Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 สิ่งที่ต้องปฏิบัติเมื่อต้องจอดรถยนต์ซ้อนคัน

หลายคนที่มีรถยนต์ส่วนใหญ่ มักจะพบเจอกับปัญหา “ที่จอดรถ” กันเป็นประจำ โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่อยู่ใจกลางเมือง แน่นอนว่าอาจจะมีที่จอดรถไม่เพียงพอ ก็ต้องวนหาที่จอดรถกันไป แต่สำหรับบางคนที่อยู่ในชั่วโมงเร่งด่วนก็อาจต้องจอดรถซ้อนคัน หรือจอดรถขวางทางเข้าออกคันอื่น ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้าเราต้องจอดรถซ้อนคันจริงๆ ก็ต้องนึกถึงผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย แล้วคำถามที่ว่าจอดรถซ้อนคันใส่เกียร์อะไร มาดูคำตอบกันเลย

1. จอดรถเว้นระยะห่างให้พอดี

อันดับแรกจะต้องเว้นระยะห่างตัวรถของคุณกับรถคันอื่นให้พอดี เลือกทำเลที่เหมาะสมและปลอดภัย อย่าพยายามจอดชิดมากเกินไปเชียวนะ เพราะรถคันอื่นอาจมาชนรถของคุณได้ แล้วที่สำคัญห้ามจอดรถบนบริเวณทางโค้งหรือทางลาดชันด้วย เพื่อป้องกันรถไหลไม่รู้ตัว
** สำหรับการเลือกที่จอดรถที่ดี จะต้องเหลือพื้นที่รถยนต์คันอื่นให้ผ่านเข้าออกด้วย เพื่อไม่เป็นการรบกวนเส้นทางจราจรของผู้อื่น หากฝ่าฝืนในเขตพื้นที่ห้ามอาจจะโดนปรับได้นะ

2. จอดรถให้เป็นแนวตรง

ก่อนที่เราจะดับเครื่องยนต์ ก็ต้องหมุนพวงมาลัยและตั้งล้อให้ตรงด้วย เผื่อมีคนมาเข็นรถของคุณจะได้เดินหน้าหรือถอยหลังเป็นเส้นตรง ไม่ออกไปทางใดทางหนึ่งนั่นเอง

3. อย่าลืมเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง

หลายคนสงสัยกันว่า เวลาจอดรถซ้อนคันใส่เกียร์อะไร? คำตอบที่ถูกต้องก็คือ การเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่างนั่นเอง ถือเป็นมารยาทที่เราต้องปฏิบัติเพื่อให้คนอื่นเคลื่อนย้ายรถได้สะดวก ถ้าเราจอดรถเข้าเกียร์ P จะทำให้คนอื่นไม่สามารถขยับรถของคุณได้ ดังนั้น กรณีต้องจอดรถซ้อนคันให้ปลดเกียร์ว่างทุกครั้งด้วยนะ

4. เอาเบรกมือลง

นอกจากเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่างแล้ว ก็ห้ามเผลอดึงเบรกมือขึ้นเด็ดขาด!! เนื่องจากเกิดประเด็นตามข่าวหลายแห่งว่า มีเหตุการณ์จอดรถซ้อนคันแล้วดึงเบรกมือขึ้น ทำให้คนอื่นไม่สามารถเอารถออกได้ ถึงขั้นเกิดอาการหัวร้อนหรือเรียกตำรวจมาเคลียร์เลย หากใครที่จำเป็นต้องจอดรถซ้อนคันก็ควรเช็กให้ดีก่อน ว่าเราดึงเบรกมือลงกันแล้วหรือยัง

5. พับกระจกข้างรถ

ต่อมาเราก็อย่าลืมพับกระจกมองข้างรถกันด้วย เพื่อป้องกันรถคันอื่นเข้ามาเบียดชนกับกระจกมองข้างรถของคุณ ตามที่เราเคยได้ยินกันว่าหลายเคสจอดรถอยู่ดีๆ แต่มีมอเตอร์ไซค์มาเฉี่ยวชนกระจกมองข้าง เอาเป็นว่าถ้าอยากให้ปลอดภัยเราควรหาที่จอดรถเฉพาะดีกว่า

6. อย่าลืมเช็กรอบๆ รถกันด้วย

หลังจากที่คุณจอดรถแล้ว แนะนำให้สังเกตรอบๆ บริเวณตัวรถของคุณอีกครั้ง อย่างเช่น มีรถเข็นมาจอดขวางทางหรือมีสิ่งกีดขวางใดๆ หรือไม่ ถ้ามีก็รีบเคลียร์ให้พ้นทางจะดีที่สุด

7. เขียนโน๊ตเบอร์ติดต่อไว้สักหน่อย

สุดท้ายแล้วเผื่อไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน ให้เราลองเขียนข้อความชื่อ พร้อมเบอร์ติดต่อแนบไว้หน้ากระจกรถของคุณ หากเกิดปัญหาอะไรขึ้น ก็จะมีคนติดต่อคุณได้นั่นเอง อีกทั้งเป็นมารยาทที่ดีเวลาจอดรถซ้อนคันด้วย
พอเข้าใจแล้วใช่ไหมล่ะ เวลาเราจอดรถซ้อนคันควรใส่เกียร์อะไร รวมถึงวิธีปฏิบัติขณะจอดรถซ้อนคัน ถึงอย่างไรก็ตามการจอดรถซ้อนคันใช่ว่าจะจอดได้ทุกที่เสมอไปนะ โดยเฉพาะการจอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่น หรือจอดรถบนพื้นที่ห้ามจอดก็ห้ามทำเด็ดขาด เพราะถือว่าผิดกฎหมาย ทางที่ดีเราควรยอมเสียเวลาหาที่จอดรถเฉพาะหรือในบริเวณที่ปลอดภัยดีกว่า เพื่อสร้างวินัยที่ดีในการใช้ถนนร่วมกัน 
จอดรถซ้อนคัน
หรือถ้าอยากให้อุ่นใจมากขึ้นควรซื้อ ประกันรถยนต์ Frank  เผื่อไว้เลย อย่างน้อยก็ช่วยดูแลรถของคุณเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นรถของคุณหรือรถของคู่กรณี แถมยังสามารถเลือกความคุ้มครองเสริมให้คุ้มครองเฉพาะด้านได้ ช่วยประหยัดเวลา เซฟค่าใช้จ่าย!! เพียงแค่นี้คุณก็มั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.