Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เจอแก๊งปาหินต้องทำอย่างไร โดนปาหินเคลมประกันได้หรือไม่

เมื่อแก๊งปาหินระบาดหนัก ! ผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องรับมืออย่างไร และถ้ารถเสียหายจากการโดนปาหินจะเคลมประกันได้หรือไม่ ? Frank จะมาไขข้อสงสัยให้กระจ่างครับ

ถือเป็นภัยบนท้องถนนที่เกิดขึ้นบ่อยจริง ๆ ครับ กับ แก๊งปาหิน เรียกได้ว่าปราบปรามไปตั้งหลายครั้งก็ไม่หมดสักที ซึ่งผู้ขับขี่อย่างพวกเราก็คงหวังพึ่งแต่ทางตำรวจอย่างเดียวคงไม่ได้ เราต้องพึ่งตัวเองด้วยครับ ซึ่งในบทความนี้ Frank จะมาแนะแนวทางหลีกเลี่ยงและวิธีรับมือเมื่อเกิดโดนปาหินใส่ ตลอดจนตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่าประกันรถยนต์และ พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรบ้าง หากโดนปาหินใส่จนเกิดความเสียหายต่อร่างกายและตัวรถครับ

พฤติกรรมแก๊งปาหิน

กระจกแตก
"แก๊งปาหิน" เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่ซุ่มอยู่บนถนนเปลี่ยวยามค่ำคืนเพื่อดักปาหินใส่รถที่ขับผ่านไปมา เหยื่อที่โดนหินปาใส่มักจะตกใจไปจอดรถข้างทางหรือขับรถเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน หากเป็นอย่างนั้นก็จะเข้าทางมิจฉาชีพเลยครับ เพราะพวกเขาจะเข้าไปปล้นทรัพย์ของคุณได้ง่าย และถ้าหากโชคร้ายคุณอาจถูกทำร้ายร่างกายอีกด้วยด้วย นอกจากนี้แก๊งปาหินก็อาจเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ทำไปเพื่อความคึกคะนองส่วนตัวก็มีให้เห็นเช่นกัน แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดแก๊งปาหินก็เป็นเสมือนภัยร้ายต่อผู้ขับขี่บนท้องถนน ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไปจำนวนหลายราย แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยจับกุมคนร้ายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่หมดสิ้นไปสักที

วิธีสังเกตุแก๊งปาหิน

โดยปกติแล้วแก๊งปาหินจะก่อเหตุในยามดึกบนถนนหลวงเส้นเปลี่ยว อย่างเส้นที่มีประวัติแก๊งปาหินก่อเหตุบ่อย ๆ ก็เช่น เส้นลำลูกกา - วังน้อย เป็นต้น หากคุณขับรถตอนกลางคืนในเส้นทางดังกล่าวแล้วเห็นมอเตอร์ไซค์วิ่งสวนมาโดยไม่เปิดไฟ มีคนซ้อน ดูลักษณะเป็นวัยรุ่นมีท่าทางพิรุธ ก็ให้ระวังไว้ก่อนเพราะอาจเป็นแก๊งปาหินครับ

แนวทางหลีกเลี่ยงแก๊งปาหิน

ถนนเปลี่ยว

  1. หลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน
  2. ควรใช้ถนนหลวงสายหลักในการเดินทาง และงดใช้เส้นทางเปลี่ยว
  3. ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางเปลี่ยวและต้องเดินทางตอนกลางคืน ควรเปิดไฟสูงระวังตลอดเวลาเพื่อทำให้เราเห็นรถมอเตอร์ไซค์ที่สวนมาชัดเจนขึ้น รวมถึงให้ระมัดระวังตอนเข้าโค้งเป็นพิเศษเพราะอาจโดนดักปาหินที่จุดอับบริเวณทางโค้งได้เช่นกัน
  4. ถ้าเห็นรถจักรยานยนต์วิ่งสวนมาท่าทางมีพิรุธให้ชะลอรถ(เพื่อลดความเสียหายหากโดนปาหินใส่) และขับเปลี่ยนช่องทางให้ห่างรถคันน่าสงสัยมากที่สุด
  5. หากมีกำลังทรัพย์ การติดฟิล์มใส่ที่กระจกหน้าจะช่วยป้องกันเวลาโดนหินปาใส่ได้ในระดับหนึ่ง เพราะฟิล์มจะช่วยลดแรงกระแทกของหินได้ในระดับหนึ่ง
  6. หากโดนหินปาใส่ต้องตั้งสติให้ดีและห้ามจอดรถโดยเด็ดขาดเพราะจะเข้าทางคนร้ายทันที หากรอยแตกของกระจกบดบังทัศนวิสัยให้หาของแข็งมาทุบกระจกให้แตก ซึ่งกระจกรถสมัยนี้จะเป็นกระจกนิรภัยกันหมดแล้วเวลาแตกจะเป็นสะเก็ดเม็ดเล็ก ๆ ไม่บาดผิวหนัง จากนั้นให้ขับรถต่อไปจนถึงจุดปลอดภัย เช่น แหล่งชุมชน สถานีตำรวจ ปั๊มน้ำมัน แล้วตรวจดูความเสียหายและดำเนินการโทรหาประกันทันที

โดนปาหินใส่รถจะเคลมประกัน หรือ พ.ร.บ. ได้อย่างไร

ความคุ้มครอง พรบ.

หากเราทำประกันชั้น 1 ไว้ เราสามารถ เคลมค่าซ่อมตัวรถเมื่อได้รับความเสียหายจากแก๊งปาหินได้ครับ แต่หากทำประกันชั้น 2, 2+, 3, 3+ อาจโชคร้ายหน่อยเพราะเราจะขอเคลมค่าซ่อมรถไม่ได้เลย เพราะประกันประเภทอื่นที่ไม่ใช่ประกันชั้น 1 จะไม่คุ้มครองตัวรถจากความเสียหายที่ไม่มีคู่กรณีอย่างการโดนปาหินใส่ ทั้งนี้ผู้ที่ทำประกันชั้น 1 ควรแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้โดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นหลักฐานว่าโดนปาหินใส่จริงทำให้ขั้นตอนเคลมค่าเสียหายกับประกันจะง่ายขึ้นด้วยและอาจไม่ต้องเสียค่า Excess ครับ
แต่ถ้าหากเราและคนที่นั่งอยู่ในรถของเราได้รับบาดเจ็บจากการโดนหินปาใส่ ก็สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลจาก พ... ได้ นอกจากนี้ถ้าคุณทำประกันภาคสมัครใจไว้ไม่ว่าจะทำชั้นไหนก็จะมีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยในกรณีเสียชีวิตด้วยเช่นกัน โดยเรทเงินค่ารักษาหรือเงินชดเชยจะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับแผนประกันที่คุณทำไว้ซึ้งต้องดูรายละเอียดตามกรมธรรม์ที่ทำไว้ครับ ซึ่งผู้ทำประกันภาคสมัครใจจะสามารถเรียกเพิ่มได้ต่อจาก พ... ครับ

เท่านี้เราคงรู้แล้วว่าแก๊งปาหินนั้นอันตรายมากแค่ไหน และเป็นภัยต่อผู้ใช้ถนนอย่างเรามากเท่าใด หากเรารู้วิธีรับมือกับพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ได้ ก็จะช่วยให้เราเอาตัวรอดจากสถานการณ์เลวร้ายแบบนี้ได้ครับ และสิ่งสำคัญที่ Frank อยากจะเตือนก็คืออย่าปล่อยให้ พ... หรือประกันขาดนะครับ เพราะหากคุณได้รับอุบัติเหตุจากแก๊งปาหินหรืออุบัติเหตุอื่น ๆ บนท้องถนน จะได้มีความคุ้มครอง สุดท้ายนี้ Frank ก็ขอให้ทุกท่านขับขี่บนท้องถนนอย่างปลอดภัยไม่เจออุบัติเหตุและแก๊งมิจฉาชีพนะครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
ขอบคุณข้อมูล : thaihealth

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.