Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 วิธีดูแล “ยางรถยนต์” ที่คนขับรถทุกคนควรรู้!

อ่านเร็วๆ

5 วิธีดูยางรถยนต์ของคุณ

  • เติมลมยางให้พอดี
  • สลับยางรถยนต์
  • เช็คลมยาง
  • ตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถยนต์
  • ใช้ยางให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ

สำหรับการขับรถนั้น การดูแล “ยางรถยนต์” คืออีกหนึ่งด้านของการดูแลรถยนต์ที่สำคัญไม่แพ้ด้านอื่นๆ นะครับ เพราะนอกจากจะเป็นการถนอมยางรถยนต์ให้อยู่กับเราได้นานๆ ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนแพงๆ แล้ว ยังมีในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอีกด้วยครับ frank ขอเอาเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการดูแลยางรถยนต์มาฝากกันครับ

1. เติมลมยางให้พอดี

ในหนังสือคู่มือของรถยนต์แต่ละรุ่นจะมีบอกเสมอครับว่ารถยนต์รุ่นนั้นๆ ควรเติมลมยางเท่าไหร่ ยางหน้าเท่าไหร่ ยางหลังเท่าไหร่ ซึ่งปริมาณลมยางที่เหมาะสมนอกจากเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้อีกด้วยล่ะครับ แต่ถ้าหากไม่มั่นใจเรื่องขนาดลมยางจริงๆ ควรเติมให้ต่างจากปริมาณเดิม บวกลบไม่เกิน 1-4 ปอนด์เท่านั้นนะครับ

2. สลับยางรถยนต์

ยางรถยนต์ เมื่อใช้รถไประยะหนึ่ง ยางจะเกิดการสึกกร่อนเป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราะยางรถยนต์คือส่วนที่สัมผัสกับหน้าถนนในทุกๆ วัน เพราะฉะนั้น หากเราขับรถไปนานๆ และไม่ทำการสลับยางเลย จะทำให้ยางสึกกร่อนไม่เท่ากันตลอดทั้งเส้น เคล็ดลับก็คือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ของการใช้รถ ควรให้ช่างสลับยางครับ แต่ควรระวังในเรื่องของลมยางหน้า และลมยางหลังที่มักจะไม่เท่ากัน อย่าลืมปรับให้พอดีเพื่อความปลอดภัยด้วย

3. เช็คลมยาง

การเช็คลมยาง เช็คยิ่งบ่อย ก็ยิ่งดีครับ เพราะยางรถยนต์ของรถแต่ละรุ่น แต่ละขนาด จะมีความจุลมที่พอเหมาะพอควรเพื่อความปลอดภัยแตกต่างกันออกไป โดยส่วนมากผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้เช็คอาทิตย์ละครั้ง และให้เช็คลมยางขณะที่ยางรถยนต์เย็นเท่านั้นนะครับ หากพึ่งขับรถมาใหม่ๆ ยางจะมีความร้อน และทำให้ค่าไม่นิ่งและสูงกว่าปกติ ไม่เหมาะกับการหาค่าลมยางนั่นเอง

4. ตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถยนต์

ต่อมา เคล็ดลับการดูแลอีกข้อคือเรื่องของการถ่วงล้อรถยนต์ครับ การตั้งศูนย์ล้อ หรือถ่วงล้อนั้น คือการสร้างความสมดุลให้กับล้อรถยนต์ของเราครับ เพราะมิฉะนั้นล้อจะมีความสั่นสะเทือน ทำให้ยางเกิดการสึกเร็วกว่าปกติ พวงมาลัยสั่นเวลาขับรถ ควบคุมรถได้ยาก และอาจจะทำให้เกิดอันตรายขณะใช้รถใช้ถนนได้นะครับ ซึ่งปกติแล้ว เวลาที่เปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ทุกๆ 3 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ก็จะต้องมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อทันที หรือหากเวลาที่เพื่อนๆ เช็คระยะรถยนต์ จะให้ทางศูนย์เช็คด้วยก็เป็นเรื่องที่ดีครับ
5. ใช้ยางให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ
เพื่อการยืดอายุการใช้งานของยางของคุณให้ได้นานที่สุด และปลอดภัยในการใช้งานมากที่สุด ข้อสุดท้ายก็คือการเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะกับการใช้งานครับ โดยหลักๆ จะมียางที่เหมาะกับการใช้รถใช้ถนนในเมือง ที่ขับกับถนนเรียบๆ และยางที่เหมาะกับการใช้งานหนักๆ ตามต่างจังหวัดที่อาจจะมีถนนขรุขระ หินคลุก ทางลูกรัง ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อเป็นต้น ซึ่งเพื่อนๆสามารถปรึกษาได้ที่ร้านผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องยางได้เลยครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ กับเคล็ดลับการดูแลรักษายางให้อยู่กับเราไปนานๆ ทั้ง 5 ข้อนี้ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
ข้อมูลจาก gobear.com,

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.