Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เมื่ออุบัติเหตุบนถนนเกิดจากวินัยจราจรแล้วแก้ไงดี?

อ่านเร็วๆ

  • วินัยจราจร เป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่รถทุกคนได้รับการอบรมมาแล้วก่อนสอบใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบก ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์
  • ความกวดขันของตำรวจจราจร เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเรื่องอุบัติเหตุรถยนต์ อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของผู้ใช้รถใช้ถนนเองด้วยว่าคุณทำให้เกิดความเสี่ยงหรือความปลอดภัย
  • ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ การจับปรับมอร์เตอร์ไซค์ขี่บนทางเท้า ทั้งที่มีกฎหมายห้ามไว้อยู่แล้วปรับ 400-1,000 บาท แต่ต้องมีประกาศใช้งานอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่งเมื่อปลายปี 2559
  • สรุปแล้ว ใครคือผู้ที่ทำให้เกิดการรับส่วย จ่ายส่วย หรือคอรัปชั่นในประเทศไทยกันแน่?

จากคลิปเรื่องของวินัยจรารจรที่ frank ไปเจอมาจาก Facebook page Toolmorrow ที่เล่าถึงการทำผิดกฎหมายจราจรของพวกเราเอง และคำว่า “หยวนๆ ปล่อยไปก่อนได้ไหม?” “เป็นของขวัญปีใหม่ได้ไหม?” หรือบางคนถึงขั้นหยิบเงินออกมาด้วยความเคยชินนั้น บอกอะไรกับเราบ้างครับ?

อุบัติเหตุบนถนนเกิดจากสาเหตุอะไร?

เรามาดูเรื่องของสาเหตุของเรื่องกันก่อนเลยว่า 5 อันดับแรกจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เป็นต้นตอของอุบัติเหตุทางรถยนต์นั้นเกิดจากอะไรบ้าง?

1. เมาแล้วขับ  

ข้อนี้รู้ๆ กันอยู่เนอะ เพราะเห็นมีการรณรงค์ “เมาไม่ขับ” กันทุกปี แต่ก็ยังไม่มีใครโค่นแชมป์ลงได้เลย เราควรดีใจไหมนะ

2. ขับรถเร็ว

เรื่องนี้เกิดจากทั้งทักษะในการควบคุมรถของคนขับ และสภาพถนนที่เราเดินทางไปด้วยนะครับ ว่าเราควบคุมรถได้อยู่ไหม? หรือถ้าเราเดินทางไปที่ที่เราไม่เคยไปมาก่อน ไม่คุ้นเส้นทาง เราก็แค่อย่าขับเร็วเผื่อต้องมีการหยุดรถหรือเลี้ยวกระทันหัน

3. หลับใน

ที่เกิดจากทั้งการเตรียมตัวก่อนการเดินทางไม่พร้อม หรือเกิดจากการขับรถกลางแดดจัดเป็นเวลานานๆ ก็ทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้

4. ขับรถผิดกฎจราจร

เรื่องนี้คงต้องมอบแชมป์ให้กับมอเตอร์ไซค์ที่เราเห็นกันอย่างชินตา ทั้งเรื่องของการขับรถย้อนศร ไม่สวมหมวกนิรภัย ขี่รถบนทางเท้า กลับรถในที่ห้ามกลับรถ จอดรถมอเตอร์ไซค์บนทางเท้า บทและอื่นๆ อีกมากมาย

5. สภาพรถไม่พร้อมใช้งาน

เป็นอีกเรื่องของการเตรียมความพร้อมของรถก่อนใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสภาพของเครื่องยนต์ที่ควรเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คตามระยะการใช้งาน หรือสภาพของยางรถยนต์เพื่อหลีกเลี่ยงยางรถยนต์ระเบิดเมื่อขับที่ความเร็วสูงหรือระยะทางไกล
เราจะเห็นได้ว่าส่วนมากแล้วสาเหตุของอุบัติเหตุนั้นเกิดจาก “คน” ซะส่วนใหญ่ และ “วินัยจราจร” ก็ต้องเกิดขึ้นจากคนที่มาใช้ถนนร่วมกันเคารพกฎเดียวกันเพื่อช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนเกิดความปลอดภัยมากที่สุด หรือลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นเพราะตัวเราเองที่ทำให้คนอื่นได้รับอันตราย และเพื่อความไม่ประมาทอ่านข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์เพิ่มได้นะครับ

มีกฎหมายห้ามอยู่แล้วนะว่าปรับ 400-1,000 บาท แต่เราก็ยังเห็นกันอยู่ทุกวัน บางคันมีหันมองหน้าเราหรือบีบแตรใส่เราซะ

การจับปรับมอเตอร์ไซค์ขี่บนทางเท้า

ถ้าเราพูดถึงชนิดของรถที่เกิดอุบัติเหตุแล้วล่ะก็ คงจะเดากันได้ว่ามอเตอร์ไซค์น่าจะเป็นแชมป์มาแล้วหลายสมัย และด้วยจำนวนรถมอเตอร์ไซค์ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกๆ ปีทำให้สัดส่วนของการเกิดอุบัติเหตุพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย
ความกวดขันของตำรวจจราจรซึ่งเป็นผู้ควบคุมและดูแลให้คนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันเคารพกฎหมาย ซึ่งที่ frank เห็นแล้วมันรู้สึกคันในหัวใจคือ การขี่รถบนทางเท้าของรถมอเตอร์ไซค์ เพราะมีกฎหมายห้ามอยู่แล้วนะว่าปรับ 400-1,000 บาท แต่เราก็ยังเห็นกันอยู่ทุกวันบางคันมีหันมองหน้าเราหรือบีบแตรใส่เราซะอีกเวลาที่เราเดินไม่หลบให้ หืม...ที่จริงแล้วเราสามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้นะครับ

อยากให้เคสที่โดนมอเตอร์ไซค์ขี่ชนคนบนทางเท้า รู้สิทธิของตัวเองไว้นะครับว่าน้องโทรแจ้งความตำรวจได้นะที่ 191 เตรียมหลักฐานให้เรียบร้อยเพื่อที่เราจะได้ไม่โดนต่อว่า “ทำไมน้องไม่หลบ” คราวนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกๆ คนแล้วล่ะครับ
ว่าแต่ เราได้คำตอบกันแล้วรึยังครับ ว่าการรับส่วย จ่ายส่วย หรือคอรับชั่นในประเทศไทยน่ะ มันเกิดจากใครกันนะ?   

frank Box

  • ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูล & ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (Thai Civil Rights and Investigative Journalism) หรือ TCIJ ระบุว่าร้อยละของประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปที่เดินทางทางถนน 74.2% เกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ในขณะที่อุบัติเหตุจากรถยนต์อยู่ที่ 18.3%
Credit: .tcijthai.com, news.mthai.comnews.mthai.com, service.nso.go.th

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.