Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เปลี่ยนยางใหม่ทั้งทีทำอย่างไรให้ยางใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ???

หลังจากเพื่อนๆเปลี่ยนยางใหม่มาแล้วคงอยากทดสอบยางใหม่โดยขับด้วยความเร็วมากๆอัดโค้งแรงๆใช่ไหมครับ งานนี้เพนกวินแฟรงค์ได้รับคำแนะนำจากไทร์บิด Tiresbid แนะนำเลยว่าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ผิดมากๆหลังจากเปลี่ยนยางใหม่ เพราะการกระทำนี้อาจสร้างความเสียหายต่อยางของคุณ และความปลอดภัยในการขับขี่ของเพื่อน ๆ อีกด้วยครับ ก่อนอื่นเลยครับอย่างแรกเมื่อเราเปลี่ยนยางใหม่สิ่งที่เราต้องเช็กก่อนก็ออกจากร้านยางก็คือ

เช็กประเภทของยาง ?

เช็กประเภทของยางให้ถูกต้องก่อนครับ โดยเฉพาะ ยางที่เป็นแบบทิศทางเดียวโดยลูกศรควรที่จะหันหัวไปทิศทางข้างหน้าครับ เพราะหากทิศทางสวนกันจะทำให้สมรรถนะของยางทำได้ไม่เต็มร้อยครับ ยางอีกประเภทก็คือยางที่ไม่สมมาตรครับยางประเภทนี้จะมีคำว่า Outside Inside อยู่ครับเพื่อน ๆ ควรเช็คก่อนเลยครับว่า

คำว่า “Outside” อยู่ฝั่งหันออกนอกตัวถังรถครับเพื่อให้ใช้สมรรถนะในการเข้าโค้งได้ดีที่สุดครับ

เช็กจุ๊บลมยางว่าสะอาดไหม ?

อย่างต่อมาก็คือเราควรเช็กในเรื่องของจุ๊บลมยางครับ ซึ่งเพื่อน ๆ อาจจะเห็นว่าเป็นสิ่งเล็กน้อยใช่ไหมครับแต่ก็เป็นสิ่งเล็กน้อย ๆ ที่ร้านยางบางร้านลืมเช่นกันครับซึ่งจุ๊บลมค่อนข้างมีความสำคัญมากครับ เพราะหากเราไม่มีจุ๊บลมยางมีสิทธิ์ที่จะมีฝุ่นเศษหินเศษดินเข้าไปฝั่งอยู่ในจุ๊บลมซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ลมจะค่อย ๆ ซึมออกครับ และทำให้ยางแบนและอาจเกิดความเสียหายต่อยางได้ครับผม

เช็กลมยางรถยนต์ว่าเหมาะสมหรือไม่ ?

และส่วนสุดท้ายก่อนออกจากร้านเราควรที่จะสอบถามช่างว่าเติมลมยางมาให้เท่าไหร่ ? โดยการเติมลมยางก็ให้เหมาะสมที่สุดกับรถก็คือดูที่สติกเกอร์ข้างประตูรถฝั่งคนขับครับผม เมื่อเช็คครบทั้ง 3 อย่างก็ออกจากร้านเพื่อทดลองยางได้เลยครับผม
เช็กเบี้ยประกันรถยนต์

เช็กอาการสั่นของพวงมาลัย

หลังออกจากร้านสิ่งต่อมาก็คืออยากให้สังเกตุครับในเรื่องของอาการสั่นของยางครับโดยปกติแล้วหากร้านยางนั้นถ่วงไม่ดี โอกาสที่ยางรถของเพื่อน ๆ จะทำให้พวงมาลัยสั่นผิดปกติ นั่นจะเริ่มสั่นโดนประมาณตั้งแต่ความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับผม หากมีอาการสั่นผมแนะนำว่า เราอาจจะต้องกลับไปที่ร้านและให้ทางร้านตรวจสอบการถ่วงล้ออีกที เพื่อให้ยางมีน้ำหนักที่สมดุลทั้งวงและขับแล้วรู้สึกนิ่งขึ้นครับ

เช็กและทดสอบอีกครั้ง

และไฮไลท์ก็อยู่ที่ตรงนี้ครับเมื่อเราเปลี่ยนยางเสร็จเราจะทดสอบสมรรถนะของยางนั่นเราอาจจะไม่สามารถทดสอบได้เต็ม 100 ได้ในทันทีก็เป็นเพราะอะไรน่ะเหรอครับ ยางยิ่งผลิตมาใหม่เอี่ยมที่เพื่อน ๆ ชอบกันสารเคมีส่วนผสมของยางหลังจากการผลิตนั่นยังไม่ผสมผสานกันได้ในทันทีทางผู้ผลิตหลายเจ้าก็นำออกมาจำหน่ายครับ
จริง ๆ แล้ว เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า ? ยางรถยนต์ควรทิ้งไว้หลังจากวันที่ผลิตประมาณ 3 เดือนกว่าส่วนผสมในยางถึงจะเซตตัวกันได้ดีครับ และหลังจากเปลี่ยนใส่รถของเราแล้วนั่นเราก็ต้องมีการวอร์มอัพให้ยางได้โดยความร้อนและเซตตัวได้ดีขึ้นครับซึ่งจะเป็นยางที่พร้อมใช้งานมากที่สุดครับ
เปลี่ยนยางใหม่ทั้งทีทำอย่างไรให้ยางใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ???
เปลี่ยนยางใหม่ทั้งทีทำอย่างไรให้ยางใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ???
ส่วนต่อมาคือเมื่อยางถูกใส่ไปที่รถของเรา ก่อนที่ยางจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพยางนั่นจะต้องมีการรันยางหรือเรียกว่าช่วงเวลาวอร์มอัพครับ โดยเมื่อยางนั่นได้รับความร้อนจะทำให้ส่วนผสมของยางนั่นมีความสมดุลเพิ่มมากขึ้นครับโดยวิธีการรันยางนั่นมีวิธีง่าย ๆ ครับ

  • โดยการใช้ยางอยู่ที่ความเร็ว 80-120 เป็นระยะเวลาประมาณ 800-1000 กิโลเมตร
  • ไม่แนะนำให้ขับเร็วกว่านี้หรือเข้าโค้งแรง ๆ ครับ เพราะอาจทำให้ยางนั่นเสียหายบริเวณไหล่หรือยางไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะ ซึ่งอาจส่งผลต่อการขับขี่ในระยะยาวได้ครับ

เพราะฉะนั้น การรันยางเพื่อให้ยางนั่นสมดุลเพื่อเค้นสมรรถนะของยางได้เต็ม 100% ครับขอให้เพื่อน ๆ อดใจสำหรับการรันยางเพียง 800-1000 กิโลเมตรแรกครับ เพียงเท่านี้ ยางรถยนต์ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เดินทางไกลใกล้ก็ปลอดภัยคร้าบบบ
ขอบคุณข้อมูลจาก Tiresbid.com
Rewrite by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.