Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ผ่านฉลุย!

สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ หรือรถจักรยานยนต์ที่หลายคนคิดว่ายาก แต่ในความเป็นจริงง่ายนิดเดียว กับ 5 วิธีสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับ หรือใครที่กำลังจะไปสอบใบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ อ่านบทความนี้ได้เลย

ใบขับขี่มอเตอร์ไซค์  เป็นเอกสารอนุญาตให้ขับขี่ยานยนต์บนท้องถนนได้ถูกกฎหมาย เปรียบเสมือนใบอนุญาตการขับรถที่มีทั้งความยากง่าย แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ข้อกำหนดพื้นฐานเกี่ยวกับอายุและประสบการณ์ในการขับรถที่ผ่านมา การอบรมนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5 ชั่วโมงเพื่อเพิ่มคุณภาพนักขับมือใหม่  

ใครที่กำลังมองหามอเตอร์ไซค์คันใหม่ ลองมาเลือก 12 อับดับรถมอเตอร์ไซค์ยอดฮิตราคาถูกไม่เกิน 5 หมื่นบาท พร้อมกับ เลือกสีมอเตอร์ไซค์เสริมสิริมงคล ในบทความนี้กันต่อครับ

มาดูเอกสารที่ต้องเตรียมสอบใบขับขี่จักรยานยนต์กันเลย

  • บัตรประชาชน
  • สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด
  • ใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • ใบรับรองการอบรม

1. ศึกษารายละเอียด เบื้องต้น บนอินเตอร์เน็ต

การศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่นอกเหนือจากความรู้ในหนังสือ คุณก็สามารถเรียนรู้เคล็ดลับบนบล็อกบทความที่อัพเดตเนื้อหาเกี่ยวกับ สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้จากสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป นอกจากคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากอินเตอร์เน็ตแล้ว ก็ยังสามารถอ่านเพิ่มเติมบนแอพพลิเคชั่นได้ทุกที่ที่ต้องการอีกด้วย 

2. ทดสอบสมรรถภาพด้านร่างกาย และ สายตา

เมื่อคุณศึกษารายละเอียดเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ส่วนตอนนี้เราจะมาเช็คเรื่องสมรรถภาพด้านร่างกายและสายตาเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถขับขี่บนถนนได้อย่างปลอดภัย การทดสอบทางด้านสมรรถภาพร่างกายมีดังนี้:

  • ทดสอบตาบอดสี
  • ทดสอบสายตาทางกว้าง
  • ทดสอบสายตาทางลึก
  • ทดสอบการตอบสนองของเท้า

สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์

3. อบรมศูนย์ข้างนอกสะดวกมากกว่า

ถ้าไม่อยากไปอบรมถึงสองวัน ควรเลือกอบรมที่ศูนย์ข้างนอกมากกว่า หนึ่งในสถานที่แนะนำก็คือ มหาลัยวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (โทรจองที่นั่งก่อนไปนะครับ) การเข้าอบรมนั้นจะใช้เวลา 4 ชั่วโมง ค่าอบรม 500 บาท  ทั้งนี้ก็ยังมีสถานที่อบรมอีกมากมายที่คุณสามารถเลือกตามสะดวกการเดินทางได้เลยครับ หลังจากที่เราได้ไปเข้ารับการอบรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจะได้รับเอกสารรับรองซึ่งห้ามทำหายเด็ดขาด

4. เข้ารับการทดสอบข้อเขียน

สำหรับการทดสอบแบบปรนัยนั้น มีทั้งหมด 50 ข้อ และจำเป็นต้อสอบผ่านคิดเป็น 90% ของข้อสอบทั้งหมด ซึ่งจะมีให้เลือก ก-ง ทั้งนี้ก็อย่าลืมศึกษาเรื่องป้ายและกฎจราจรกันนะครับ (คุณต้องทำข้อสอบใบขับขี่ ผ่านให้ได้ 45 ข้อจาก 50 ข้อนั่นเอง)

5. ทดสอบความสามารถในการขับรถ

การสอบขับรถก็มีความแตกต่างตามชนิดอายุใบอนุญาตรถจักรยานยนต์นะครับ ซึ่งในบางครั้งคุณอาจพบปัญหาห้องอบรมเต็ม ควรโทรแจ้งเพื่อจองคิวทิ้งไว้ก่อน  เพื่อประหยัดเวลาของคุณในการเตรียมเรื่องต่างๆ เมื่อคุณได้รับใบรับรองการอบรมมาเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้คุณก็พร้อมก่อนเริ่มทำการทดสอบแล้วล่ะครับ สำหรับการทดสอบความสามารถคร่าว ๆ 

  • ขับรถจักรยานยนต์ตามเครื่องหมายจราจร ง่าย ๆ ไม่ยาก
  • ทรงตัวบนทางแคบ
  • ขับรถจักรยานยนต์ผ่านโค้งแคบตัว Z ใกล้เคียงกับโค้งหักศอก
  • ขับรถจักรยานยนต์ผ่านโค้ง S เราจะได้สอบการโค้งซ้ายขวา
  • ขับซิกแซกผ่านสิ่งกีดขวาง หลบหลีกให้ดีนะครับ

สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2567 เพียงเท่านี้จะช่วยให้สอบใบขับขี่ง่ายขึ้น สามารถยื่นใบคำร้องได้ที่ตึกสำนักงาน แล้วอย่าลืมซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ เป็นเพื่อนคู่ใจตลอดทางด้วย หรือเข้ามาอ่านข้อสอบใบขับขี่รถยนต์ได้เลย

พิเศษ! ซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ ลดสูงสุด 10% เพียงกรอกโค้ด BBI ที่ bolttech.co.th คุ้มครองอุบัติเหตุจากรถ ครอบคลุมรถสูญหาย รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม และอื่นๆ ที่ระบุในกรมธรรม์ เช็กเบี้ยฟรี รู้ราคาทันที ราคาถูก ซื้อง่ายผ่านทางออนไลน์ เข้ามาเลือกแผนได้เลย!

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

Itsariya Doungnet

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.