มีแรงดันจากท่อไอเสียดันน้ำออก แต่ถ้าน้ำมันท่วมขังสูงเกิน 30 เซนติเมตร แนะนำว่าอย่าลุยดีกว่าครับ

6. มีประกันให้พร้อม

นอกจากจะเตรียมตัว เตรียมรถมอไซค์ฝั่งเราให้พร้อมแล้ว ก็อย่ามองข้าม ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ด้วยนะครับ เพราะแม้เราจะเตรียมพร้อม ระมัดระวังอย่างเต็มที่ในการขับรถมอไซค์ลุยฝนแล้ว เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเพื่อนร่วมถนนของเราระมัดระวังดีเหมือนกับเรา ขับอยู่ดีๆ อาจเจอรถคันอื่นไถลมาชนก็เป็นได้ ดังนั้น การมีประกันภัยไว้ดูแลย่อมดีกว่าแน่นอนครับ

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.