Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ตรุษจีนปีนี้ มาอัพเกรดรถคันเก่าให้เป็นคันใหม่ด้วย 4 วิธีนี้

อีกไม่นานก็จะใกล้ถึงวันตรุษจีนกันแล้ว ซึ่งก่อนวันตรุษจีนนั้นคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่มีความเชื่ออย่างหนึ่ง คือ พอเมื่อใกล้จะขึ้นปีใหม่ต้องทำความสะอาดครั้งใหญ่ เช่น เปลี่ยนสิ่งของเก่าที่ไม่ใช้ หรือพังแล้วให้นำทิ้งไป หรือเปลี่ยนสิ่งของชุดใหม่ ซึ่งไม่ใช่แค่ของภายในบ้านเท่านั้น แต่รวมไปถึงรถยนต์อีกด้วย
ซึ่งก่อนจะถึงวันตรุษจีน เราจึงได้คำแนะนำดีๆ จากเว็บ “คาร์โร” มาบอกวิธีการอัพเกรดรถคันเก่าให้เป็นคันใหม่ มีด้วยกันอยู่ 4 วิธีดูแลรถยนต์สามารถทำตามได้ ง่ายมากๆ จ้า !

1. การบำรุงดูแลรักษารถยนต์

เริ่มต้นง่าย ๆ เพียงแค่นำรถเข้าอู่ เช็กระยะ และตรวจสภาพรถเบื้องต้น แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลานำรถไปเข้าอู่ สามารถเช็กได้ตามขั้นตอนนี้

  • เช็กแบตเตอรี่ ตรวจสภาพแบตเตอรี่ และน้ำกลั่นให้อยู่ระดับที่กำหนด หรือเช็กจะว่าแบตเตอรี่ใกล้เสื่อมหรือยัง อยากรู้วิธีเช็ก อ่านต่อที่นี้ th.carro.co/blog/car-battery
  • เช็กลมยาง ควรเช็กขณะที่รถยังไม่ได้ใช้งาน ถ้าลมยางอ่อนผิดปกติ ควรตรวจสอบก่อนว่า มีตะปูตำ หรือมีรอยบาดไม่ ดูสภาพยางด้วยตา ดูที่ผิวยางว่ามีรอยแตกเล็กๆ หรือไม่ หรือถ้าดอกยางมีการสึกมาก ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่
  • เช็กระดับน้ำมันเครื่อง อุ่นเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิทำงานแล้วค่อยดับเครื่อง และเช็กระดับน้ำมันเครื่อง โดยใช้ก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง
  • เช็กระบบไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่าง ๆ เปิดไฟทั้งหมด ดูว่าทำงานตามปกติหรือไม่ มีหลอดไฟไหนไม่ติดหรือไม่ ถ้าพบว่ามีไฟหลอดไหนไม่ติด ควรเปลี่ยนให้อยู่สภาพพร้อมใช้งาน

อัพเกรดรถให้เหมือนใหม่

2. จัดระเบียบภายในรถ

หลายคนอาจลืมดูแลรถของตัวเองไป ดังนั้น ไหน ๆ ก็ตรุษจีนปีใหม่แล้วได้ฤกษ์เก็บกวาด และจัดระเบียบข้าวของภายในรถครั้งใหญ่ไปเลย ซึ่งเริ่มต้นจากเก็บของที่ไม่จำเป็นออกไป และอะไรที่ไม่ใช้แล้ว ก็นำไปทิ้ง ถ้าอยากให้เป็นระเบียบมากขึ้น ก็หาอุปกรณ์เสริมมาใส่ไว้ในรถ เช่น กล่อง หรือตะกร้า ที่มีฝาปิดใส่สัมภาระของคุณได้
หลังจากเคลียร์ของแล้ว ก็ดูดฝุ่นสักหน่อย หรือถ้าใครไม่มีเครื่องดูดฝุ่น หรือไม่อยากทำเอง ก็ไปเข้าร้านล้างรถที่มีบริการดูดฝุ่นให้ เพียงเท่านี้ก็สะอาดเอี่ยมอ่องแน่นอน และช่วยประหยัดน้ำมันได้ด้วย

3. ล้างรถ

ถ้าใครไม่อยากเสียเงินเอารถไปล้างที่ร้านอัดฉีด หรือร้านล้างรถ ก็สามารถทำความสะอาดรถด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน และแนะนำว่าไม่ควรล้างรถกลางแดด เนื่องจากแสงแดดจะทำให้น้ำ และน้ำยาแห้งเร็วจนเช็ดรถไม่ทัน อาจทำให้เกิดคราบบนสีผิวรถได้ รวมถึงทำให้คนล้าง อาจจะเป็นลมแดดจนหน้ามืดซะก่อน เพราะอย่างที่รู้กันว่า แดดเมืองไทยร้อนแรงขนาดไหน ฮาๆ
ดังนั้น ควรล้างรถในที่ร่ม และใช้วิธีเช็ดหรือเป่ารถให้แห้งหลังจากล้างเสร็จ เพื่อป้องกันความชื้นและสนิมนะจ๊ะ
อัพเกรดรถให้เหมือนใหม่

4. ขายรถเพื่อซื้อคันใหม่

ข้อนี้อาจจะไม่สามารถใช้ได้กับทุกๆ คน คงต้องเป็นจังหวะชีวิตพอดีที่อยากจะเปลี่ยนรถคันใหม่ ด้วยเหตุผลประกอบการซื้อหลาย ๆ ข้อ เช่น รถเล็กไปสำหรับครอบครัว, รถเก่ามากแล้ว อยากเปลี่ยนรถใหม่, รถใหม่มีคุณสมบัติล่อตาล่อใจ และอื่นๆ แต่สิ่งสำคัญเลย ก่อนจะซื้ออยากให้คิดให้รอบคอบที่สุด และคำนวณเงินในกระเป๋าให้ดีตลอดการผ่อนรถใหม่ เพราะระยะการผ่อน มันไม่ใช่แค่ 10 เดือน หรือ 1 ปี
เอาล่ะ ถ้าใครตัดสินใจจะซื้อรถคันใหม่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะขายรถคันเก่าที่ไหน สามารถมาขายได้ที่นี่นะคะ> (th.carro.co/sell-car/express) รวดเร็ว และรับรองได้เงินไปดาวน์รถคันใหม่ ทันตรุษจีนแน่นอนจ้า
ขอบคุณข้อมูลจาก Carro
Rewrite by Butter Cutter

frank ประกัน

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.