Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีเอาตัวรอด !! เมื่อฝาหม้อน้ำรั่ว

พูดถึงการเคล็ดลับรถยนต์เบื้องต้น “ฝาหม้อน้ำแตก!!”  ถึงจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ ที่สำคัญต่อชีวิตไม่ใช่น้อย… เคสนี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น แต่เป็นเรื่องร้ายแรงเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หากเกิดเหตุฝาหม้อน้ำรั่ว จนเครื่องยนต์ฮีตความร้อนพุ่งปริ้ด เกิดกลิ่นไหม้ขโมง อาจเป็นสาเหตุทำให้เรา ๆ เสียทรัพย์เพราะมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ล่ะครับ จนจะต้องจ่ายหลายสตางค์ ว่าแต่ถ้าเกิดเหตุฝาหม้อน้ำรั่วจริง ๆ เราต้องทำยังไง Frank.co.th บอกเลยว่า พวกเราต้องรอด !!!  8 วิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อฝาหม้อน้ำรั่ว ดังนี้

1. หาที่จอดรถเพื่อความปลอดภัยทันที

หากประสบเหตุการณ์ ‘ฝาหม้อน้ำแตก’ คุณจะต้องดับเครื่องยนต์ให้ระบบได้พักการทำงาน เนื่องจากน้ำจากระบบหายไปเร็วพอสมควร จากนั้นรีบเปิดฝากระโปรงรถเพื่อช่วยระบายความร้อน จำไว้ว่า “อย่าเพิ่งเปิดฝากระโปรง” หากคันไหนอุณหภูมิสูงมาก ๆ จะมีควันขโมง เพราะการเปิดฝากระโปรงรถอย่างระมัดระวัง เพราะอาจมีน้ำร้อนจากหม้อน้ำกระเด็ดใส่ตรงนี้อันตรายมากเลยนะ

2. ใจเย็น ๆ ปล่อยให้เครื่องยนต์ได้พักก่อน

ห้ามใช้น้ำราดบริเวณเครื่องยนต์ เพื่อช่วยดับความร้อนเด็ดขาด!! เพราะเครื่องยนต์เหล็กที่ร้อนมาก ๆ หากเจอน้ำเย็นก็จะหดตัวจนแตกร้าว หากมีไอน้ำพุ่งออกมาหรือไม่พุ่งก็ตาม อย่าเพิ่งเปิดฝาหม้อน้ำโดยทันทีนะครับ เพราะแรงดันจากความร้อนที่สูงจะพุ่งมาลวกมือได้ให้รอประมาน 20 ถึง 30 นาที
วิธีเอาตัวรอด !! เมื่อฝาหม้อน้ำรั่ว

3. ตรวจเช็กความเสียหายฝาหม้อน้ำรั่ว

ลองเช็กดูฝาหม้อน้ำว่ามีรอยร้าวมากน้อยแค่ไหน เพื่อเก็บข้อมูลให้มากที่สุดไว้สำหรับโทรสอบถามกับช่างผู้เชี่ยวชาญ หรือศูนย์บริการของรถยนต์คุณโดยด่วน เพราะช่างจะช่วยให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดีครับ ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป ถ้าไม่ไหวจริง ๆ หรืออาการหนัก อย่าฝืนขับต่อนะครับ คุณอาจจะต้องใช้รถลากจูง หรือรถยกก็ต้องเรียกมาเสริมกำลังด่วน ๆ เลย

4. ติดต่อผู้เชี่ยวชาญทันที

โทรติดต่อหาช่างซ่อมให้เร็วที่สุด เพื่อสอบถามวิธีการแก้ไขเบื้องต้น ห้าม ! ซ่อมรถด้วยตนเองโดยเด็ดขาดนะครับ เพราะเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินมาก ๆ และถ้าฝาหม้อน้ำรั่วในที่ที่เปลี่ยว หรืออับสัญญาณโทรศัพท์ และเป็นที่ที่ไม่มีผู้คนสัญจรไม่สามารถติดต่อใครได้ หากจำเป็นต้องใช้รถสามารถใช้เทปผ้า หรือเทปผ้าแลคซีน ติดประสานรอยร้าวของฝาไว้ก่อน เพื่อโทรหาช่างยนต์เพื่อขอความช่วยเหลือจะดีที่สุด
วิธีเอาตัวรอด !! เมื่อฝาหม้อน้ำรั่ว

5. หากติดต่อใครไม่ได้จริง ๆ แนะนำจอดพักรถ

หลังจากจอด 30 นาที เมื่อเครื่องยนต์คลายความร้อนเป็นที่เรียบร้อยให้คุณจึงค่อย ๆ เปิดฝาหม้อน้ำรั่วออกทีละนิด ทีละนิด เพื่อให้หม้อน้ำค่อย ๆ คลายความดันออกมาทีละหน่อย ทีละหน่อย ไม่ควรใช้มือเปล่าเปิดฝาหม้อรั่วน้ำทันทีนะครับ อันตรายสุด ๆ ไปเลย และห้ามใช้มือเปล่าหมุนเด็ดขาด คุณจะจะต้องหาผ้าหนา ๆ มารองไว้กันความร้อนที่จะมาลวกมือ ก่อให้เกิดการบาดเจ็บกับร่างกายได้นะจ้ะ เพราะอาจจะร้อนโดนลวกมือได้นะคร้าบ  Frank เป็นห่วง

6. หากจำเป็นต้องขับต่อ

หากอาการของฝาหม้อน้ำรั่วนั้นไม่รุนแรง และช่างแนะนำให้ขับมาหาที่อู่ซ่อม ถ้าจำเป็นต้องขัให้คุณมองหาขวดน้ำและเติมน้ำใส่ขวดให้มากที่สุด เตรียมไว้สำหรับเติมหม้อน้ำ ห้ามไม่ให้หม้อน้ำแห้งเด็ดขาดดดดดด หากจำเป็นต้องขับรถขณะที่ฝาหม้อน้ำแตก คุณจะต้องค่อย ๆ ขับรถอย่างระมัดระวัง หมั่นเช็คความร้อนจากเกจวัดความร้อนบนหน้าปัดคอนโซล และเติมน้ำหม้อน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อไม่ให้ความร้อนสูงจนเกินไป
วิธีเอาตัวรอด !! เมื่อฝาหม้อน้ำรั่ว

7. ฝาหม้อน้ำรั่วห้ามเปิดแอร์

ไม่ว่าจะร้อนแค่ไหน เหงื่อแตกพลั่กทั้งตัวเท่าไหร่ หากเกิดเหตุฝาหม้อน้ำแตกหรือฝาหม้อน้ำรั่ว คุณห้ามเปิดแอร์รถยนต์เด็ดขาดครับ เพราะจะยิ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น การเสียหายจะลุกลามใหญ่โตไปอีก ควรเปิดกระจกขับรถ จะดีที่สุดล่ะครับ

8. ส่งซ่อมด่วน ๆ

หลังจากประคองรถมาได้ตลอดรอดฝั่งหลังจากเหตุฝาหม้อน้ำรั่ว !! อย่ารอช้าครับ จงพารถสุดรักของคุณเข้าศูนย์บริการ หรือนัดสถานที่ซ่อมรถให้ใกล้ที่สุด เพื่อซ่อมอย่างทันท่วงที ซ่อมได้ถูกจุด ไม่ควรซ่อมแซมเครื่องยนต์ด้วยตัวเองครับ อย่าให้การเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายเกิดกับคุณเลยนะ เข้าใจวิธีการเบื้องต้นในการเอาตัวรอดจากเหตุฝาหม้อน้ำรั่วกันแล้ว เราอยากบอกว่า Frank.co.th เป็นห่วงคุณ เราจึงมีประกันมากมายหลายประเภทที่เปิดตัวมาให้บริการคุณ เช่น ประกันรถยนต์ที่คุ้มครองทุกการขับขี่ รับต่อพ.ร.บ.ออนไลน์ ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ นอกจากดูแลคุณบนท้องถนนแล้ว เรายังมีประกันการเดินทาง และประกันอุบัติเหตุช่วยดูแลคุณทุกช่วงเวลาของชีวิตด้วยนะ สนใจถาม Frank.co.th ได้ครับ !! ยินดีให้คำตอบทุกคำถามเลย   

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.