Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีดูแลรถสีดำให้เงางามเหมือนใหม่

วิธีดูแลรถสีดำ ทำอย่างไรให้ดูเงางาม ถึงพี่ตูนจะบอกว่า “ขับรถสีดำ ดูไม่เข้าที ดวงชะตาจะไม่ค่อยดี จะให้เข้าทีต้องสีชมพู” แต่รถสีดำก็เป็นสีที่ได้รับความนิยมมากของคนไทย เพราะดูหรู ดูแพงกว่ารถสีอื่น ๆ  แต่ใช่ว่าจะรถยนต์สีดำจะดูแลแบบไหนก็ได้นะครับ หากดูแลผิดวิธี อาจเกิดรอยเด่นชัด จนดูโทรมแทนที่จะดูหรูก็เป็นได้ วันนี้ เพนกวินแฟรงค์ผู้เชี่ยวชาญการดูแลรถยนต์  จะขอแนะนำวิธีดูแลรถยนต์สีดำให้เงางามเหมือนใหม่ แบบถูกวิธีให้คุณเองครับ

รอยขนแมว ศัตรูร้ายของรถสีดำ


หลายคนอาจคิดว่าถึงรถยนต์สีดำสกปรกก็เห็นไม่ชัดเจนเท่ากับสีอื่น ๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องดูแลสีรถยนต์มากมายก็ได้ Frank คงต้องชี้แจงว่า การจะดูแลรักษารถสีดำให้เงางาม เราต้องรู้ก่อนว่า ศัตรูตัวร้ายของรถสีดำก็คือรอยขีดข่วน ที่เราเรียกกันว่า “รอยขนแมว” นั่นเอง โดยรอยขนแมวนี้ก็เกิดจากการมีฝุ่นหรือกรวดเม็ดเล็กๆ อยู่บนผิวรถ และขูดขีดสีรถจนเกิดรอยเหมือนแมวข่วน ซึ่งก็เกิดจากการดูแลรถสีดำที่ผิดวิธีด้วยเช่นกัน งั้นไปดูวิธีถูกกันเถอะ

1. เป่าฝุ่น ปัดฝุ่นให้หมดก่อนจะเช็ด

เริ่มการดูแลรถยนต์สีดำด้วยการเป่าหรือปัดฝุ่นให้หมด เพราะการเช็ดทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เป่าฝุ่นหรือกรวดออกก่อนนั้น จะทำให้ฝุ่นและกรวดที่อยู่บนรถครูดไปกับผิวรถ จนทำให้เกิดรอยขนแมวที่เช็ดไม่ออกบนตัวรถ เหมือนกับการเอากระดาษทรายมาขูดเลยหล่ะครับ 

2. ใช้น้ำชโลมรอบคันก่อนล้าง

แม้จะปัดฝุ่นออกไปแล้ว แต่อาจมีคราบโคลนที่แห้งกรังยังอยู่ แฟรงค์แนะนำวิธีการดูแลรถยนต์สีดำให้เงางาม โดยให้เราใช้สายยางฉีดน้ำให้รอบคันไปเรื่อย ๆ เพื่อล้างฝุ่นและคราบโคลนออกไปนะครับ  ในบริเวณที่คราบติดแน่นกว่าส่วนอื่น เช่นตรงบังโคลน สเกิร์ต การฉีดชโลมอาจไม่พอ แนะนำให้เพิ่มแรงดันน้ำ และฉีดน้ำชำระไปในส่วนที่มีคราบโคลนฝังแน่น เทคนิคคือ ให้ฉีดแนวแทยง คราบโคลนจะหลุดง่ายกว่านะครับ

3. ผสมน้ำยาล้างรถกับน้ำอุ่น 


ถึงขั้นตอนการทำความสะอาดดูแลรถยนต์สีดำแล้วครับ โดยให้เราล้างถังที่เราใช้ผสมน้ำยาก่อนหนึ่งรอบนะครับ เพื่อล้างเศษกรวดเศษหินที่อยู่ในถังออกไปก่อน ไม่อย่างนั้นที่ทำมาตั้งแต่ข้อ 1 นี่เสียเปล่าเลยนะครับ จากนั้นให้นำน้ำยาล้างรถโดยเฉพาะผสมกับน้ำอุ่น ไม่ควรใช้สบู่ หรือน้ำยาล้างจานนะครับ เพราะอาจมีส่วนผสมบางอย่างที่ทำลายสีรถของเราได้

4. อย่าปล่อยให้รถแห้งเอง

เมื่อเราล้างและดูแลรถสีดำเรียบร้อยแล้ว อย่าปล่อยให้รถแห้งเองนะครับ เพราะการปล่อยให้รถแห้งเองจะทำให้เกิดรอยคราบน้ำที่ผิวรถ ให้เราใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้านวมเช็ดรถ เช็ดทำความสะอาดรถให้แห้งนะครับ

5. เคลือบแว๊กซ์ เคลือบแก้ว

ถือเป็นขั้นกว่าของการดูแลรถสีดำครับ เพราะการเคลือบแว๊กซ์ หรือการเคลือบแก้ว จะทำให้รถของเรา ดูสีดำเงางาม เหมือนเพิ่งออกมาจากศูนย์เลย และยังช่วยปกป้องรถของเราจากรอยขีดข่วนได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ โดยถ้าใครนิยมเคลือบแว๊กซ์ ให้เราใช้เคลือบอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง แต่ถ้ามีทุนหน่อย ก็ลงทุนเคลือบแก้วไปเลยก็ดีครับ สนใจศึกษาข้อมูลเคลือบสีรถอ่าน 5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเคลือบสีรถใหม่ได้นะ Frank เขียนไว้ให้คุณแล้ว

และนี่ก็คือ วิธีดูแลรถสีดำให้เงางามเหมือนใหม่ เพียงทำตามวิธีที่แฟรงค์นำมาเสนอ รับรองว่า รถสีดำสุดรักของเราจะสวยงามเหมือนใหม่เลยครับ หากยังไม่เต็มอิ่มสามารถอ่านวิธีดูแลสีรถยนต์ช่วงหน้าฝนอย่างไรไม่ให้หมอง!เพิ่มเติมได้ และนอกจากจะดูแลรถด้วยตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมมีประกันรถยนต์ไว้เสริมเกราะป้องกันภัยให้รถของคุณด้วยนะครับ ไม่ว่ารถจะเฉี่ยว จะชนหนักเบา เราดูแลคุณดีถึงใจแน่นอน

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.